Thế giới

Tân Thủ tướng Anh đảo ngược chính sách gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm

Vũ Bấc 07/07/2024 - 12:21

Chỉ sau 1 ngày nhậm chức, ông Keir Starmer tuyên bố hủy bỏ kế hoạch trục xuất người tị nạn Rwanda của người tiền nhiệm Rishi Sunak.

Thủ tướng Anh Keir Starmer thông báo rằng chính phủ Lao động mới của ông sẽ hủy bỏ kế hoạch trục xuất người xin tị nạn về Rwanda của người tiền nhiệm Rishi Sunak, khẳng định một cách tiếp cận mới đối với vấn đề nhập cư.

Trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là Thủ tướng Anh vào thứ Bảy, Starmer tuyên bố với các phóng viên rằng kế hoạch Rwanda của ông Rishi Sunak đã "chết và bị chôn vùi trước khi bắt đầu".

Tân Thủ tướng Anh đảo ngược chính sách gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm
Tân Thủ tướng Anh, Keir Starmer đã có bài phát biểu đầu tiên trước dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing ngày 5/7/2024 - Nguồn: Les Echos

Cựu thủ tướng Rishi Sunak đã đặt cược danh tiếng chính trị của mình vào kế hoạch "chặn thuyền", thúc đẩy kế hoạch trục xuất gây tranh cãi bất chấp sự phản đối của các nhóm nhân quyền và phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, Đảng Lao động cho biết họ sẽ hủy bỏ kế hoạch đưa những người vượt eo biển Manche bằng thuyền từ miền Bắc nước Pháp đến Rwanda.

Nhập cư đã trở thành vấn đề chính trị ngày càng quan trọng kể từ khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu vào năm 2020, chủ yếu dựa trên lời hứa "lấy lại quyền kiểm soát" biên giới của đất nước. Ông Starmer cho biết chính sách của ông Sunak không có tác dụng răn đe hay mang lại giá trị kinh tế.

Ông cam kết giải quyết vấn đề này "từ gốc" bằng cách đập tan các băng nhóm buôn người đứng sau các cửa khẩu. Trọng tâm của chính sách sẽ là thành lập một Bộ Tư lệnh An ninh Biên giới “tinh nhuệ” mới, bao gồm các chuyên gia về nhập cư và thực thi pháp luật, cùng với cơ quan tình báo MI5.

Bộ Nội vụ Anh cho biết vào tháng 6 rằng ước tính kể từ đầu năm đến nay đã có 12.313 người vượt biên sang Anh, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2023, có 29.437 lượt người đến, giảm 36% so với mức kỷ lục 45.774 lượt người đến vào năm 2022.

Tân Thủ tướng Anh đảo ngược chính sách gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm
Người dân biểu tình phản đối chương trình trục xuất Rwanda của chính phủ Anh bên ngoài trung tâm báo cáo nhập cư của Bộ Nội vụ tại Croydon, phía nam London, vào ngày 29/4

Vào tháng 5 năm nay, Anh đã gửi người xin tị nạn đầu tiên đến Rwanda theo chương trình tự nguyện. Tờ The Sun đưa tin vào ngày 30 tháng 4 rằng người di cư giấu tên này đã bay ra khỏi đất nước vào ngày 29 tháng 4. Chương trình tự nguyện này tách biệt với chương trình trục xuất cưỡng bức mà Anh dự định thực hiện trong vài tháng tới nhằm ngăn chặn những người xin tị nạn vượt eo biển Manche trên những chiếc thuyền nhỏ để đến Anh.

Theo chương trình tự nguyện, Chính phủ Anh cho biết họ sẽ trả cho những người xin tị nạn số tiền lên tới 3.000 bảng Anh cho mỗi người để chuyển đến Rwanda nhằm giúp giải quyết tình trạng tồn đọng người tị nạn đã đến nước này trong những năm gần đây. Hàng chục nghìn người đã đến Anh trên những chiếc thuyền nhỏ kể từ năm 2018, nhiều người trong số họ chạy trốn chiến tranh hoặc nạn đói và đi qua châu Âu đến Anh.

Để ứng phó, chính phủ đã dành hai năm để cố gắng vượt qua sự phản đối về mặt pháp lý và chính trị đối với chính sách gửi người xin tị nạn đến Rwanda, cách đó khoảng 6.400 km, với hy vọng sẽ có tác dụng răn đe.

Theo CNBC

>> Hé lộ quá khứ chính trường của Tân Thủ tướng Anh

Bầu cử Mỹ 2024: Làn sóng người nhập cư tác động ra sao đến ngân sách?

Nước Anh hỗn loạn vì làn sóng biểu tình chống người nhập cư, hơn 100 người bị bắt giữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-thu-tuong-anh-dao-nguoc-chinh-sach-gay-tranh-cai-nhat-cua-nguoi-tien-nhiem-241279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tân Thủ tướng Anh đảo ngược chính sách gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm
POWERED BY ONECMS & INTECH