Bất động sản

Sửa đổi Luật Đầu tư liên quan đến đường sắt, mở đường cho loạt dự án trọng điểm

Việt Hoàng 07/10/2025 11:00

Việc sửa đổi tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định, an toàn và lâu dài, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 9533 ngày 4/10, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc sửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng tại các văn bản đã gửi Bộ Tài chính, để đưa các nội dung đề xuất sửa đổi Luật Đường sắt số 95 ngày 27/6 vào Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế), theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 9271 ngày 29/9.

Bộ Tài chính có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung nhằm làm rõ các quy định về thời hạn hợp đồng, gia hạn hợp đồng, cùng các nội dung về ưu tiên, ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với các công trình hạ tầng quan trọng, chiến lược trong Luật Đầu tư hiện hành.

Sẽ sửa đổi Luật Đầu tư liên quan đến lĩnh vực đường sắt. Ảnh minh họa
Sẽ sửa đổi Luật Đầu tư liên quan đến lĩnh vực đường sắt. Ảnh minh họa

Qua đó, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định, an toàn và lâu dài, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia, phù hợp với chỉ đạo tại Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị.

Đồng thời, Bộ Tài chính cần hoàn thiện Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế), phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ đối với các nội dung sửa đổi liên quan đến lĩnh vực đường sắt; thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tư pháp khẩn trương có ý kiến đối với nội dung đề nghị sửa Luật Đường sắt của Bộ Xây dựng và Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) của Bộ Tài chính sau khi đã tiếp thu, hoàn thiện.

Bộ Xây dựng chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp trong quá trình giải trình, tiếp thu ý kiến của Quốc hội

Trong thời gian qua, lĩnh vực đường sắt đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, với nhiều dự án lớn đang được xúc tiến.

Cụ thể, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có dài 1.541km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM), khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 22,5 tấn. Tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, dự kiến lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2035.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có dài 388km, tốc độ thiết kế 160km/h, tổng vốn đầu tư khoảng 8,39 tỷ USD, dự kiến khởi công sau năm 2025, hoàn thành năm 2030.

Đường sắt Vành đai phía Đông Hà Nội có dài khoảng 31km, tốc độ tàu khách 120km/h, tàu hàng 80km/h, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2032.

Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có dài khoảng 131km, khổ lồng 1.435mm và 1.000mm, đang được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2030.

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có dài 42km, phục vụ vận chuyển hành khách, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2030. Bộ Xây dựng kiến nghị giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản đầu tư tuyến và bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM.

Đường sắt TP. HCM - Cần Thơ có dài 175,2km, tốc độ thiết kế tàu khách 200 km/h, tàu hàng 120km/h, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2032.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sua-doi-luat-dau-tu-lien-quan-den-duong-sat-mo-duong-cho-loat-du-an-trong-diem-202251007091936042.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sửa đổi Luật Đầu tư liên quan đến đường sắt, mở đường cho loạt dự án trọng điểm
    POWERED BY ONECMS & INTECH