Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên sau 10 tháng

20-06-2023 23:25|Thuỷ Tiên

Giới chuyên gia kêu gọi các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất cho vay để giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.

Ngày 20/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản lần đầu tiên trong vòng 10 tháng qua nhằm thúc đẩy sự phục hồi chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và dự kiến sẽ có thêm nhiều biện pháp kích thích.

Theo đó, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm sẽ giảm 10 điểm cơ bản, từ 3,65% xuống 3,55%. Trong khi đó, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm được sử dụng để xác định lãi suất thế chấp cũng được giảm 10 điểm cơ bản từ 4,3% xuống 4,2%.

Động thái này của PBOC được thực hiện sau khi cắt giảm lãi suất cho vay trung và ngắn hạn vào tuần trước.

Lần gần đây nhất Trung Quốc cắt giảm cả lãi suất cơ bản 2 kỳ hạn là vào tháng 8/2022 sau khi một loạt các dữ liệu phản ánh sự phục hồi kinh tế của nước này đang diễn ra chậm chạp.

Trong khi đó, số liệu được đưa ra gần đây cho thấy kinh tế Trung Quốc phục hồi không như kỳ vọng.

Mặc dù tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước này trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kim ngạch xuất khẩu lại giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay, chấm dứt 2 tháng tăng trưởng liên tiếp do đà phục hồi sau dịch COVID-19 yếu dần.

Ngoài hoạt động kinh doanh trì trệ, Trung Quốc cũng đang phải đối phó với xu hướng giảm phát trong năm nay, trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp yếu. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trong tháng 5 cũng tăng lên mức cao kỷ lục 20,8%.

Trước tình hình này, giới chuyên gia kêu gọi các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ.

Giá vàng thế giới: Cuốn theo chiều gió nào?

‘Ông lớn' ô tô số 1 nước Mỹ thất bại thảm hại ở Trung Quốc, Tesla cũng là 1 ‘thủ phạm’?

Khoảng 90% thị trường camera giám sát xuất xứ Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-cat-giam-lai-suat-cho-vay-lan-dau-tien-sau-10-thang-188638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên sau 10 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH