Tập đoàn FPT hợp tác với Carbon EX (Nhật Bản) để kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam

17-02-2024 05:54|Mai Chi

Carbon EX cung cấp dịch vụ tư vấn để giúp mua tín chỉ carbon theo yêu cầu và phát triển các dự án tín chỉ carbon mới trên toàn thế giới.

Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) thuộc Tập đoàn FPT (FPT - sàn HoSE) và Carbon EX vừa ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác cung cấp dịch vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy dự án tín chỉ carbon theo các tiêu chuẩn toàn cầu. Sự hợp tác của hai bên là mô hình đột phá để đồng hành cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu Net-Zero năm 2050 và tăng tốc mở rộng hoạt động kinh doanh thị trường carbon tại Việt Nam ra khu vực.

Carbon EX là công ty thành viên của Asuene Inc. - công ty cung cấp dịch vụ công nghệ về khí hậu hàng đầu có trụ sở tại Nhật Bản. Carbon EX là nền tảng giao dịch tín chỉ carbon/chứng chỉ năng lượng tái tạo, giúp kết nối các nhà phát triển, người bán, thương nhân và người mua để giao dịch tín dụng carbon. Carbon EX cung cấp dịch vụ tư vấn để giúp mua tín chỉ carbon theo yêu cầu và tư vấn để phát triển các dự án tín chỉ carbon mới trên toàn thế giới.

FPT IS đóng vai trò kết nối với các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ và giải pháp thúc đẩy các dự án chuyển đổi xanh, bao gồm việc áp dụng công nghệ để thực hiện quản lý dự án và tín chỉ.

Tập đoàn FPT hợp tác với Carbon EX (Nhật Bản) để kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam
Ông Trần Đức Trí Quang (phải) - Giám đốc Dữ liệu FPT IS và ông Takayuki Kageyama - Giám đốc Điều hành Carbon EX trao văn bản hợp tác giữa hai bên

>> Doanh nghiệp công nghệ dân tộc là nhân tố chính để phát triển đất nước

Qua đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác cùng FPT IS và Carbon EX trong việc tạo dựng tín chỉ carbon đạt chuẩn, vận hành, quản lý các dự án tín chỉ carbon hiệu quả.

Hiện thị trường giao dịch tín chỉ carbon đang dần hình thành ở các quốc gia, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tổ chức và doanh nghiệp. Các dự án giảm khí nhà kính theo cơ chế tín chỉ carbon có thể tạo ra mặt hàng tiềm năng để trao đổi, mua bán trên thị trường nội địa và quốc tế với quy mô hàng tỷ USD.

Việt Nam được coi là nước có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon. Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm, tương đương 57 triệu tấn CO2 được hấp thụ.

Trong thời gian qua, Việt Nam có hơn 300 chương trình, dự án đăng ký thực hiện theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon,... trong đó có khoảng 150 chương trình, dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ và trao đổi trên thị trường carbon thế giới. Một số tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện thành công những thương vụ bán tín chỉ carbon, thu về khoảng 60 triệu USD.

Hiện nay Tập đoàn FPT đang tích cực đầu tư nghiên cứu và hợp tác cùng các chuyên gia, tổ chức về giải pháp chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là hai giải pháp chiến lược gồm: Giải pháp kiểm kê khí nhà kính (VertZéro) và Giải pháp báo cáo ESG. Các giải pháp hướng tới số hóa toàn diện quy trình thu thập dữ liệu môi trường, tính toán, quản lý, tạo báo cáo khí thải và theo dõi tiến trình thực hiện cam kết, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế.

>> Vinacomin (TKV) ước đạt 175.000 tỷ đồng doanh thu năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất lập sàn giao dịch tín chỉ carbon quốc gia

Đề xuất lập sàn giao dịch tín chỉ carbon quốc gia

Tập đoàn FPT muốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng vào Mỹ cuối năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-fpt-hop-tac-voi-carbon-ex-nhat-ban-de-kinh-doanh-tin-chi-carbon-tai-viet-nam-223202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn FPT hợp tác với Carbon EX (Nhật Bản) để kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH