Tesla báo doanh thu quý 3/2022 cao kỷ lục - Elon Musk: Vốn hóa Tesla có thể vượt cả Apple và Saudi Aramco cộng lại

20-10-2022 15:41|Lan Phương

Tesla đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 và trả lời loạt các câu hỏi về các lo ngại về kinh tế vĩ mô và việc tiếp quản Twitter đang chờ xử lý của CEO Elon Musk.

Tesla mang về 21,45 tỷ đô la trong quý 3/2022

screenshot-890-.png
Tesla

Theo bản báo cáo, doanh thu quý 3 của Tesla đạt 21,45 tỷ đô la so với 21,96 tỷ đô la dự kiến, theo Refinitiv. Đây cũng là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong lịch sử của Tesla, Thu nhập ròng của Tesla (GAAP) trong quý 3 đạt 3,33 tỷ đô la, với tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô giữ ổn định ở mức 27,9%.

Doanh thu ô tô của Tesla đạt 18,69 tỷ USD, tăng 55% so với một năm trước. Cùng với sự gia tăng của doanh số bán ô tô, chi phí cho mảng kinh doanh cốt lõi này cũng đã tăng lên mức 13,48 tỷ đô la trong quý, trong khi quý 2/2022 ghi nhận mức 10,52 tỷ đô la. Các khoản tín dụng quản lý ô tô của Tesla chiếm 1,5% doanh thu ô tô ở mức 286 triệu đô la trong quý.

Tesla chia sẻ rằng họ kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng 50% hàng năm trong việc giao xe. Công ty nhắc lại rằng việc giao xe tải hạng nặng Semi chạy điện sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay và xác nhận rằng họ đang sản xuất Semi ở Nevada, nơi sản xuất bộ pin cho xe của mình ở Mỹ. Semi được công bố lần đầu tiên vào tháng 12 /2017.

Tesla không đưa ra mốc thời gian chắc chắn cho việc bắt đầu sản xuất xe bán tải Cybertruck của mình mà chỉ chia sẻ nó sẽ được sản xuất tại Texas sau khi sản xuất Model Y.

Trước đó, Tesla đã báo cáo rằng lượng giao hàng trong quý đạt 343.000 chiếc và sản lượng xe đạt 365.000 chiếc. Cổ phiếu doanh nghiệp của tỷ phú Elon Musk đã giảm hơn 17% kể từ báo cáo cuối tuần đó vào ngày 2/10.

screenshot-888-.png

Ngược lại với sự tăng trưởng đến từ sản xuất và giao xe, dịch vụ đang có phần lép vế, sự chậm tiến trong mảng này là một vấn đề nhức nhối đối với nhiều chủ sở hữu Tesla.

Vào tháng 7, CEO Elon Musk cho biết: “Rất vui được làm việc với Tesla Service để kích hoạt dịch vụ thường xuyên nhất có thể! Áp dụng các kỹ thuật của đội đua Công thức 1 cho Tesla.”

Trong kỳ, Tesla đã tăng số lượng cửa hàng và trung tâm dịch vụ (6%), bổ sung thêm 41 địa điểm mới so với quý 2/2022. Đồng thời, hãng đã bổ sung thêm nhiều phương tiện dịch vụ di động hơn vào đội xe của mình. Tính đến ngày 30/9/2022, Tesla cho biết họ đang vận hành 728 cửa hàng và địa điểm dịch vụ, với đội xe 1.532 xe dịch vụ di động.

Theo đó, doanh thu dịch vụ và các khoản khác, bao gồm phí khách hàng cung cấp năng lượng cho ô tô của họ tại các trạm sạc siêu tốc Tesla, bán hàng hóa mang nhãn hiệu Tesla và sửa chữa ô tô hết hạn bảo hành của khách hàng, đã tăng lên 1,65 tỷ USD.

Trong thông báo thu nhập quý 3, Tesla đã cảnh báo về sự tắc nghẽn trong năng lực vận chuyển đối với việc giao xe mới trong những tuần cuối cùng của quý.

Đơn vị năng lượng của Tesla, bộ phận bán pin dự phòng cho mục đích dân dụng, thương mại và tiện ích, và lắp đặt các mái nhà năng lượng mặt trời đã tạo ra doanh thu 1,12 tỷ đô la trong quý. 

