Bất động sản

Tạm di dời 9 hộ dân để khoan ngầm metro gần 35.000 tỷ đồng tại Hà Nội

Việt Hoàng 15/04/2025 20:00

Dự kiến, công tác khoan qua khu vực này sẽ hoàn tất vào cuối tháng 4/2025. Theo phương án đã thống nhất, các hộ dân được bố trí tạm cư trong vòng một tháng và sẽ trở về nơi ở cũ sau khi công trình hoàn thành.

Theo Báo Đầu tư, ngày 15/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã tiến hành di dời tạm thời 9 hộ dân sinh sống trong khu vực ảnh hưởng bởi quá trình khoan hầm bằng máy TBM, đoạn từ ga S10 - Cát Linh đến ga S11 - Văn Miếu, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội).

Việc di dời nhằm chuẩn bị mặt bằng cho máy khoan TBM1 tiếp tục thi công đoạn hầm ngầm.

Công trình khoan hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội
Công trình khoan hầm Metro Nhổn - ga Hà Nội. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Dự kiến, công tác khoan qua khu vực này sẽ hoàn tất vào cuối tháng 4/2025. Theo phương án đã thống nhất, các hộ dân được bố trí tạm cư trong vòng một tháng và sẽ trở về nơi ở cũ sau khi công trình hoàn thành.

Trước đó, hai hộ dân khác cũng đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, nhận hỗ trợ tái xây dựng theo đúng quy định. Toàn bộ quá trình di dời, thương lượng và hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch, dưới sự giám sát của UBND quận Đống Đa, chính quyền địa phương và các bên liên quan, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

>> Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sẽ được tách thành hai đặc khu độc lập

Hiện công tác thi công đoạn hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai đồng loạt tại các nhà ga ngầm. Tính đến nay, tiến độ tổng thể phần hầm đã đạt khoảng 57,1%. Trong đó, nhà thầu đã sản xuất xong 2.053 vòng vỏ hầm, trên tổng số 3.488 vòng, tương đương hơn 58% khối lượng. Riêng máy khoan TBM1 đã đào được 1.341m, lắp đặt 894 vòng vỏ; máy TBM2 đạt 285m, với gần 190 vòng vỏ được lắp đặt.

Theo MRB, cả hai máy TBM dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng khoan hầm vào cuối năm 2025. Sau đó, dự án sẽ bước vào giai đoạn lắp đặt hệ thống đường ray, tín hiệu, điện và các hạng mục phụ trợ để tiến tới vận hành thương mại.

Tuyến Metro số 3 có đoạn hầm dài 4km, đi qua nhiều khu vực dân cư đông đúc như Kim Mã, Giảng Võ, Văn Miếu… Việc sử dụng công nghệ khiên đào TBM giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến bề mặt đô thị, giảm rung chấn và tiếng ồn so với phương pháp đào hở truyền thống. Đây là công nghệ hiện đại, đang được áp dụng phổ biến tại nhiều tuyến Metro tiên tiến trên thế giới.

Theo Tạp chí Tài chính, dự án tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, với tổng mức đầu tư 34.826 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Đoạn đi trên cao (Nhổn – Cầu Giấy) dài 8,5km, trong khi đoạn đi ngầm (Cầu Giấy – ga Hà Nội) dài 4km.

>> Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập mà không tốn ngân sách

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam gần 65.000 tỷ có đề xuất mới

Tỉnh giàu nhất Việt Nam thông qua dự thảo tuyến đường sắt đô thị đầu tiên dài gần 33km

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tam-di-doi-9-ho-dan-de-khoan-ngam-metro-gan-35000-ty-dong-tai-ha-noi-202250415165705703.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tạm di dời 9 hộ dân để khoan ngầm metro gần 35.000 tỷ đồng tại Hà Nội
    POWERED BY ONECMS & INTECH