Sự kiện chứng khoán cần lưu ý trong tuần 23 - 27/5

23-05-2022 07:22|Vân Vân T/H

Biên bản cuộc họp Fed, Dữ liệu PMI, Dữ liệu kinh tế Mỹ,... là các sự kiện quốc tế quan trọng nhà đầu tư chứng khoán cần quan sát trong tuần giao dịch từ tuần 23 - 27/5/2022.

Biên bản cuộc họp Fed

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng biên bản cuộc họp được công bố vào thứ Tư (25/5) của Fed có thể cung cấp một số manh mối về việc liệu ngân hàng trung ương có thể kiềm chế lạm phát mạnh nhất trong bốn thập kỷ mà không đưa nền kinh tế vào suy thoái hay không.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tự tin rằng ngân hàng trung ương có thể đạt được “hạ cánh mềm” nhưng Phố Wall không cho rằng điều đó sẽ xảy ra với những cảnh báo về viễn cảnh suy thoái chồng chất.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs đã dự đoán 35% khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong hai năm tới, trong khi các nhà phân tích của Wells Fargo dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ của Mỹ vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản kể từ tháng 3 và các thị trường đang định giá trong các đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7.

Ông Powell đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất nếu cần để kiềm chế lạm phát. Biên bản cuộc họp sẽ cho thấy các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lạm phát sẽ dai dẳng như thế nào và liệu nền kinh tế có đủ sức chống chịu để đối mặt với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhiều hay không.

Thị trường giá xuống?

Chứng khoán Mỹ đang ở ngưỡng thị trường giá xuống, trong đó thị trường giá xuống được xem là mức giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh gần nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu (20/5), chỉ số S&P 500 giảm 19% so với mức cao kỷ lục đóng cửa ngày 3/1 và chỉ số Nasdaq giảm hơn 29% so với mức đỉnh tháng 11/2021.

Các cổ phiếu công nghệ chưa từng chứng kiến ​​đợt bán tháo nào như kể từ năm 2001 và sự bùng nổ của bong bóng dotcom.

Chỉ số Nasdaq đã giảm 3,8% trong tuần này và là tuần giảm thứ bảy liên tiếp. Đây là chuỗi giảm dài nhất đối với chỉ số này trong 21 năm qua.

Thị trường đã bị áp lực do lo lắng về lạm phát gia tăng, Fed diều hâu và triển vọng tăng trưởng kinh tế suy giảm. Thêm vào tình trạng bán tháo là xung đột ở Ukraine khiến giá dầu và các mặt hàng khác tăng đột biến.

Các nhà đầu tư đã xem xét các số liệu khác nhau bao gồm chỉ số VIX hay còn được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall. Mặc dù chỉ số đã tăng so với mức trung bình dài hạn, nhưng nó vẫn thấp hơn so với mức đạt được trong các đợt bán tháo lớn khác.

Mặc dù không có quyết định chính thức về thị trường giá xuống là như thế nào, nhưng các chiến lược gia đều đồng ý rằng mức độ của thị trường giá xuống có thể phụ thuộc chặt chẽ vào hoạt động của nền kinh tế.

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Mỹ sẽ công bố dữ liệu tháng 4 về thu nhập cá nhân và chi tiêu vào thứ Sáu (27/5). Báo cáo cũng bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi và cũng là thước đo lạm phát chính của Fed. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng dữ liệu cho thấy chi tiêu vẫn ổn định trong tháng trước bất chấp lạm phát cao.

Lịch kinh tế cũng có báo cáo về các đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, mà các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ duy trì ổn định, cũng như dữ liệu về số lần thất nghiệp ban đầu và số liệu sửa đổi cho GDP quý I/2022 dự kiến ​​sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ.

Dữ liệu PMI

Anh và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI sẽ được theo dõi chặt chẽ trong tuần này.

Trong khi dữ liệu PMI của Eurozone đã gây bất ngờ với mức tăng trong tháng 4 vì các dịch vụ được thúc đẩy bởi việc mở cửa trở lại sau làn sóng Omicron, dữ liệu PMI cho tháng này sẽ làm sáng tỏ hơn về việc người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi tiêu cho dịch vụ trong bao lâu khi giá tăng.

Dữ liệu PMI của Anh dự kiến ​​cho thấy nhu cầu trong lĩnh vực dịch vụ sẽ giảm trong tháng này. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey sẽ phát biểu vào thứ Hai (23/5).

Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số Đô La Mỹ tháng 3 năm 2024

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vượt 2.200 USD/ounce, vàng tiến sát mức cao kỷ lục

Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/su-kien-chung-khoan-can-luu-y-trong-tuan-23-275-118359.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sự kiện chứng khoán cần lưu ý trong tuần 23 - 27/5
POWERED BY ONECMS & INTECH