Tác giả 'Thiên nga đen' cảnh báo Mỹ đối mặt với 'vòng xoáy tử thần' vì nợ quá nhiều

02-02-2024 06:50|Phương Nhi

Ông cho rằng Mỹ “cần tới một phép màu” mới có thể giải cứu đất nước khỏi vấn đề nợ quốc gia.

Nassim Nicholas Taleb, tác giả cuốn sách "Thiên Nga Đen", người đã dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, mới đây cho rằng có thể dễ dàng nhìn thấy tương lai ảm đạm phía trước đối với nền kinh tế Mỹ.

Theo ông, thời điểm hiện tại có thể được gọi là "cuộc khủng hoảng có thể dễ dàng dự đoán được nhất" mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt. Thậm chí Mỹ “cần tới một phép màu” mới có thể giải cứu đất nước khỏi vấn đề nợ quốc gia.

Tác giả 'Thiên nga đen' cảnh báo Mỹ đối mặt với 'vòng xoáy tử thần' vì nợ quá nhiều
Nassim Nicholas Taleb

“Nếu Quốc hội tiếp tục nâng trần nợ quốc gia, nước Mỹ cuối cùng sẽ rơi vào vòng xoáy nợ nần”, ông nói vào tối thứ Hai (29/1) tại một sự kiện của Universa Investments. “Và vòng xoáy nợ nần này giống như một vòng xoáy tử thần”.

Hiện nay, nợ công của Mỹ đang ở mức 34,14 nghìn tỷ USD, tức khoảng 100.000 USD trên mỗi người lao động. Giới hạn nợ hiện đang được tạm ngưng cho đến năm 2025 nhờ một thỏa thuận được thông qua vào mùa hè năm 2023.

"Khoản nợ quốc gia của Mỹ hiện không chỉ vượt quá 34 nghìn tỷ USD mà việc trả lãi cho khoản nợ đó còn trở nên đắt đỏ hơn một phần do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất quá cao để chống lạm phát trong thời gian gần đây", ông nhấn mạnh.

Thời điểm hiện tại, một số tín hiệu kinh tế ngắn hạn đang nhấp nháy màu xanh. Lạm phát giảm xuống, Fed có thể chú ý đến việc cắt giảm lãi suất và việc làm vẫn ổn định. Tuy nhiên, Taleb cùng nhiều cái tên lớn ở Phố Wall như Jamie Dimon vẫn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ.

Tuần trước, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase cho biết Washington đang phải đối mặt với một cuộc “nổi loạn” trên thị trường toàn cầu về mức nợ. Đồng thời ông nói thêm: “Đó là một vách đá”.

Tương tự, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin cho biết Mỹ đang ở một "nơi khủng khiếp" vì thâm hụt ngân sách và kêu gọi tăng thuế để cân bằng sổ sách.

'Chúng ta không biết cách định giá công ty'

Taleb cũng có cái nhìn không mấy tươi sáng về tương lai thị trường chứng khoán Mỹ. Giống như những nhà đầu cơ giá xuống khác ở Phố Wall, ông cảnh báo rằng các nhà phân tích đang quên mất cách định giá các công ty một cách phù hợp. Họ đang thổi phồng giá trị của chúng.

“Nếu như 20 năm trước, tỷ lệ P/E là thứ bạn có thể nắm bắt được thì ngày nay chúng ta không biết làm thế nào để định giá các công ty. Hầu hết là như vậy", ông cho hay.

Trước đó, cảnh báo về việc định giá quá cao đã được Mike Wilson, Giám đốc đầu tư của Morgan Stanley đưa ra từ lâu. Tháng 2/2023, ông đã cảnh báo chỉ số S&P 500 đang ở “vùng chết”, thuật ngữ mà những người leo núi dùng để chỉ những độ cao mà oxy không còn đủ để duy trì sự sống của con người trong một thời gian dài.

Wilson nhận định: “Các nhà đầu tư đã thổi giá cổ phiếu lên mức cao chóng mặt một lần nữa, bởi tính thanh khoản cho phép họ leo vào khu vực mà họ biết mình không nên đến và không thể tồn tại lâu. Họ leo lên và cho rằng sẽ có thể leo lên mà không gặp hậu quả thảm khốc. Nhưng cuối cùng oxy cũng cạn kiệt và những người phớt lờ rủi ro sẽ bị tổn thương".

>> Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tac-gia-thien-nga-den-canh-bao-my-doi-mat-voi-vong-xoay-tu-than-vi-no-qua-nhieu-222069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tác giả 'Thiên nga đen' cảnh báo Mỹ đối mặt với 'vòng xoáy tử thần' vì nợ quá nhiều
POWERED BY ONECMS & INTECH