Vĩ mô

Sự tinh vi của các 'bà trùm' trong tổ chức đường dây buôn lậu 6.150kg vàng

T Nhung 01/04/2024 - 12:53

Các đối tượng cất giấu vàng lậu trong ngăn bí mật, dưới sàn xe ba gác chạy đến cửa khẩu Chàng Riệc với lý do mua đá lạnh sinh hoạt nhằm đưa vàng qua biên giới...

Như VietNamNet đã đưa, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 24 bị can trong đường dây buôn lậu 6.150kg vàng 9999 từ Campuchia về Việt Nam. Hai đường dây buôn lậu vàng này do Nguyễn Thị Minh Phụng (SN 1981, quê Bình Định) và Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1985, ở Tây Ninh) cầm đầu.

Trong số hai “bà trùm” kể trên, Nguyễn Thị Minh Phụng từng có thời gian làm nhân viên tiệm vàng, kinh doanh tự do vàng bạc, thu đổi ngoại tệ nên quen biết nhiều người kinh doanh lĩnh vực mua bán vàng tại TP.HCM, Tây Ninh và Campuchia.

Năm 2022, Nguyễn Thị Minh Phụng thiết lập, điều hành đường dây mua bán vàng thỏi nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh với nhiều đối tượng tham gia, có sự phân công từng công đoạn, được tổ chức chặt chẽ từ khâu mua, vận chuyển đến tiêu thụ.

“Bà trùm” Nguyễn Thị Minh Phụng thỏa thuận, thống nhất để Nguyễn Thị Ngọc Giàu tổ chức vận chuyển tiền thanh toán mua vàng lậu từ Tây Ninh sang Campuchia và vận chuyển vàng từ Campuchia về Tây Ninh để giao cho nhóm người của Phụng.

434683713-259087053960279-2825259077363957516-n-1.jpeg
Xe chở hàng qua cửa khẩu quốc gia Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên (Tây Ninh). Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Nguyễn Thị Minh Phụng giao cho nhóm Nguyễn Quý Trường vận chuyển vàng lậu từ Tây Ninh về TP.HCM và vận chuyển tiền từ TP.HCM lên Tây Ninh cho Nguyễn Thị Ngọc Giàu.

Nhóm của Giàu được trả tiền công vận chuyển là 170 USD/1 thỏi vàng đưa từ Campuchia về Tây Ninh và được trả 2.500 đồng/100 USD khi chuyển tiền thanh toán sang Campuchia.

Cuối mỗi ngày, Giàu và Phụng sẽ chốt số tiền hưởng lợi và thống nhất thanh toán sau 7- 10 ngày mua bán vàng lậu bằng hình thức chuyển khoản từ tài khoản của Phụng hoặc của Trường và tài khoản của Giàu tại ngân hàng.

Ngụy trang tinh vi

Từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/2022, Nguyễn Thị Minh Phụng sau khi thống nhất với Giàu đã liên hệ với các nhà vàng số 31, 42 Chợ Olimpic PhnomPênh, Campuchia để đặt mua vàng.

Nguyễn Thị Ngọc Giàu liên hệ với nhóm đối tượng người Campuchia (Giàu khai tên là Sóc Liên, Lin và Mon) sống gần khu vực cửa khẩu Chàng Riệc bên phía Campuchia để nhận vàng từ các nhà bán vàng tại chợ Olympic Phnom Penh, sau đó vận chuyển đến cửa khẩu Chàng Riệc.

Lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới cho phép các phương tiện của cư dân thường xuyên qua lại cửa khẩu vì nhu cầu sinh hoạt không bắt buộc phải kiểm soát hải quan, các đối tượng này đã cất giấu vàng lậu trong ngăn bí mật dưới sàn xe ba gác của đối tượng người Campuchia, chạy xe đến cửa khẩu Chàng Riệc với lý do mua đá lạnh sinh hoạt nhằm đưa vàng qua biên giới.

