Tham khảo ngay 3 nguyên tắc tiết kiệm này để tránh "vung tay quá trán"

15-01-2023 13:30|Mộc Trà

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao, không có gì ngạc nhiên khi tiết kiệm tiền là một trong những mục tiêu được nhiều người đề ra khi bước vào năm 2023.

Theo cuộc khảo sát từ Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Numerator, trước những lo lắng về việc lạm phát và suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến túi tiền của mình, gần 60% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tiết kiệm nhiều tiền hơn vào năm 2023.

Còn tại Việt Nam, có tới 45% người Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc quản lý tiền bạc (theo khảo sát của Backbase). Vấn đề càng trầm trọng hơn khi những người trẻ ít kinh nghiệm quản lý chi tiêu về chung một nhà.

Vì vậy, CBS News gợi ý một số cách để mọi người tiết kiệm thành công trong năm mới.

Tích lũy từ khoản nhỏ nhưng đều đặn

huong-dan-cach-lap-bang-chi-tieu.jpg
Hãy học cách tiết kiệm 10 - 20% tiền lương mỗi tháng.

Theo những nghiên cứu trong "Những thói quen giàu có của triệu phú nổi tiếng" của tác giả Thomas Corley, có tới 41% trong số 177 triệu phú tự thân sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đói nghèo. Và yếu tố giúp họ vươn lên chính là: Thay đổi thói quen hàng ngày.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như thay thế những ly café trị giá gần trăm nghìn đồng bằng café hòa tan; một tháng chỉ cho phép mua một món đồ mới có giá trị nhất định… và quan trọng nhất là trích một phần thu nhập để tiết kiệm.

Hãy là tự động hóa khoản tiết kiệm bằng cách sử dụng các ứng dụng trên điện thoại, sau đó tăng cường đóng góp bất cứ khi nào có thể. Chẳng hạn như mỗi tháng bạn chỉ cần tiết kiệm 10 - 20% tiền lương, quỹ đó sẽ tăng lên theo thời gian. Sau một vài năm, con số tiết kiệm sẽ khiến bạn giật mình.

Bên cạnh đó, nhân viên có thể yêu cầu chủ lao động của họ gửi trực tiếp một phần nhỏ tiền lương của mình vào tài khoản tiết kiệm.

Lập bảng theo dõi chi tiêu

chi-tieu-qua-nhieu-1.jpg
Hạn chế các khoản chi tiêu cá nhân không cần thiết.

Cuộc khảo sát từ trang web tài chính cá nhân The Ascent cho thấy 26% người được hỏi muốn tiết kiệm vào năm 2023 để xây dựng quỹ khẩn cấp. Những người khác cho biết họ muốn tích trữ tiền để thực hiện giao dịch mua tài sản như TV hoặc ôtô mới.

Theo Jennifer Streaks (phóng viên tài chính cá nhân của Business Insider), bất kể lý do là gì, việc lập bảng theo dõi để quản lý ngân sách hàng tháng là bước hữu ích đầu tiên để xây dựng kế hoạch tiết kiệm.

“Một khi thấy số tiền tích lũy tăng lên, mọi người sẽ muốn tăng khoản tiết kiệm của mình lên”, cô nói.

Việc bạn cần làm là thống kê đầy đủ các khoản chi tiêu cố định và phát sinh trong gia đình, sau đó nên ngồi lại cân nhắc để loại bỏ những khoản chi không cần thiết, cân đối lại những chi phí cố định để giảm tối đa chi phí sinh hoạt hằng tháng.

Với các khoản chi cho ăn uống, mua sắm vật dụng thiết yếu, có thể chọn phương án mua sỉ số lượng lớn hoặc canh những đợt khuyến mãi của siêu thị để có giá tốt nhất. Bạn cũng nên cân nhắc giảm tần suất ăn ngoài, tự nấu nướng để đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm chi phí.

Về các hoạt động giải trí như xem phim cuối tuần, đi du lịch… bạn có thể chuyển sang những hình thức tiết kiệm hơn như xem phim tại nhà, đi dã ngoại ở ngoại ô, tận hưởng thiên nhiên. Đồng thời, nên tìm cách cắt giảm các khoản chi cá nhân, những khoản chi cho sở thích riêng.

Theo Kimberly Palmer của NerdWallet, một nguyên tắc nhỏ là phân bổ 50% tiền lương cho phí sinh hoạt hành động, 30% tiêu theo nhu cầu, đồng thời tiết kiệm 20% thu nhập.

Giảm nợ, không tiêu pha quá mức

mua-sam.jpg
Chi tiêu có kế hoạch, không tiêu pha quá mức.

Trong số những người Mỹ dự định đưa ra giải pháp tài chính trong năm nay, 32% nói rằng họ muốn giảm gánh nặng nợ nần, theo nghiên cứu từ Fidelity Investments. Điều đó đi đôi với 39% muốn tiết kiệm nhiều hơn và 28% cố gắng chi tiêu ít hơn.

Một lời khuyên có thể áp dụng ở mọi thời điểm, nhưng cần ghi nhớ khi giá cả tăng cao, là thanh toán số dư thẻ tín dụng mỗi tháng. Bằng cách đó, mỗi người sẽ tránh phải trả bất kỳ khoản lãi nào cho số dư chưa thanh toán.

“Mọi người nghĩ rằng giữ số dư trong thẻ tín dụng sẽ làm tăng điểm tín dụng của họ, nhưng thực tế thì ngược lại. Vì vậy, hãy cố gắng trả hết số dư của mình mỗi tháng”, Palmer nói.

Khi các kỳ nghỉ lễ đến gần, Palmer khuyến khích người mua sắm trải rộng mức tiêu dùng của họ trong vài tháng, thay vì dồn tất cả chi tiêu vào tháng cuối cùng.

“Việc phân bổ chi tiêu giúp mọi người dễ dàng hơn trong quản lý ngân sách hàng tháng. Rủi ro lớn là bị bội chi. Vì vậy, hãy sắp xếp khoa học, theo sát kế hoạch tiết kiệm”, cô nói.

Khi đã tiết kiệm được tiền, mọi người nên xem xét các lựa chọn để giữ nó. Một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm tiền trong thời kỳ lạm phát cao là cất giữ tiền trong tài khoản tiết kiệm lãi suất cao.

Huyện sắp lên quận Thủ đô Hà Nội đã đạt 87% chỉ tiêu lên quận

Chủ tịch MBBank (MBB) nói gì về chỉ tiêu tăng trưởng khiêm tốn giai đoạn 2025-2029?

NHNN thông báo tuyển dụng 46 chỉ tiêu năm 2024

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-khao-ngay-3-nguyen-tac-tiet-kiem-nay-de-tranh-vung-tay-qua-tran-166087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tham khảo ngay 3 nguyên tắc tiết kiệm này để tránh "vung tay quá trán"
POWERED BY ONECMS & INTECH