Xã hội

Sửa đổi, bổ sung quy định về quyền giám sát của nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông

Hải Châu 10/10/2024 08:26

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 46/2024/TT-BCA, với những điều chỉnh quan trọng liên quan đến quyền giám sát của nhân dân trong việc đảm bảo trật tự và an toàn giao thông.

Ngày 30/9/2024, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA nhằm sửa đổi và bổ sung một số quy định trong Thông tư 67/2019/TT-BCA. Những thay đổi này tập trung vào việc điều chỉnh quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của lực lượng Công an, đặc biệt là Cảnh sát giao thông.

Ngày 30/9/2024, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA nhằm sửa đổi và bổ sung một số quy định trong Thông tư 67/2019/TT-BCA. Ảnh: Sưu tầm

Ngày 30/9/2024, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 46/2024/TT-BCA nhằm sửa đổi và bổ sung một số quy định trong Thông tư 67/2019/TT-BCA. Ảnh: Sưu tầm

Theo Thông tư 46/2024/TT-BCA, người dân có thể giám sát hoạt động của lực lượng Công an qua các hình thức sau:

Tiếp cận thông tin công khai từ các phương tiện truyền thông và lực lượng Công an;

Giám sát thông qua các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định pháp luật;

Tiếp xúc và giải quyết công việc trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ Công an;

Giám sát thông qua kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

Quan sát trực tiếp quá trình thực thi nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Điểm đáng chú ý trong Thông tư mới là việc bỏ quy định cho phép người dân giám sát bằng thiết bị ghi âm, ghi hình, một thay đổi so với Thông tư 67/2019/TT-BCA.

Bộ Công an cho biết, một số người dân đã lợi dụng quyền giám sát để quay phim, chụp ảnh cán bộ Cảnh sát giao thông rồi đăng tải lên mạng xã hội, gây ra những hệ quả tiêu cực. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của một bộ phận cán bộ mà còn tạo ra nhiều phiền toái trong quá trình thực thi pháp luật. Hơn nữa, một số đối tượng chống đối đã lợi dụng để kích động nhân dân, gây ra các vụ khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật, làm phức tạp thêm tình hình trật tự giao thông.

Yêu cầu đối với hoạt động giám sát của nhân dân đối với Cảnh sát giao thông

Yêu cầu đối với hoạt động giám sát của nhân dân. Ảnh minh họa

Yêu cầu đối với hoạt động giám sát của nhân dân. Ảnh minh họa

Để đảm bảo việc giám sát của người dân không ảnh hưởng đến công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thông tư 46/2024/TT-BCA quy định rõ các yêu cầu khi thực hiện giám sát:

Không gây cản trở hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đang thi hành nhiệm vụ;

Không xâm phạm vào khu vực thực thi nhiệm vụ, ngoại trừ những người có quyền và nghĩa vụ liên quan;

Tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Thông tư 46/2024/TT-BCA cũng sửa đổi khoản 5 Điều 9, quy định rõ trách nhiệm của người dân trong việc tham gia đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Cụ thể, người dân cần thông báo kịp thời cho cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương khi phát hiện các tình huống như tai nạn giao thông, ùn tắc, đua xe trái phép, hoặc các hành vi vi phạm pháp luật gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, các hành vi như vận chuyển chất cấm, giả danh Công an, hoặc chống người thi hành công vụ cũng phải được báo cáo ngay.

Thông tư 46/2024/TT-BCA sẽ có hiệu lực từ ngày 15/11/2024 và được áp dụng trên toàn quốc. Thông tư này hứa hẹn sẽ góp phần cải thiện sự tương tác giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và nhân dân, đồng thời đảm bảo quyền giám sát được thực hiện hợp pháp và hiệu quả.

>> Đề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ, đèn vàng từ năm 2025, người tham gia giao thông lưu ý

Sân bay đầu tiên của Bộ Công an Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 1/2026

Từ bây giờ, có 2 trường hợp khóa tài khoản giao thông mà các chủ xe ô tô cần lưu ý

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sua-doi-bo-sung-quy-dinh-ve-quyen-giam-sat-cua-nhan-dan-doi-voi-luc-luong-canh-sat-giao-thong-d135601.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sửa đổi, bổ sung quy định về quyền giám sát của nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông
POWERED BY ONECMS & INTECH