Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?

17-01-2024 09:39|Quỳnh Vân

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ giảm 14% trong 9 ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024 khiến vốn hóa “bốc hơi” hơn 94 tỷ USD.

Tesla đã có một năm 2023 vô cùng bùng nổ khi cổ phiếu của hãng tăng gấp 2 lần. Nhưng năm 2024 lại đang đánh dấu một khởi đầu tồi tệ nhất từ trước đến nay cho nhà sản xuất xe điện của Elon Musk.

Theo Fortune, hãng xe đã mất hơn 94 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong 2 tuần đầu tiên của năm 2024. Không khó để hiểu tại sao, khi nhà sản xuất xe điện đã phải chịu tác động từ hàng loạt tin tức tiêu cực. Từ việc tập đoàn cho thuê xe Hertz Global Holdings không còn mặn mà với xe điện, xe điện tại Trung Quốc tiếp tục hạ giá cho đến chi phí lao động tăng cao.

Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang chậm lại, đặc biệt là ở Mỹ.

Nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen nhận định: “Mối bận tâm chính của các nhà đầu tư đối với Tesla là tăng trưởng trì trệ”. Theo ông, việc giảm giá ở Trung Quốc chỉ làm tăng thêm những lo ngại đó và mô tả việc này bắt đầu giống như “một cuộc đua xuống đáy của ngành xe điện trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường”.

Mức vốn hóa thị trường sụt giảm gần 100 tỷ USD của Tesla là mức giảm lớn nhất mà công ty từng chứng kiến kể từ khi IPO vào năm 2010.

Mức giảm 12% của Tesla đầu tháng 1 là mức tồi tệ nhất kể từ năm 2016, khi cổ phiếu hãng giảm 14% trong 9 ngày giao dịch đầu năm.

Nhằm thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng, Tesla đã cho hạ giá mạnh các loại xe của mình trong năm 2023 nhưng lợi nhuận vẫn bị giảm sút liên tục.

Thêm vào đó, Tesla cũng phải thay đổi lộ trình vận chuyển đến các nhà máy ở Berlin do lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ và đồng thời tạm dừng hầu hết hoạt động sản xuất tại nhà máy gần Berlin từ ngày 29/1 đến ngày 11/2.

Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?
Giá trị tài sản ròng của Elon Musk đang bị ảnh hưởng sau khởi đầu khó khăn của Tesla vào năm 2024. Ảnh: Fortune

Sự thức tỉnh cho các nhà đầu tư Tesla

Tesla lần đầu tiên cảnh báo về sự sụt giảm nhu cầu xe điện trong báo cáo thu nhập quý III/2023. Gần như ngay sau đó, các nhà sản xuất và cung cấp xe trên toàn cầu đã đưa ra các dự báo bi quan. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất.

Mặc dù báo cáo kinh doanh trong quý IV/2023 tốt hơn những gì các nhà phân tích mong đợi nhưng họ vẫn xếp hãng đứng sau BYD của Trung Quốc về doanh số bán xe điện toàn cầu.

Điều này dường như là một sự thức tỉnh đối với các nhà đầu tư của Tesla. Năm ngoái, cổ phiếu này là cổ phiếu hoạt động tốt thứ 8 trong S&P 500 nhưng đến thời điểm hiện tại, nó lại là cổ phiếu tệ thứ 8.

Tài sản cá nhân Musk theo đó cũng bị ảnh hưởng lớn. Người giàu nhất thế giới năm 2023 đã chứng kiến giá trị tài sản ròng của mình giảm 23 tỷ USD trong năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.

Trước đó Musk đã vượt qua Bernard Arnault để giành lại vị trí dẫn đầu về chỉ số tài sản của Bloomberg vào năm ngoái, nhưng giờ đây Jeff Bezos đang nhanh chóng bám sát với 179 tỷ USD so với 206 tỷ USD của ông chủ Tesla tính đến cuối ngày 12/1.

Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?
Musk có khả năng sẽ bị ông chủ Amazon vượt mặt về giá trị tài sản. Ảnh: Fortune

Được biết phần lớn tài sản ròng của Musk đến từ 13% cổ phần tại Tesla và khoảng 42% cổ phần của SpaceX.

Dù doanh số không mấy khả quan trong những ngày đầu năm, Tesla vẫn được ghi nhận là nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi toàn cầu từ phương tiện chạy bằng khí đốt sang phương tiện chạy bằng điện.

Nhiều chuyên gia nhận xét rằng BYD có thể đã vượt qua Tesla về số lượng bán xe nhưng vẫn tụt hậu về doanh thu và lợi nhuận. Hơn nữa, BYD không bán ô tô ở Mỹ, nơi Tesla vẫn đang dẫn đầu thị trường.

Đối với nhiều người ủng hộ hãng, giá trị thực sự nằm ở cuộc cách mạng mà doanh nghiệp tạo nên trong tương lai. Vấn đề duy nhất là Tesla đã hứa hẹn việc phát triển tính năng tự lái hoàn toàn trong nhiều năm nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng công nghệ này vẫn còn phải mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ nữa mới hoàn thiện.

>> Tesla lại giảm giá tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới không còn mặn mà?

Volkswagen ‘mất chỗ’, sân chơi xe điện giờ đây sẽ là cuộc đua song mã kéo dài trong nhiều năm giữa Tesla và BYD

‘Vận đen’ tiếp tục đeo bám Elon Musk sang năm 2024: Tesla thu hồi hơn 1,6 triệu ô tô tại Trung Quốc do lỗi Autopilot

Kỹ sư Tesla bị robot tấn công, viễn cảnh đáng sợ nhất của tương lai đã xảy ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-mat-hon-94-ty-usd-von-hoa-tu-dau-nam-ngoi-vi-nguoi-giau-nhat-the-gioi-cua-elon-musk-dang-bi-jeff-bezos-de-doa-220157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla mất hơn 94 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, ngôi vị người giàu nhất thế giới của Elon Musk đang bị Jeff Bezos đe dọa?
POWERED BY ONECMS & INTECH