Tăng trưởng doanh thu năng lượng chủ yếu đến từ việc bán các hệ thống lưu trữ năng lượng. Công ty cho biết họ đã lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng với công suất 2.100 megawatt giờ (hoặc 2,1 gigawatt giờ) trong quý và lưu ý, “Nhu cầu về các sản phẩm lưu trữ của chúng tôi vẫn vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi”.

Bộ phận năng lượng của Tesla cạnh tranh về việc cung cấp tế bào pin với bộ phận ô tô của mình và so với các nhà sản xuất xe điện khác.

Tesla tin rằng "những hạn chế trong chuỗi cung ứng pin sẽ là yếu tố khó khăn chính đối với tăng trưởng thị trường xe điện trong trung và dài hạn."

Vốn hóa Tesla có giá trị hơn cả Apple và Saudi Aramco

Theo CNBC, thứ Tư (ngày 19/10) Musk đã trả lời các câu hỏi của cổ đông về nhu cầu xe điện và khả năng mua lại cổ phiếu. Cụ thể vị tỷ phú này cho biết “Nhu cầu tăng cao trong quý 4/2022, chúng tôi hy vọng sẽ bán được mọi chiếc xe mà chúng tôi sản xuất trong tương lai". “Các nhà máy đang hoạt động hết công suất và chúng tôi đang phân phối mọi chiếc ô tô mà chúng tôi sản xuất, đồng thời duy trì lợi nhuận hoạt động mạnh mẽ”.

Ông cho biết thêm trong năm tới, Tesla có khả năng thực hiện một đợt mua lại cổ phiếu trị giá 5-10 tỷ USD. Kế hoạch này vẫn đang chờ sự phê duyệt của hội đồng quản trị. Vị tỷ phú này cũng lạc quan nói: “Tôi cho rằng chúng tôi có thể vượt xa Apple"". "Trên thực tế, tôi thấy tiềm năng để vốn hóa Tesla vượt cả Apple và Saudi Aramco cộng lại. Điều đó không có nghĩa là nó sẽ xảy ra hoặc sẽ dễ dàng. "

Khi các cổ đông hỏi  về các vấn đề kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Tesla ở trong và ngoài Trung Quốc, Musk nói: “Trung Quốc đang trải qua một cuộc suy thoái” chủ yếu là trên thị trường bất động sản, và “châu Âu đang trải qua một cuộc suy thoái do năng lượng thúc đẩy”. Ông nói thêm, "Bắc Mỹ đang ở trong tình trạng khá tốt, mặc dù Fed đang tăng lãi suất nhiều hơn mức họ nên làm, nhưng tôi nghĩ cuối cùng họ sẽ nhận ra điều đó và hạ lãi suất một lần nữa."

Về việc mua lại Twitter, Musk chia sẻ "Tôi nghĩ đó là một tài sản đã bị hao mòn trong một thời gian dài nhưng có tiềm năng đáng kinh ngạc." Sau đó, ông nói thêm, "Tiềm năng dài hạn cho Twitter là một thứ tự lớn hơn giá trị hiện tại của nó."

Musk dự kiến ​​sẽ bán một phần cổ phần đáng kể của mình tại Tesla để hỗ trợ tài chính cho việc chốt 44 tỷ đô la đó thành thương vụ cá nhân. Trước đó, Thẩm phán McCormick đã giao cho Musk đến ngày 28/10 để hoàn tất việc mua lại Twitter. Nếu thỏa thuận không được thực hiện vào thời điểm đó, phiên xét xử sẽ diễn ra vào tháng 11.Chi tiết

Elon Musk bất ngờ đến thăm Trung Quốc

Nhà đồng sáng lập Facebook cáo buộc Tesla lừa dối công chúng, ví hãng xe như tập đoàn Enron

Hãng xe điện Trung Quốc sắp tung một lúc 6 mẫu xe vào Việt Nam: Từng bị chê không xứng tầm nhưng sau đó khiến Elon Musk phải ‘câm nín’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://chatluongvacuocsong.vn/tesla-bao-doanh-thu-quy-3-2022-cao-ky-luc--elon-musk-von-hoa-tesla-co-the-vuot-ca-apple-va-saudi-aramco-cong-lai-d100960.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla báo doanh thu quý 3/2022 cao kỷ lục - Elon Musk: Vốn hóa Tesla có thể vượt cả Apple và Saudi Aramco cộng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH