Tesla lại giảm giá tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới không còn mặn mà?

13-01-2024 08:55|Quỳnh Vân

Mới đây Tesla đã tiếp tục giảm giá cả 2 mẫu xe được sản xuất ở Trung Quốc, có khả năng châm ngòi cho việc giảm giá sâu tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Theo trang web chính thức của Tesla, giá khởi điểm của mẫu sedan Model 3 cơ bản đã giảm 5,9% xuống còn 245.900 NDT (34.300 USD). Trong khi giá khởi điểm của xe Model Y giảm từ 266.400 NDT xuống 258.900 NDT, đánh dấu mức giảm 2,8%.

Động thái này có thể gây thêm áp lực cho các đối thủ của Tesla trong việc giảm giá, sau khi hãng xe Mỹ này ban đầu thực hiện các chương trình giảm giá kéo dài vào tháng 1/2023 khiến tỷ suất lợi nhuận toàn ngành giảm sút.

Kế đó, các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc Xpeng và BYD cùng các hãng sản xuất xe toàn cầu như Volkswagen đều buộc phải giảm theo để bảo vệ lợi thế của họ trên thị trường trong suốt năm 2023.

Bloomberg báo cáo chỉ có 1/3 nhà sản xuất xe điện nội địa đạt được mục tiêu doanh số hàng năm.

Trong khi đó, thị trường xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chậm lại vào năm 2024 do sự phục hồi kinh tế không đồng đều của nước này sau đại dịch đang đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng.

Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết vào đầu tuần này rằng các lô hàng xe hybrid chạy pin-điện và plug-in dự kiến sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm 2024. Nhưng đà tăng trưởng vẫn thấp hơn hẳn so với mức 36% vào năm 2023 và tốc độ 96% vào năm 2022.

Tesla lại giảm giá tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới không còn mặn mà?
Giá khởi điểm Model 3 sedan giảm 5,9%, Model Y giảm 2,8%. Động thái này có thể châm ngòi cho việc giảm giá hơn nữa, gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận. Nguồn: Bloomberg

Tại một sự kiện hồi đầu năm nay, nhà phân tích Paul Gong của UBS Group AG nhận xét: “Khoảng cách giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Tesla nhỏ đến mức chưa từng thấy”, đồng thời lưu ý tốc độ các hãng ô tô nước này tung ra các mẫu xe mới và sự tập trung của họ vào công nghệ tiên tiến.

Tesla, công ty chủ yếu dựa vào Model 3 và Model Y để bán hàng, ngày càng sử dụng nhiều hơn các biện pháp giảm giá để thu hút người mua.

Hãng xe Mỹ đã sản xuất 1,81 triệu xe trên toàn cầu vào năm 2023, trong đó hơn một nửa được vận chuyển từ nhà máy ở Thượng Hải. Mặc dù đạt được mục tiêu ban đầu là xuất xưởng 1,8 triệu xe, Tesla vẫn bị BYD vượt mặt để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới trong quý IV/2023.

Năm 2023 đánh dấu việc giảm giá mạnh mẽ của hàng loạt hãng xe điện nhằm duy trì tính cạnh tranh. Mức giảm giá lên đến đỉnh điểm vào tháng 5, khi gần 900 mẫu xe giảm hơn 5% so với 3 tháng trước đó. Cuộc đua tuy đã hạ nhiệt phần nào nhưng mức độ cạnh tranh vẫn khốc liệt hơn rất nhiều so với 2 năm trước.

>> Tesla, Zeekr đua nhau giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt

‘Vận đen’ tiếp tục đeo bám Elon Musk sang năm 2024: Tesla thu hồi hơn 1,6 triệu ô tô tại Trung Quốc do lỗi Autopilot

Vượt mặt Tesla, hãng xe Trung Quốc trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Elon Musk tự “đào hố chôn mình” khi khơi mào cuộc chiến giá mà Tesla không bao giờ thắng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-lai-giam-gia-tai-trung-quoc-thi-truong-xe-dien-lon-nhat-the-gioi-khong-con-man-ma-219659.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla lại giảm giá tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới không còn mặn mà?
POWERED BY ONECMS & INTECH