Tăng 516% sau 1 năm, một cổ phiếu vẫn tiếp tục được chuyên gia khuyến nghị tích cực

22-05-2024 06:08|Quỳnh Vân

Bank of America cho rằng đầu tư vào AI không chỉ dừng lại ở chip GPU mà các công ty điện cũng đang dần chiếm lợi thế.

Nvidia vẫn là một cái tên lớn trong bối cảnh cơn sốt AI đang bùng nổ, nhưng theo Business Insider (BI), các nhà đầu tư quá tập trung vào chip GPU sẽ bỏ lỡ một cơ hội thậm chí còn sinh lời hơn.

Mới đây, Bank of America (BoA) tiết lộ rằng mức tăng cổ phiếu của Vertiv - công ty sản xuất thiết bị điện và làm mát cho trung tâm dữ liệu - đã vượt xa lợi nhuận của Nvidia tới 315 điểm phần trăm trong năm qua.

BoA bắt đầu so sánh 2 cổ phiếu vào ngày 24/5/2023, ngay sau quý bùng nổ đầu tiên của Nvidia, khởi đầu cho toàn bộ cuộc bùng nổ cổ phiếu AI sau này.

Cụ thể, cổ phiếu Vertiv nhảy vọt lên khoảng 516% kể từ thời điểm đó, đánh bại mức 211% của Nvidia trong khi chỉ số chuẩn S&P 500 tăng tương đối nhỏ chỉ 29% so với cùng kỳ.

Trong một ghi chú gần đây, BoA khẳng định: “Vertiv mới là con cưng thực sự của AI”.

Tăng 516% sau 1 năm, một cổ phiếu vẫn tiếp tục được chuyên gia khuyến nghị tích cực
Đà tăng trưởng của cổ phiếu Vertiv và Nvidia từ tháng 5/2023 đến ngày 16/5/2024. Nguồn: BI

Hiệu suất hoạt động xuất sắc của Vertiv cho thấy xu hướng AI đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, BoA cho hay. Phần lớn sự tăng trưởng bắt nguồn từ việc những con chip tiên tiến hỗ trợ AI cần nhiều điện năng hơn để hoạt động.

Nhu cầu về điện này được cho là sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp thuộc những ngành như công nghiệp, tiện ích và hàng hóa.

Điều này là vì chip GPU cần năng lượng gấp 2-2,5 lần so với chip CPU. Trong khi đó, nhu cầu năng lượng dự kiến ​​cho các trung tâm dữ liệu đang được xây dựng ở Mỹ tương đương với hơn 50% năng lượng được sử dụng bởi các trung tâm dữ liệu hiện có của nước này.

Ngoài ra, năng lượng được sử dụng bởi các ứng dụng AI dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 25-33% trong vài năm tới.

Tăng 516% sau 1 năm, một cổ phiếu vẫn tiếp tục được chuyên gia khuyến nghị tích cực
Mức sử dụng năng lượng của trung tâm dữ liệu toàn cầu. Nguồn: BI, BoA

Tuy nhiên, nhà đầu tư Steve Eisman của "Big Short" chỉ ra rằng việc tăng cường sử dụng năng lượng cũng khiến những chip GPU này hấp thụ nhiệt nhiều hơn đáng kể, gây áp lực lên các công ty như Vertiv trong việc cải thiện hệ thống làm mát trong trung tâm dữ liệu.

Eisman từ lâu đã là người quan tâm đến cơ sở hạ tầng của Mỹ. Ngoài AI, ông dự đoán rằng “chính sách xanh” cũng sẽ thúc đẩy các lĩnh vực này.

Bank of America cho biết, khi Nvidia chuẩn bị cho cuộc họp báo cáo tài chính vào ngày 22/5, kỳ vọng vẫn còn mạnh mẽ.

Công ty chip này cũng đặt mục tiêu cao cho chính mình, dựa trên số liệu của 12 tháng qua khi vốn hóa thị trường đã tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng vọt 617%.

Dù vậy, BoA nhận định rằng, cổ phiếu Nvidia đã thúc đẩy 37% tăng trưởng lợi nhuận của chỉ số S&P trong 12 tháng qua, nhưng dự kiến sẽ chỉ đóng góp 9% trong 12 tháng tới.

Trước đây, Goldman Sachs cũng vạch ra kế hoạch tương tự về việc mở rộng đầu tư vào AI, coi Nvidia là giai đoạn đầu tiên trong 4 giai đoạn chính.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho rằng các khoản đầu tư vào lĩnh vực tiện ích cuối cùng sẽ chiếm ưu thế và ở thời điểm đó, những công ty có thể tích hợp phần mềm AI tốt nhất sẽ là người giành chiến thắng.

>> Cơn sốt chip AI 'hàng thửa': Lộ diện những ứng viên tiềm năng lật đổ 'ngai vàng' của Nvidia

Người đã cứu Nvidia khỏi 'tử thần'

Chỉ 1 tấm ảnh cũng khiến loạt cổ phiếu x2, x3, cơn sốt cổ phiếu meme đang quay trở lại Phố Wall?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-516-sau-1-nam-mot-co-phieu-van-tiep-tuc-duoc-chuyen-gia-khuyen-nghi-tich-cuc-235619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng 516% sau 1 năm, một cổ phiếu vẫn tiếp tục được chuyên gia khuyến nghị tích cực
POWERED BY ONECMS & INTECH