CTCP Suất ăn hàng không Nội Bài (UpCOM: NCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với điểm nhấn là sự nối dài của chuỗi lỗ ròng sang quý thứ 6 liên tiếp.
Cụ thể, trong quý III/2021, công ty ghi nhận doanh thu đạt 27,2 tỷ đồng - giảm 39,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó chi phí vốn bỏ ra cao hơn cả doanh thu khiến công ty lỗ gộp 16,8 tỷ đồng từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu cung cấp suất ăn trong quý đạt 21 tỷ đồng - giảm 30% so với cùng kỳ.
Trừ thêm các chi phí phát sinh khác, Suất ăn hàng không Nội Bài ghi nhận lỗ hơn 25 tỷ đồng trong quý III và là quý lỗ thứ 6 liên tiếp. Tổng lỗ 9 tháng đầu năm 2021 lên 68,8 tỷ đồng – cao hơn rất nhiều so với số lỗ hơn 43 tỷ đồng gánh chịu trong 9 tháng đầu năm 2020.
Trước đó trong quý II/2021, công ty đã ghi nhận doanh thu đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái đạt 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng 16% lên 48 tỷ đồng khiến NCS lỗ gộp 16 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ gộp 9,6 tỷ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí NCS lỗ sau thuế 24 tỷ đồng - tăng 27% so với khoản lỗ cùng kỳ và là quý thứ 5 liên tiếp NCS kinh doanh thua lỗ.
Kết quả kinh doanh của NCS trước quý III/2021
Suất ăn hàng không Nội Bài là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không. Với việc cung cấp các suất ăn mỗi ngày cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế từ sân bay Nội Bài, NCS từng thu về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài và lan rộng những tháng vừa qua là một thách thức lớn đối với hầu hết các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là ngành hàng không. Do vậy, việc một doanh nghiệp bán suất ăn hàng không như công ty có kết quả kinh doanh thua lỗ cũng không nằm ngoài dự đoán. Thậm chí năm 2021, NCS còn dự kiến lỗ 79 tỷ đồng.
Trên thị trường, sau hơn 3 tháng đi lình xinh trong vùng 18.000 đồng - 20.000 đồng (kể từ giữa tháng 5/2021), gần 2 tháng trở lại đây, cổ phiếu NCS ghi nhận nhịp tăng mạnh lên mức 27.000 đồng (thời điểm 11h10 phiên sáng 26/10) - tương ứng tăng hơn 40% với thanh khoản thấp - chỉ gần 2.000 đơn vị.