Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed

17-01-2024 06:53|Phương Nhi

Lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp diễn đà tăng của trái phiếu châu Âu sau những bình luận "diều hâu" từ các nhà hoạch định chính sách của NHTW châu Âu (ECB).

Kết thúc phiên hôm qua (16/1), chỉ số Dow Jones giảm 232 điểm, tương đương 0,6%. S&P 500 và Nasdaq cũng lần lượt giảm 0,4% và 0,2%.

Ngược lại, chỉ số Bloomberg Dollar Spot đã tăng 0,3%, lên 1.230,94 điểm - cao nhất trong 10 tháng trở lại đây.

Mingze Wu, nhà giao dịch tiền tệ tại Stonex Financial, cho biết sự tăng giá của đồng USD được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh và vượt 4% sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller phát biểu rằng thị trường có lẽ đã đặt kỳ vọng quá cao vào viễn cảnh hạ lãi suất. Ngoài ra, trái phiếu Mỹ tiếp diễn đà tăng của trái phiếu châu Âu sau những bình luận diều hâu từ các nhà hoạch định chính sách của ECB.

>> VN-Index có thể giảm 100 điểm nếu lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đảo chiều?

Thị trường từng dự báo đồng bạc xanh sẽ tiếp tục giảm giá mạnh trong năm 2024 vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu hạ lãi suất sớm nhất là từ tháng 3 năm nay, thu hẹp khoảng cách lãi suất quá lớn từng khiến nhà đầu tư đổ xô mua tài sản Mỹ. Tuy nhiên, triển vọng đó đang bị bao phủ bởi lo ngại thị trường quá lạc quan về triển vọng hạ lãi suất.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị leo thang đang đe dọa các tuyến vận tải ở Biển Đỏ và sự phục hồi yếu ớt của kinh tế Trung Quốc khiến đồng USD lại tỏa sáng ở vai trò "hầm trú ẩn an toàn".

Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed
Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Ba (16/1)

Việc cắt giảm lãi suất của Fed trong tương lai đã trở thành tâm điểm chú ý của thị trường khi lạm phát chậm lại so với mức đỉnh được lập giữa năm 2022. Chủ tịch Jerome Powell đưa ra tín hiệu rõ ràng vào tháng 12 năm ngoái rằng một loạt đợt cắt giảm lãi suất sẽ được thực hiện vào năm 2024.

Prashant Newnaha, chiến lược gia cấp cao về lãi suất khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại TD Securities ở Singapore, cho biết: “Các quan chức Fed và ECB đang cố gắng chế ngự kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Trong một thời gian dài, thị trường đã phớt lờ những phát ngôn của họ, nhưng có vẻ như thị trường đã bắt đầu chú ý đến những bình luận của ECB chỉ sau một đêm.”

Thành viên Hội đồng ECB, Robert Holzmann, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các mối đe dọa xuất phát từ lạm phát kéo dài và rủi ro địa chính trị sẽ ngăn cản ECB hạ lãi suất trong năm nay.

>> Lãi suất Mỹ sẽ giảm bao nhiêu trong năm 2024?

Chi phí lãi vay tăng cao, Fed lỗ 114 tỷ USD trong năm 2023

Nghi ngờ khả năng cắt giảm lãi suất của FED, chứng khoán đỏ lửa

Dữ liệu việc làm Mỹ tăng nóng trong tháng 12, liệu Fed có thay đổi ý định hạ lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dow-jones-mat-hon-200-diem-dong-usd-tang-vot-vi-phat-bieu-dieu-hau-cua-quan-chuc-fed-220143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH