Tổng thống Trump và một số thành viên Quốc hội muốn hồi sinh ngành đóng tàu của Mỹ thông qua trợ cấp và các biện pháp trừng phạt đối với tàu được chế tạo tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với nhiều trở ngại.
Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết mức phí qua cảng này là cần thiết để chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong ngành đóng tàu toàn cầu và kích thích ngành đóng tàu có phần trì trệ của Mỹ.
Kết quả này có thể dẫn đến nguy cơ tăng thuế hoặc phí cảng đối với tàu Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về thị phần đóng tàu, dự kiến sẽ tiếp nhận một lượng lớn đơn đặt hàng mới trong bối cảnh ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu đang bước vào giai đoạn phục hồi.