Quốc tế

Tân Thủ tướng Thái Lan tặng 16 tỷ USD cho người dân để kích thích tiêu dùng

Phương Nhi 13/09/2023 - 16:55

Chính phủ Thái Lan triển khai các biện pháp “chữa trị” cho nền kinh tế, bao gồm cả việc phát tiền kỹ thuật số và giảm giá năng lượng.

Tân Thủ tướng Thái Lan tặng 16 tỷ USD cho người dân để kích thích tiêu dùng

Chính phủ đưa ra các biện pháp “chữa trị” nền kinh tế

Theo tờ Bangkok Post, Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết Chính phủ tại quốc gia này sẽ ngay lập tức bắt đầu đưa ra các biện pháp “chữa trị” cho nền kinh tế, bao gồm cả việc phát tiền kỹ thuật số và giảm giá năng lượng.

Ông cho biết nền kinh tế Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn do nợ hộ gia đình cao, hiện đã vượt quá 90% tổng sản phẩm quốc nội và nợ công lên tới 61% GDP.

"Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, Thái Lan giống như một “người bệnh”. Du lịch và chi tiêu đang phục hồi chậm đến mức có thể xảy ra nguy cơ suy thoái kinh tế. Các chính sách đưa ra cần phải kích thích nền kinh tế và chi tiêu", ông Srettha nhấn mạnh.

Bên cạnh khoản tiền kỹ thuật số trị giá 10.000 baht, Chính phủ tại đây cũng sẽ giải quyết vấn đề nợ của nông dân, công chúng, doanh nghiệp vừa và nhỏ,...Giải pháp sẽ bao gồm cả việc hoãn nợ trong tương lai.

Thủ tướng Thái Lan đưa ra lời hứa rằng những giải pháp này sẽ không vi phạm kỷ luật tài chính cũng như làm hỏng ý thức trả nợ.

Ngoài ra, ông Srettha cho biết sẽ đưa ra các chính sách giảm giá dầu, khí đốt và điện. Đồng thời, Chính phủ tại đâu cũng sẽ tìm thêm các nguồn năng lượng thay thế.

Chính phủ Thái Lan sẽ miễn phí cho du khách từ các quốc gia được chỉ định và cấp thị thực nhanh cho những người tham dự các sự kiện quốc tế. Ông Srettha khẳng định sẽ thúc đẩy các sự kiện quốc tế và cải thiện các sân bay để phục vụ nhiều chuyến bay hơn.

Thủ tướng Thái Lan phát 16 tỷ USD cho người dân nhằm kích thích tiêu dùng

Chính phủ của tân Thủ tướng Srettha sẽ phát 560 tỷ baht (16 tỷ USD) vào ví điện tử cho người Thái Lan để kích thích tiêu dùng.

Theo đó, mỗi công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 280 USD) qua ví điện tử để chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể, tân Thủ tướng Srettha Thavisin ngày 11/9 thông báo trước quốc hội Thái Lan.

Tổng số tiền 560 tỷ baht sẽ được chi trong 6 tháng, được chi trả bởi ngân sách nhà nước và các khoản thuế bổ sung mà không cần vay mới, ông Srettha khẳng định

Đây là một trong những chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế trì trệ, được Thủ tướng Srettha coi là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Thái Lan. Theo ông, tiền sẽ được phân phối đến tất cả các khu vực, tạo việc làm và hoạt động kinh tế, đồng thời sẽ đem lại doanh thu cho Chính phủ”.

Các quan chức cho rằng hiệu ứng với nền kinh tế có thể gấp 4 lần số tiền được phát, nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới lên 5%, từ mức dự báo 2,8% năm nay.

Nhưng kế hoạch có thể làm tăng thâm hụt tài chính, hạn chế khả năng chịu những cú sốc kinh tế trong tương lai của Thái Lan, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Mỹ, Nhật Bản.

Nhậm chức trong bối cảnh quốc gia đứng trước nguy cơ lạm phát

Srettha Thavisin, 60 tuổi, đại diện đảng Pheu Thai, hồi tháng 8 trở thành tân Thủ tướng Thái Lan, chấm dứt ba tháng bế tắc chính trị ở nước này. Ngay sau khi được bầu, ông Srettha đã nêu những ưu tiên chính sách trong nhiệm kỳ, trong đó nhấn mạnh vào kinh tế và vị thế quốc gia.

Trước khi từ chức vào tháng 4 năm nay để tham gia cuộc tổng tuyển cử, ông Srettha giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty phát triển bất động sản Sansiri, với vốn hóa đạt 880 triệu USD trên thị trường chứng khoán Thái Lan.

Tân Thủ tướng Thái Lan tặng 16 tỷ USD cho người dân để kích thích tiêu dùng
Ông Srettha giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành công ty phát triển bất động sản Sansiri

Được biết, ông là bạn của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đồng thời là nhân vật rất được yêu mến trong cộng đồng doanh nghiệp. Theo một cuộc khảo sát do báo địa phương Krungthep Turakij, có khoảng 66% trong 100 giám đốc điều hành tham gia cuộc thăm dò nói rằng muốn ông Srettha trở thành tân Thủ tướng.

Ông Srettha từng trả lời trong một phỏng vấn với báo chí cho biết ông tham gia chính trường và hướng tới ghế Thủ tướng bởi cảm nhận được nỗi thất vọng trong công chúng Thái Lan.

Tân Thủ tướng Thái Lan nhậm chức trong bối cảnh quốc gia này đứng trước nguy cơ lạm phát tăng vọt, đà suy giảm kinh tế của Trung Quốc đã và đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan ví nền kinh tế như 'bệnh nhân COVID-19'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-thu-tuong-thai-lan-tang-16-ty-usd-cho-nguoi-dan-de-kich-thich-tieu-dung-200548.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tân Thủ tướng Thái Lan tặng 16 tỷ USD cho người dân để kích thích tiêu dùng
POWERED BY ONECMS & INTECH