"Thái tử" Lee được bổ nhiệm làm Chủ tịch Samsung Electronics

27-10-2022 10:22|Châu Anh

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng "thái tử" Lee đã chính thức ngồi vào "ngai vàng" Chủ tịch Samsung Electronics.

Ngày 28/10, hội đồng quản trị Samsung Electronics đã chấp thuận việc bổ nhiệm nhà lãnh đạo 54 tuổi Lee Jae-yong trở thành người đứng đầu công ty trị giá 250 tỷ USD này. Trên thực tế ông Lee dự kiến được lên nắm "ngai vàng" Chủ tịch sau khi cha ông qua đời vào năm 2020. Nhưng sau đó việc bổ nhiệm đã bị hoãn do ông vướng vào những vụ án hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán.

Quyết định bổ nhiệm lên chức Chủ tịch được đưa ra cùng ngày khi Samsung báo cáo kết quả kinh doanh thất vọng và cảnh báo về việc họ chưa nhìn thấy sự phục hồi trong nhu cầu công nghệ cho tới nửa sau của năm 2023. Điều này cho thấy Samsung sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn to lớn phía trước.

Việc bổ nhiệm đã chính thức hóa chức danh cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật nhất đất nước Hàn Quốc, chấm dứt 10 năm làm Phó Chủ tịch của ông bắt đầu vào tháng 12/2012.

Việc ông Lee trở thành Chủ tịch không có ảnh hưởng quá lớn đến quyền quản lý tại Samsung Electronics bởi trên thực tế, ông đã nắm quyền điều hành Samsung Electronics từ lâu trên cương vị Phó chủ tịch, chỉ là chưa được có chức danh Chủ tịch chính thức. Việc bổ nhiệm lần này sẽ có thể giúp ông dễ dàng hơn với những nỗ lực đưa Samsung tiến sâu hơn vào mảng chip nhớ và công nghệ sinh học.

Bên cạnh đó, ông Lee hiện còn là người điều hành duy nhất của bốn tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, bao gồm Samsung, Hyundai, SK và Lotte không nắm chức danh Chủ tịch.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang trong thời khắc quan trọng. Hiện tại là thời gian để lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo. Hiện tại là thời gian để hành động, để dũng cảm và tập trung”, ông Lee nói trong ngày bổ nhiệm.

Ông Lee Jae-yong là người đưa Samsung đi qua giai đoạn khó khăn bậc nhất kể từ khi công ty đợc thành lập vào năm 1983. Những quốc gia lớn từ Mỹ tới châu Âu đều đang thúc giục Samsung tăng đầu tư để đảm bảo nguồn cung chip.

Hiện tại, sự nổi lên của những công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo và siêu máy tính cũng khiến các gã khổng lồ công nghệ phải thích nghi và nghĩ ra những chiến lược phù hợp với tương lai.

Trước đó, ông Lee Jae-yong - người được mệnh danh "Thái tử Samsung" từng bị kết án 5 năm tù vì tội tham ô và hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye vào tháng 8/2017. Ông tự do sau chưa đầy một năm khi một tòa phúc thẩm đưa ra một số cáo buộc và đình chỉ vụ án năm 2018.

Tuy nhiên, ông Lee bị đưa trở lại nhà tù vào tháng 1/2021 sau khi bị kết án hai năm rưỡi trong vụ án hối lộ trên. Ông được tạm tha và ra tù vào dịp ân xá nhân ngày Quốc khánh năm ngoái. Lệnh ân xá mới nhất giúp dỡ bỏ các hạn chế quyền quản lý của Lee với Samsung.

Lợi nhuận gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc - Samsung Electronics lần đầu "đi lùi" kể từ 2019

Chủ tịch Samsung thoát án thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán

Gian lận giá cổ phiếu, Chủ tịch Samsung đối mặt với án tù 5 năm

"Thái tử" Samsung đối mặt án tù 5 năm về hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-tu-lee-duoc-bo-nhiem-lam-chu-tich-samsung-electronics-155404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Thái tử" Lee được bổ nhiệm làm Chủ tịch Samsung Electronics
POWERED BY ONECMS & INTECH