Giàu giao cho con trai là Trần Thanh Thắng đi xe máy từ nhà đến cửa khẩu Chàng Riệc, để xe máy lại và chạy xe ba gác của các đối tượng người Campuchia có chứa vàng được cất giấu trong ngăn bí mật về xưởng đá lạnh của Giàu tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tại đây, các đối tượng mở ngăn bí mật của xe ba gác lấy các hộp vàng ra, sau đó Thắng bỏ túi chứa tiền mua vàng lậu lên xe rồi chất các túi đá lạnh lên xe ba gác và chạy xe ra cửa khẩu Chàng Riệc giao xe cho các đối tượng người Campuchia và nhận xe máy đi về nhà.

Sau khi nhận được vàng, Giàu giao cho các đối tượng khác trong đường dây đi giao số vàng này cho nhóm của Nguyễn Quý Trường, Ngô Đình Đạt, Nguyễn Phạm Nhựt để chuyển từ Tây Ninh về TP.HCM giao cho người của Phụng hoặc trực tiếp giao vàng lậu cho khách hàng theo chỉ đạo của Phụng…

CQĐT làm rõ, Nguyễn Thị Minh Phụng dùng nhiều địa điểm để giao nhận tiền, vàng và bảo quản vàng lậu; mua nhiều điện thoại di động, cài đặt và sử dụng các ứng dụng Telegram, Viber, Zalo để giao dịch, mua bán, vận chuyển vàng lậu.

Căn cứ kết quả điều tra, các tài liệu, sổ sách ghi chép, theo dõi của Nguyễn Thị Minh Phụng và các đối tượng khác trong đường dây buôn lậu vàng xác định, từ 8-9/2022, Phụng đã buôn lậu 4.830kg vàng thỏi từ Campuchia về Việt Nam, với tổng trị giá hơn 6.644 tỷ đồng.

Số vàng lậu này Phụng bán cho tiệm vàng Khánh Kim Loan 560kg, với tổng trị giá hơn 761 tỷ đồng; tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh 268kg, trị giá hơn 364 tỷ đồng; bán cho một người tên Hằng ở Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội 294kg, trị giá hơn 399 tỷ đồng; bán cho 36 khách hàng khác 1.828kg với tổng trị giá hơn 4.021 tỷ đồng. Còn lại 76kg vàng lậu bị CQĐT phát hiện, tạm giữ.

Cáo buộc cho rằng, cả đường dây của Nguyễn Thị Minh Phụng thu lời bất chính hơn 17 tỷ đồng, trong đó Phụng hưởng lợi hơn 2,4 tỷ đồng; nhóm của Giàu hưởng lợi hơn 13 tỷ đồng; nhóm của Nguyễn Quý Trường hưởng lợi hơn 1,4 tỷ đồng.

Đường dây thứ 2 do Nguyễn Thị Kim Phượng (em ruột bị can Ngọc Giàu) cầm đầu. Với chiêu thức tượng tự, đường dây của Phượng buôn lậu thành công 1.320kg vàng, trị giá hơn 1.817 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 6,8 tỷ đồng.

>> Kỷ lục mới của giá vàng: 76 triệu đồng/lượng

Vụ buôn lậu 6 tấn vàng trị giá 8.400 tỷ đồng: Đang truy nã 1 chủ tiệm vàng tại Hà Nội

Triệt phá băng nhóm buôn lậu hơn 20 tấn ngà voi bằng đường biển, 2 kẻ cầm đầu buộc nhận án chung thân

Bị con dâu của bạn dọa liên quan đến buôn lậu vàng, người phụ nữ mất 9 tỷ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/su-tinh-vi-cua-cac-ba-trum-trong-to-chuc-duong-day-buon-lau-6-150kg-vang-2265645.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sự tinh vi của các 'bà trùm' trong tổ chức đường dây buôn lậu 6.150kg vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH