Quốc tế

Miệt mài kích thích, kinh tế Trung Quốc cuối cùng đã thấy tia hi vọng

Hoàng Yến 18/10/2023 20:02

Kinh tế Trung Quốc đã ổn định trở lại trong quý III nhờ các biện pháp hỗ trợ tích cực của Chính phủ và chi tiêu tiêu dùng khởi sắc.

Tin vui: Kinh tế Trung Quốc ổn định trở lại, GDP tăng vượt dự báo

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê nước này công bố cách đây ít phút, GDP quý III Trung Quốc tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. So với quý II, mức tăng trưởng là 1,3%. Cả hai con số đều vượt dự báo của các chuyên gia phân tích.

Doanh số bán lẻ tăng 5,5% trong tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5%, thấp nhất kể từ tháng 11/2021.

Sản lượng công nghiệp tháng 9 tăng 4,5% so với 1 năm trước. Đầu tư tài sản cố định trong 9 tháng đầu năm tăng 3,1%.

Theo Zhou Hao, chuyên gia kinh tế trưởng tại Guotai Junan International, mặc dù nguy cơ nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn trong năm 2024 vẫn còn, ít nhất thì “các động lực trong ngắn hạn cũng đã giúp xóa bớt mây mù bao phủ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới”.

Tin vui: Kinh tế Trung Quốc ổn định trở lại, GDP tăng vượt dự báo

Sau dữ liệu GDP, đồng nhân dân tệ tăng giá nhẹ. Chỉ số Hang Seng China Enterprises tăng 0,5% dù trước đó đang giảm 0,8%.

Trong vài tuần gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế và chúng đã bắt đầu phát huy tác dụng. Hoạt động công nghiệp dần hồi phục, đà suy giảm trong hoạt động xuất khẩu đã chậm lại và sức chi tiêu của các hộ gia đình đang đi lên. Những tín hiệu này mang đến niềm hi vọng Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Dẫu vậy, một số lĩnh vực vẫn đang chìm trong khủng hoảng. Ví dụ như trên thị trường bất động sản, doanh số bán nhà tiếp tục sụt giảm và nhiều tập đoàn lớn đang trên bờ vỡ nợ. Trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng nhân dịp quốc khánh vừa qua, sức tiêu dùng không được mạnh như kỳ vọng và mối nguy giảm phát vẫn còn hiện hữu.

Business Insider: Phép màu giúp kinh tế Trung Quốc bùng nổ chính thức chấm dứt

Xe Volkswagen ế ẩm ở Trung Quốc nhưng đắt khách ở Mỹ và châu Âu

Trung Quốc trình làng máy bay không người lái: Có khả năng vỗ cánh như chim, phá vỡ mọi kỷ lục thời gian bay

Tổng thống Putin đến Trung Quốc, đề cao tăng cường quan hệ đối tác “không giới hạn” Nga - Trung

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-vui-kinh-te-trung-quoc-on-dinh-tro-lai-gdp-tang-vuot-du-bao-206334.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miệt mài kích thích, kinh tế Trung Quốc cuối cùng đã thấy tia hi vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH