Tại sao FBI cảnh báo người dân nên "tránh xa" các trạm sạc công cộng?

13-04-2023 14:31|Diễm Quỳnh

FBI đang kêu gọi công chúng ngừng sử dụng các cổng sạc miễn phí thường có tại các sân bay, khách sạn,...

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cảnh báo người dân Mỹ hãy tránh xa các trạm sạc miễn phí tại sân bay, khách sạn và những nơi công cộng khác nếu không muốn xảy ra tình trạng bị truy cập phi pháp điện thoại di động và bị truy xuất dữ liệu cá nhân.

Lý do FBI đưa ra là vì các trạm sạc công cộng miễn phí đã trở thành "vũ khí mới nhất" để tội phạm mạng phát tán những phần mềm độc hại và phần mềm theo dõi vào thiết bị của người dùng.

Đài CNBC hôm 10/4 cho hay văn phòng của cục ở Denver (bang Colorado) gần đây cũng lên tiếng quan ngại về nguy cơ an ninh của các trạm sạc điện thoại công cộng. "Hãy tránh sử dụng điểm sạc miễn phí ở sân bay, khách sạn và trung tâm mua sắm. Kẻ xấu đã tìm ra cách dùng cổng USB công cộng để cài mã độc, phần mềm theo dõi lên thiết bị của người dùng. Hãy tự mang củ sạc và cắm vào ổ điện", theo cảnh báo.

FBI khuyến cáo dân Mỹ mang theo bộ sạc riêng và cổng USB cũng như sử dụng ổ cắm điện. Đồng thời cũng đưa ra chỉ dẫn tương tự trên trang web chính thức, nhưng không nói rõ đã có trường hợp nào gây thiệt hại cho người dùng vì các thức tấn công này gần đây. FBI Denver cho biết thông báo mang tính khuyến cáo, không bắt nguồn từ tình huống cụ thể.

Từ 2021, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FTC) cũng đề cập đến nguy cơ này. Những thiết bị điện tử cắm vào dây USB công cộng có khả năng bị cài đặt phần mềm độc hại, giúp tin tặc thu nhiều dữ liệu như tài khoản và mật khẩu người dùng.

Trước đó, Caleb Barlow, chuyên gia của IBM, mô tả: "Cắm sạc điện thoại vào cổng USB công cộng giống như việc bạn thấy một chiếc bàn chải đánh răng ven đường và quyết định đưa vào miệng. Bạn không thể biết bàn chải đó đã trải qua những gì, như cổng USB kia. Hãy nhớ cổng USB tại trạm sạc có thể truyền tải dữ liệu".

Người Mỹ đón lễ Tạ ơn trong bối cảnh an ninh thắt chặt

Mỹ treo thưởng 5 triệu USD truy tìm thủ phạm giết ứng cử viên tổng thống Ecuador

FBI cảnh cáo Nga đã đánh giá quá cao khả năng “lách luật" bằng tiền mã hóa

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-fbi-canh-bao-nguoi-dan-nen-tranh-xa-cac-tram-sac-cong-cong-178288.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao FBI cảnh báo người dân nên "tránh xa" các trạm sạc công cộng?
POWERED BY ONECMS & INTECH