Chứng khoán

Tăng giá nhờ hiệu ứng bão Yagi, chuyên gia cảnh báo Bull Trap đối với cổ đông thép

Quốc Trung 10/09/2024 - 14:37

Nhóm cổ phiếu thép giảm trở lại sau phiên tích cực ngày 9/9 nhờ hiệu ứng bão Yagi. Tuy nhiên, những động lực tăng bền của nhóm hiện vẫn chưa xuất hiện.

Sau phiên 9/9, nhóm cổ phiếu thép đồng loạt tăng nhờ hiệu ứng tâm lý từ cơn bão số 3 (Yagi), nhưng đã quay trở lại trạng thái điều chỉnh cùng với diễn biến của thị trường chung.

Lúc 14h, VN-Index giảm gần 12 điểm xuống mức 1.256 điểm. Các cổ phiếu thép như HSG, VGS, NKG, SMC, TIS và HPG giảm từ 1-2%.

Theo bà Đỗ Thu Hà, chuyên gia Tư vấn đầu tư của CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), xu hướng giá cổ phiếu thép hiện tại phụ thuộc vào hai yếu tố chính: tình hình thị trường chung và xu hướng giá thép toàn cầu.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh sau đợt hồi phục từ mức 1.184 điểm, VN-Index hiện dao động quanh các mức trung bình động MA20 và MA50, ở trạng thái sideway mà không có dấu hiệu tăng giảm rõ ràng.

Tăng giá nhờ hiệu ứng bão Yagi, chuyên gia cảnh báo Bull Trap đối với cổ đông thép
Diễn biến giá thép thế giới 10 năm qua

Yếu tố quan trọng khác là giá thép thế giới hiện không hỗ trợ đà phục hồi của cổ phiếu thép. Giá thép đã giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2016 và chưa có dấu hiệu tích lũy, hồi phục. Sự thiếu tích cực này dẫn đến việc giá cổ phiếu thép mất đi hai yếu tố hỗ trợ quan trọng để tăng giá.

Thực tế, hầu hết cổ phiếu thép đã giảm hơn 10% so với đỉnh năm 2024; các mã đầu ngành như HPG, HSG, NKG thậm chí giảm từ 15-22% chỉ trong một hai tháng gần đây, mạnh hơn mức giảm của thị trường chung.

Tăng giá nhờ hiệu ứng bão Yagi, chuyên gia cảnh báo Bull Trap đối với cổ đông thép
Nhiều cổ phiếu thép tăng tưởng âm kể từ đầu năm 2024

Về mặt kỹ thuật, nhiều cổ phiếu thép đã mất xu hướng tăng dài hạn; HPG, HSG, NKG, TLH, POM thậm chí đang giao dịch dưới đường MA200.

Trước mắt, câu chuyện tăng giá nhờ hiệu ứng xây dựng, tu sửa các công trình dân sự bị ảnh hưởng bởi bão Yagi chỉ là hiệu ứng tức thời. Nhóm thép vẫn là một trong những nhóm cổ phiếu yếu nhất trên thị trường hiện tại.

Theo chuyên gia KBSV, nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu thép cần xem xét với góc nhìn dài hạn. Ngược lại, trong ngắn hạn, việc xuống tiền vào nhóm này không được khuyến khích do các yếu tố hỗ trợ giá hiện tại đang yếu.

>> Những 'quả đấm' bất động sản nghìn tỷ của Hòa Phát (HPG) tại Hưng Yên, Phú Thọ hiện ra sao?

Cổ phiếu thép hút tiền, cổ phiếu Hoà Phát (HPG) bất ngờ được khuyến nghị mua với mức sinh lời kỳ vọng lên đến 75%

Hòa Phát và Formosa hạ giá thép HRC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-gia-nho-hieu-ung-bao-yagi-chuyen-gia-canh-bao-bull-trap-doi-voi-co-dong-thep-248348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tăng giá nhờ hiệu ứng bão Yagi, chuyên gia cảnh báo Bull Trap đối với cổ đông thép
POWERED BY ONECMS & INTECH