Thái Lan đưa ra chính sách mới dành cho xe điện để thu hút đầu tư

06-02-2023 07:30|Hoàng Long

Thái Lan sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với pin xe điện từ mức 8% hiện tại xuống chỉ còn 1%.

Thái Lan giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho pin xe điện

Theo đó, Ủy ban đã đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với pin xe điện từ mức 8% hiện tại xuống chỉ còn 1%, đồng thời cam kết các khoản trợ cấp trị giá 24 tỷ Baht (tương đương 730 triệu USD) cho ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện.

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan nhấn mạnh các khoản trợ cấp sẽ được phân bổ trên cơ sở "ai đến trước sẽ được phục vụ trước", đồng thời cho hay số tiền trợ cấp được cung cấp sẽ phụ thuộc vào hiệu năng của pin điện được sản xuất ra.

Thái Lan đưa ra chính sách mới dành cho xe điện để thu hút đầu tư

Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nền kinh tế xanh và ngành công nghiệp xe điện nhằm thúc đẩy nước này trở thành cơ sở sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, hiện tại Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với giá năng lượng tái tạo và dịch vụ sạc vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, trữ lượng niken, nguyên liệu chính để sản xuất pin, tại Thái Lan không nhiều khiến nước này gặp khó khăn để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài giống như Indonesia.

Chính vì vậy, với động thái giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho pin xe điện, Chính phủ Thái Lan mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện, một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện nói chung.

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm và đang thúc đẩy đầu tư vào thị trường Thái Lan.

Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết thời gian qua nước này đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các công ty sản xuất xe điện và khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Theo đó, Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nền kinh tế xanh và ngành công nghiệp xe điện theo chính sách [email protected] với mục tiêu đến năm 2030, xe điện chiếm 30% tổng số phương tiện ở nước này.

Ủy ban Đầu tư Thái Lan cũng cho biết, nước này cũng được đưa vào nhóm các thị trường xe điện mới nổi cùng với Mỹ, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới được công bố cho thấy Thái Lan đang đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng các quốc gia sẵn sàng cho việc sử dụng phương tiện di chuyển bằng điện toàn cầu 2022.

Thái Lan đưa ra chính sách mới dành cho xe điện để thu hút đầu tư

Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, trong 10 tháng đầu năm 2022, đã có khoảng 12.528 chiếc xe điện được đăng ký. Nếu tính gộp cả những phương tiện đã đăng ký kể từ khi Chính phủ Thái Lan bắt đầu chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện, đến cuối tháng 10/2022, trên toàn Thái Lan đã có hơn 26.000 chiếc xe điện được đăng ký.

Tại một hội thảo diễn ra tại Thái Lan vào năm 2021, các chuyên gia đã nhắc nhở Chính phủ Thái Lan – một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển xe điện tại Đông Nam Á, về những rào cản vẫn tồn tại khiến ô tô điện khó có thể phổ biến tại quốc gia này.

Theo đó, Thái Lan đặt mục tiêu sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025. Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông điện sẽ tăng lên 18,41 triệu xe, gồm: 8,62 triệu ô tô, xe bán tải; 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải điện.

Để thực hiện mục tiêu này, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia cùng các thành viên cũng thông qua việc thành lập 4 tiểu ban, sẽ phối hợp với nhau để nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng cho xe điện, đặc quyền và thuế, đồng thời phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe chạy điện.

Thế mạnh gần 6 tỷ USD của Việt Nam lập kỷ lục mới, thêm tin vui từ Trung Quốc

Biểu tượng du lịch của Thủ đô Berlin bất ngờ bị chủ chuỗi siêu thị GO thâu tóm với giá 1 tỷ USD

Hơn 100 du khách, người dân chết trong lễ hội té nước 'gây thất vọng' ở Thái Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-dua-ra-chinh-sach-moi-danh-cho-xe-dien-de-thu-hut-dau-tu-168093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan đưa ra chính sách mới dành cho xe điện để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH