Quốc tế

Thái Lan lên kế hoạch thay mới máy bay chiến đấu

Tùng Lâm 07/05/2024 - 20:47

Quân đội Thái Lan hướng đến thay thế các máy bay thế hệ cũ bằng những mẫu mới tiên tiến từ Thụy Điển hoặc Mỹ.

Tư lệnh không quân Thái Lan Panpakdee Pattanakul dự kiến sẽ có chuyến thăm đến Thụy Điển và Mỹ trong tháng này để thảo luận chi tiết về kế hoạch mua máy bay chiến đấu mới. Theo kế hoạch, thỏa thuận sắp được ký kết sẽ bao gồm việc chuyển giao công nghệ nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí của quốc gia Đông Nam Á.

Một chiếc F-16 của Không quân Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia
Một chiếc F-16 của Không quân Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Mục tiêu của ông Panpakdee trong chuyến đi lần này là mua máy bay Gripen do Thụy Điển sản xuất hoặc chiến đấu cơ F-16 Block 70/72 của Mỹ, nhằm thay thế một phi đội gồm 12 chiếc F-16 As và F-16 ADF cũ.

Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết không quân nước này sắp hoàn tất thỏa thuận, với việc Ủy ban Mua sắm Đặc biệt vào tháng 6 sẽ quyết định phi đội nào được thay thế bằng những chiếc máy bay mới.

Việc mua máy bay càng trở nên cấp bách hơn khi chính phủ Thái Lan đang tăng cường triển khai khai máy bay phản lực tuần tra biên giới phía Tây nước này, trong bối cảnh cuộc nội chiến tại nước láng giềng Myanmar càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, quân đội Thái Lan sẽ mua 4 chiếc máy bay, với tổng giá trị ước tính lên đến 19 tỷ baht (517 triệu USD).

Với việc hiện đang sở hữu 50 chiếc F-16 và một phi đội Gripens, Thái Lan là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á mua máy bay chiến đấu đa năng của Thụy Điển.

>> Công nghệ tàng hình plasma giúp máy bay chiến đấu ‘vô hình’ trước radar

Cận cảnh 'Cần cẩu bay khổng lồ' gần 30 tấn của Không quân Việt Nam đang được 'bảo vệ' giữa Hà Nội, từng cẩu máy bay chiến đấu MiG-17, MiG-21

Công nghệ tàng hình plasma giúp máy bay chiến đấu ‘vô hình’ trước radar

Cận cảnh dự án bảo tàng quân sự hơn 2.500 tỷ đang thi công, sẽ trưng bày cả máy bay chiến đấu

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/thai-lan-len-ke-hoach-thay-moi-may-bay-chien-dau.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan lên kế hoạch thay mới máy bay chiến đấu
POWERED BY ONECMS & INTECH