Tài khoản hơn 340 triệu đồng bỗng ‘mất sạch’ chỉ sau 1 đêm, còn nợ thêm 238 triệu, người phụ nữ báo ngân hàng nhưng không được giải quyết

25-02-2024 10:13|Thư Ý

Sự việc “tiền biến mất” một cách bí ẩn này từng khiến dư luận Trung Quốc xôn xao.

Cô Yang (tên nhân vật đã được thay đổi) sống tại Thâm Quyến, Trung Quốc nhìn thấy 2 tin nhắn trên điện thoại của mình. Một từ ngân hàng và một từ nhà mạng điện thoại di động. Chúng lần lượt được gửi vào lúc 3 giờ 43 phút và 4 giờ 12 phút sáng.

Sau khi kiểm tra tài khoản ngân hàng, số dư hơn 100.000 NDT (khoảng 340 triệu đồng) của Yang đã “biến mất” chỉ sau một đêm. Thậm chí, cô còn có một khoản nợ tín dụng với số tiền lên tới 70.000 NDT (khoảng 238 triệu đồng) “từ trên trời rơi xuống”.

>> Giả danh nhân viên dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng, một đối tượng chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng

Ngay khi phát hiện, Yang đã nhanh chóng báo ngân hàng nhưng nhận được thông tin rằng mọi khoản chi đều được thực hiện từ tài khoản của cô theo đúng quy định.

Vì vậy, Yang đã báo cảnh sát. Cô nói rõ mình không hề thực hiện bất kỳ một khoản thanh toán nào nhưng toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của cô đã biến mất. Điều “nguy cấp” là cô có thêm một khoản nợ tín dụng lớn.

Sau khi kiểm tra điện thoại của Yang, cảnh sát phát hiện ra rằng điện thoại của cô đã bị ai đó vận hành trên một thiết bị đầu cuối khác. Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã sử dụng điện toán đám mây di động để sử dụng máy của cô từ xa.

Tài khoản hơn 340 triệu đồng bỗng ‘mất sạch’ chỉ sau 1 đêm, còn nợ thêm 238 triệu, người phụ nữ báo ngân hàng nhưng không được giải quyết
Tài khoản hơn 340 triệu đồng của một người phụ nữ bỗng ‘mất sạch’ chỉ sau 1 đêm, thậm chí có thêm khoản nợ 238 triệu. Ảnh minh họa.

Sau khi nói chuyện với cảnh sát, cô chia sẻ mình từng đi trên đường và thấy một thông báo quét mã QR để nhận mã giảm giá mua đồ. Tuy nhiên khi cô quét thì một trang web trắng đã hiện ra và không nhận được bất kỳ mã giảm giá nào.

Lúc này, cô nghĩ rằng do mạng điện thoại có vấn đề nên cô bỏ qua và không nghĩ gì nhiều. Qua đó, cảnh sát cho biết đây chính là việc khiến mật khẩu tài khoản điện toán đám mây của cô bị lộ và điện thoại bị dính mã độc.

Cảnh sát cho biết, khi mã độc xâm nhập thành công thiết bị di động, bước đầu tiên, những tên lừa đảo sẽ tìm cách để có được thông tin tài khoản khác nhau của nạn nhân. Tiếp theo, chúng sử dụng phần mềm để tìm ra danh tính trực tuyến của người dùng, tài khoản ngân hàng và các tài khoản khác.

Sau đó, những đối tượng lừa đảo này sẽ kích hoạt dịch vụ lưu trữ SMS, chặn SMS và lấy mã xác minh - bước quan trọng nhất. Một khi dịch vụ này được kích hoạt, mã xác minh để đăng nhập sẽ dễ dàng bị bọn tội phạm truy cập.

Cuối cùng, chúng sẽ kích hoạt thẻ SIM vật lý. Lúc này, tội phạm có thể giả làm nạn nhân và đăng ký dịch vụ thay thế thẻ 4G. Bằng cách chặn tin nhắn văn bản và sao chép thẻ SIM, những kẻ lừa đảo có thể làm bất cứ điều gì mà chúng muốn.

Ở trường hợp của cô Yang, cảnh sát cho biết, nếu đồng bộ hóa và sao lưu tin nhắn văn bản trên điện thoại di động vào máy chủ, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ bị lộ thông tin quan trọng. Một khi mất quyền sử dụng dịch vụ đám mây cũng tương đương với việc mọi thông tin cá nhân chắc chắn sẽ bị rò rỉ.

Chính vì vậy, cảnh sát khuyến cáo mọi người không quét mã QR một cách tùy tiện hoặc không bấm vào URL liên kết lạ để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như của Yang.

>> Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Cảnh bảo thủ đoạn lừa đảo mới: Mạo danh quân nhân để lừa chiếm đoạt tài sản

Thủ đoạn lừa đảo hơn 20.000 người của Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam

Thanh lý đất ngân hàng - thủ đoạn lừa đảo mới của các cò đất thời 4.0

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-khoan-hon-340-trieu-dong-bong-mat-sach-chi-sau-1-dem-con-no-them-238-trieu-nguoi-phu-nu-bao-ngan-hang-nhung-khong-duoc-giai-quyet-223940.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài khoản hơn 340 triệu đồng bỗng ‘mất sạch’ chỉ sau 1 đêm, còn nợ thêm 238 triệu, người phụ nữ báo ngân hàng nhưng không được giải quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH