Lợi nhuận gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc - Samsung Electronics lần đầu "đi lùi" kể từ 2019

08-10-2022 15:44|Lan Phương

Moody's Investors Service nhận định “Lợi nhuận ngành công nghiệp chip nhớ DRAM và NAND sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022 và tiếp tục chịu áp lực trong nửa đầu năm 2023".

Theo Bloomberg, Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc - Samsung Electronics mới đây đã công bố mức lợi nhuận giảm trong quý III/2022. Đáng chú ý, đây là quý đầu tiên lợi nhuận của Samsung thụt lùi kể từ năm 2019.

Cụ thể, quý III/2022, Samsung ghi nhận doanh số thấp hơn so với dự đoán khi chỉ đạt 76 nghìn tỷ Won. Theo đó, lợi nhuận đã giảm 32% xuống còn 10.800 tỷ Won, tương đương 7,7 tỷ USD. Con số này thấp hơn mức dự báo 12,1 nghìn tỷ Won trước đó của các chuyên gia phân tích.

Trước đó, Samsung Electronics ghi nhận kết quả kinh doanh bùng nổ trong quý II/2022 với doanh thu tăng 21% lên 77.200 tỷ won; lợi nhuận tăng 12% lên 14.100 tỷ won do nhu cầu chip bộ nhớ "tăng nóng".

Samsung sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về lợi nhuận và kết quả kinh doanh từng bộ phận trong bản báo cáo đầy đủ cuối tháng này.

Ngay trước khi báo cáo kết quả kinh doanh của Samsung được công bố, hãng sản xuất chip Advanced Micro Devices Inc cũng cho biết doanh số của họ chỉ đạt 1 tỷ USD, thấp hơn so với dự đoán.

Nguyên chủ yếu dẫn tới sụt giảm này là do nhu cầu chip máy tính và máy tính cá nhân ở mức thấp trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trải qua hàng loạt thông tin tiêu cực.

Trong vài tuần trở lại đây, các hãng sản xuất chip hàng đầu quốc tế trong vài tuần trở lại đây đã cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với tình hình khó khăn hơn khi hàng tồn kho ngày một nhiều hơn còn đơn đặt hàng thì bị cắt giảm. Nguyên nhân chính là nhu cầu cho máy tính cá nhân và smartphone đang yếu hơn so với dự đoán.

Tuy nhiên, CEO Heo Pil Seok của Midas Internatiopnal Asset Management cảnh báo. nhận định “Đà suy giảm này không đơn thuần chỉ bởi yếu tố cung cầu. Nó khác với những lần sụt giảm trước do còn liên quan đến yếu tố địa chính trị. Các lệnh cấm của Mỹ đang gây cản trở doanh số của những công ty công nghệ tại Trung Quốc, qua đó khiến nhu cầu về chip điện tử yếu hơn. Nếu những hãng như AMD hay Nvidia không thể bán chip tại Trung Quốc thì thu nhập của các nhà sản xuất chip nhớ này sẽ còn giảm sâu hơn nữa”.

Trong một báo cáo ngày 5/10, Moody's Investors Service nhận định “Lợi nhuận hoạt động trong ngành công nghiệp chip nhớ DRAM và NAND sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm 2022 và tiếp tục chịu áp lực trong nửa đầu năm 2023. Điều này phản ánh ở việc doanh số máy tính cá nhân và điện thoại thông minh đều giảm, sau khi chứng kiến nhu cầu tăng mạnh trong đại dịch Covid-19. Áp lực cũng sẽ phát sinh từ lượng hàng tồn kho khổng lồ của các nhà sản xuất chip nhớ và các khách hàng lớn của họ”,  

Apple chuẩn bị đặt nhà máy sản xuất IPad, AirPods... tại Việt Nam

Nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới tăng gấp 10 lần lợi nhuận: Một mảng kinh doanh có lãi trở lại sau 5 quý thua lỗ

Hàn Quốc thực hiện tuần làm việc 4 ngày

Gian lận giá cổ phiếu, Chủ tịch Samsung đối mặt với án tù 5 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-ga-khong-lo-cong-nghe-han-quoc-samsung-electronics-lan-dau-di-lui-ke-tu-2019-152449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc - Samsung Electronics lần đầu "đi lùi" kể từ 2019
POWERED BY ONECMS & INTECH