‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Hãy tránh xa những cổ phiếu đắt đỏ, để dành tiền mặt và sẵn sàng cho suy thoái kinh tế

28-01-2024 17:26|Phương Nhi

Vị tỷ phú cho hay nhà đầu tư nên tìm kiếm các khoản dài hạn hơn bởi thị trường hiện tại đang hưng phấn quá đà.

Tỷ phú đầu tư Jeffrey Gundlach, người được mệnh danh là “vua trái phiếu” cho biết ông thích nắm giữ tiền mặt hơn là rót quá nhiều vào cổ phiếu. Bởi lẽ, ông nhận định suy thoái kinh tế sẽ là điều không thể tránh khỏi trong tương lai.

Ông nói: “Tôi nghi ngờ về mức định giá hiện tại, tôi nghi ngờ về sự hưng phấn của thị trường, vì vậy tôi muốn có nhiều tiền mặt vào thời điểm này để có thể sử dụng chúng sau cuộc suy thoái sắp xảy ra”.

‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Hãy tránh xa những cổ phiếu đắt đỏ, để dành tiền mặt và sẵn sàng cho suy thoái kinh tế
Jeffrey Gundlach

Chỉ số S&P 500 đã tăng 24% trong năm 2023 và đã tăng thêm 3% trong đầu năm nay, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Dẫn đầu đà tăng là các cổ phiếu công nghệ, bao gồm cả Nvidia, công ty đã tăng giá gấp 4 lần kể từ đầu năm ngoái, nâng vốn vốn hóa thị trường lên mức kỷ lục 1.500 tỷ USD.

Vị tỷ phú cho hay nhà đầu tư nên tìm kiếm các khoản dài hạn hơn bởi thị trường hiện tại đang hưng phấn quá đà. Ông khuyên họ nên dành một chút tiền mặt để mua cổ phiếu Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia khác ngoài Mỹ, một khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và định giá giảm.

Giám đốc điều hành của DoubleLine Capital đã lưu ý rằng đường cong lợi suất đảo ngược rồi lại đảo ngược có thể coi như một chỉ báo suy thoái đáng tin cậy. Ông nhấn mạnh lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã thấp hơn lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm trong suốt hơn 18 tháng và khoảng cách giữa chúng đã thu hẹp đáng kể trong những tháng gần đây.

Gundlach nói: “Khi đường cong lợi suất không còn đảo ngược nữa, bạn thực sự sẽ phải theo dõi suy thoái kinh tế. Thực tế là suy thoái đã không xảy ra sau hơn 80 tuần đường cong lợi suất đảo ngược. Tuy nhiên, nếu nói suy thoái không xảy ra sẽ là không chính xác vì quá trình đảo ngược này đang thay đổi”.

Ông cũng dẫn chứng về chỉ số Leading Economic Index (LEI), một tập hợp các chỉ số dự báo. Chỉ số này đã giảm trong 21 tháng liên tiếp và là bằng chứng cho thấy những rắc rối đang ở phía trước. Nhà đầu tư kỳ cựu cũng lưu ý rằng phần lớn các bang của Mỹ đã báo cáo tình trạng thất nghiệp gia tăng trong sáu tháng qua.

Trong bối cảnh này, Gundlach khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong năm 2024, sau một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ 0% lên hơn 5%.

Ông nói rằng chi phí đi vay hiện nay quá cao trên cơ sở thực tế hoặc được điều chỉnh theo lạm phát, và lãi suất quá cao sẽ khiến chính phủ vô cùng 'đau đớn' khi phải trả lãi do nợ công.

Gundlach cảnh báo hồi đầu tháng này rằng chỉ số S&P 500 hiện trông giống như một “giao dịch tệ hại” và mùa thu nhập đáng thất vọng có thể kéo chỉ số này đi xuống. Ông cũng cho biết một cuộc suy thoái có khả năng sẽ xảy ra và việc tích trữ lao động cuối cùng có thể dẫn đến một làn sóng sa thải lớn.

>> 'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-trai-phieu-jeffrey-gundlach-hay-tranh-xa-nhung-co-phieu-dat-do-de-danh-tien-mat-va-san-sang-cho-suy-thoai-kinh-te-221553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Hãy tránh xa những cổ phiếu đắt đỏ, để dành tiền mặt và sẵn sàng cho suy thoái kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH