Tạo điều kiện để thị trường vốn phát triển

25-05-2022 17:31|Anh Tú

Việc phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản đã trở thành kênh huy động song song với kênh huy động tín dụng của ngân hàng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hỗ trợ cho việc phát triển của nền kinh tế.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV ngày 25/5/2022, Quốc hội đã thảo luận ở tổ nhằm đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Trong số này, vấn đề chứng khoán, trái phiếu và giá xăng tăng... được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (đoàn Bắc Ninh) cho biết, việc phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản được đánh giá là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước để hình thành thị trường vốn; trên cơ sở đó có kênh huy động song song với kênh huy động tín dụng của ngân hàng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hỗ trợ cho việc phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các lĩnh vực này đang rất 'nóng', công tác quản lý cũng như một số việc tham mưu văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung này chưa bảo đảm được điều kiện để cho đối tượng có thể thao túng, bắt tay với một số quan chức thiếu trách nhiệm tạo ra những sai phạm lớn.

Vì thế, ông Bảo cho rằng cơ quan chức năng cần phải đưa ra những điều kiện để nâng cao chất lượng trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp như quy định kết quả sản xuất kinh doanh, điều kiện của doanh nghiệp, khối lượng phát hành so sánh với lượng vốn của doanh nghiệp hiện có.

"Chúng ta cần nâng cao chất lượng trái phiếu doanh nghiệp thay vì chỉ định là họ phải bán ra cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Như vậy là thông qua một cấp trung gian đồng thời tạo ra kẽ hở cho việc hợp tác giữa nhà đầu tư chuyên nghiệp khi huy động vốn của người dân tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp," ông Bảo góp ý.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ Kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng nhấn mạnh nguy cơ nợ xấu vẫn còn tiềm ẩn; thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản có nhiều rủi ro, không bền vững, thiếu ổn định.

Ăn theo quy hoạch, giá đất ven đường Vành đai 3, Vành đai 4 đã tăng nhiều lần

Lùi thời gian trình 5 dự án giao thông trọng điểm

Lại nóng chuyện giao dịch nội gián, chuyên gia đề xuất tách hoạt động môi giới - tư vấn chứng khoán với khối tự doanh

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tao-dieu-kien-de-thi-truong-von-phat-trien-116279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tạo điều kiện để thị trường vốn phát triển
POWERED BY ONECMS & INTECH