Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư

18-04-2024 08:41|Quỳnh Vân

Tình trạng dư thừa trái phiếu kho bạc gần đây đang làm dấy lên lo ngại rằng việc bán nợ sẽ làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường.

Trong vài tuần gần đây, nhiều phiên đấu giá trái phiếu kho bạc Mỹ diễn ra không thành công đang làm dấy lên lo ngại rằng thị trường sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý lượng trái phiếu lớn sắp phát hành trong thời gian tới.

WSJ đưa tin, một đợt bán tháo đã được kích hoạt bởi báo cáo lạm phát nóng hơn dự kiến. Tình hình trở nên căng thẳng hơn trong tuần qua, khi buổi đấu giá 39 tỷ USD trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trị giá 39 tỷ USD không thu hút được nhiều người tham gia.

Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư
Trái phiếu chính phủ Mỹ được coi là tài sản an toàn nhất thế giới, lại đang phải đối mặt với sự hờ hững của các nhà đầu tư. Ảnh: WSJ

Các nhà đầu tư không còn quá quan tâm đến các cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 30 năm. Thay vào đó, họ ngày càng tin chắc rằng lạm phát vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải duy trì lãi suất ở mức cao lịch sử trong thời gian dài.

Theo WSJ, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vừa kết thúc tuần trước ở mức xấp xỉ 4,5%, gần mức cao nhất kể từ khi đạt 5% vào tháng 10/2023. Đây là lợi suất được dùng làm thước đó tiêu chuẩn cho các loại lãi suất Mỹ, từ khoản vay thế chấp đến nợ doanh nghiệp.

Đồng thời, Chính phủ Mỹ đang có dự định bán thêm khoảng 386 tỷ USD trái phiếu vào tháng 5. Theo Phố Wall, việc bán trái phiếu này sẽ tiếp tục diễn ra bất kể kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 có ra sao.

Mặc dù khả năng phiên đấu giá thất bại là khá hiếm, nhiều người vẫn lo ngại rằng tình trạng dư thừa trái phiếu có thể gây gián đoạn các lĩnh vực khác của thị trường, làm tăng chi phí vay của Chính phủ và tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Ông James St. Aubin, Giám đốc đầu tư tại Sierra Mutual Funds, cho biết báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã thay đổi cái nhìn của mọi người về định hướng chính sách của Fed.

Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư
Giá trị trái phiếu kho bạc Mỹ được phát hành hàng quý. Nguồn: WSJ

Chính phủ Mỹ tài trợ cho các hoạt động thông qua việc bán trái phiếu an toàn nhất thế giới cho nhà đầu tư và nhà kinh doanh trái phiếu sơ cấp tại các phiên đấu giá.

Lượng phát hành trái phiếu ở Mỹ đã tăng vọt kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Trong quý I/2024, quốc gia này bán ra 7,2 nghìn tỷ USD nợ, đánh dấu mức cao nhất từng được ghi nhận đối với một quý.

Trong khi vào năm ngoái, Mỹ ghi nhận lượng kỷ lục 23 nghìn tỷ USD tín phiếu và trái phiếu kho bạc đã được phát hành. Quy mô các buổi đấu giá cũng tăng lên cùng với thị trường nợ của nước này.

Hiện tại, các chuyên gia dự đoán Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố kế hoạch vay nợ trong quý III/2024 vào cuối tháng Tư. Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự kiến tỷ lệ thâm hụt ngân sách có khả năng tăng từ 5,6% lên 6,1% GDP trong 10 năm tới.

Nhà kinh tế trưởng Torsten Slok của Apollo Global Management tuyên bố rằng khoảng 1/3 dư nợ của Mỹ - tương ứng 8,9 nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc - ​​sẽ đáo hạn trong năm 2024.

Ngoài ra, Fed được cho là cũng ​​tham gia hỗ trợ một phần. Biên bản cuộc họp tháng 3 cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang xem xét việc giảm tốc chương trình thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán.

Còn gọi là thắt chặt định lượng, chương trình này của Fed nhằm mục đích rút bớt thanh khoản và tăng quyền sở hữu nợ Chính phủ của thị trường.

Khi Fed cắt giảm hoặc chấm dứt chương trình đó, các nhà đầu tư chỉ cần nắm giữ lượng trái phiếu kho bạc nhỏ hơn trước. Điều này có thể thúc đẩy giá trái phiếu và giảm bớt áp lực lên lợi suất.

Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư
Chương trình giảm quy mô bảng cân đối của Fed còn được biết với cái tên thắt chặt định lượng. Ảnh: WSJ

Một yếu tố khác góp phần thúc đẩy nhu cầu về trái phiếu kho bạc là lượng tiền tiết kiệm dồi dào của các nhà đầu tư có ít lựa chọn để cất giữ chúng. Cả khu vực đồng euro và Nhật Bản đều có thặng dư tài khoản vãng lai, nghĩa là họ tạo ra nhiều doanh thu từ thương mại hơn là chi tiêu cho nhập khẩu.

Trái phiếu kho bạc cũng cung cấp sự an toàn và cả lợi suất trên 4%. Đây còn là cách đơn giản để đầu tư đồng USD mà các nhà xuất khẩu kiếm được từ việc giao dịch với Mỹ.

Đồng euro và yên hiện đều đang mất giá so với đồng USD, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về nợ của Mỹ.

Do đó, nhiều nhà đầu tư lạc quan rằng miễn là lạm phát tiếp tục giữ mức mục tiêu 2% của Fed, lợi suất trái phiếu kho bạc sẽ nằm dưới mức 5%.

Dù vậy, một số chuyên gia vẫn lưu ý việc phát hành lượng lớn trái phiếu kho bạc có thể tác động đến tình hình thị trường vốn đã bất ổn, đặc biệt nếu lạm phát vẫn dai dẳng.

Nhà kinh tế St. Aubin của Sierra nhấn mạnh, nếu các báo cáo sắp tới tiếp tục cho thấy tỷ lệ lạm phát cao, rất nhiều cá nhân sẽ chọn không hoạt động hoặc không tham gia thị trường trái phiếu kho bạc.

>> Thấy gì từ việc giới siêu giàu Mỹ nắm số tài sản gấp hơn 100 lần so với GDP Việt Nam 2023?

‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Hãy tránh xa những cổ phiếu đắt đỏ, để dành tiền mặt và sẵn sàng cho suy thoái kinh tế

'Vua trái phiếu' Bill Gross cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng trước 'báo động đỏ' của TTCK

'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-san-an-toan-nhat-the-gioi-ngay-cang-e-am-doi-mat-voi-su-tho-o-cua-nha-dau-tu-231054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH