Thần đồng Ấn Độ trở thành ứng viên trẻ nhất cho chức vô địch cờ vua thế giới

24-04-2024 11:51|Quỳnh Vân

Cậu thiếu niên 17 tuổi đã vượt qua huyền thoại Anand để trở thành kỳ thủ hàng đầu của Ấn Độ vào tháng 9 năm ngoái.

Thần đồng cờ vua tuổi teen Gukesh Dommaraju của Ấn Độ, hay được biết đến với cái tên Gukesh D, đã trở thành kỳ thủ trẻ nhất giành chức vô địch Giải đấu Ứng viên cờ vua nam tại Toronto, Canada vào ngày 21/4.

Chiến thắng của kiện tướng 17 tuổi mở ra cơ hội soán ngôi đương kim vô địch thế giới Ding Liren của Trung Quốc tại Giải vô địch cờ vua thế giới 2024 vào cuối năm nay.

Thần đồng Ấn Độ trở thành ứng viên trẻ nhất cho chức vô địch cờ vua thế giới
Thần đồng cờ vua người Ấn Độ Gukesh Dommaraju. Ảnh: CNN

Nếu Gukesh đánh bại Ding, chàng trai trẻ này sẽ phá kỷ lục lâu nay của Garry Kasparov - từng là nhà vô địch thế giới trẻ nhất ở tuổi 20 vào năm 1984.

Theo CNN, Gukesh - xếp thứ 16 thế giới bởi Liên đoàn cờ vua quốc tế (FIDE) - đã giành được danh hiệu sau trận hòa với Hikaru Nakamura, nhà vô địch cờ vua Mỹ 5 lần.

Chuẩn bị trở thành kỳ thủ trẻ nhất từng thách đấu cho danh hiệu cờ vua thế giới, cậu chia sẻ: “Tôi không thực sự quan tâm đến việc là người trẻ nhất hay tất cả những kỷ lục này, nhưng thật tốt khi nghe mọi người nói như vậy”.

Thêm vào đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng ca ngợi “thành tích đáng chú ý” và “tài năng cùng sự cống hiến phi thường” của Gukesh trên mạng xã hội.

Dự kiến Gukesh sẽ đối đầu với Ding (31 tuổi), người giành chức vô địch thế giới vào năm 2023.

Ấn Độ không hề thiếu những tài năng cờ vua trẻ. Tham gia cùng Gukesh ở giải Ứng viên nam còn có Rameshbabu Praggnanandhaa (18 tuổi), người khiến cả thế giới cờ vua choáng váng khi đánh bại Carlsen vào năm 2022.

Cậu trở thành kiện tướng cờ vua quốc tế trẻ nhất khi mới 10 tuổi và là kỳ thủ cờ vua trẻ thứ 2 trên thế giới đạt danh hiệu bậc cao nhất ở tuổi 12. Năm ngoái, Pragg và chị gái, Rameshbabu Vaishali (22 tuổi), trở thành cặp chị em đầu tiên giành được danh hiệu đại kiện tướng.

Trong khi đó, Gukesh là người Ấn Độ thứ 2 thi đấu ở giải vô địch thế giới sau huyền thoại cờ vua người Ấn Độ Viswanathan “Vishy” Anand - nhà vô địch thế giới 5 lần và giữ danh hiệu kỳ thủ hàng đầu đất nước trong gần 40 năm.

>> Cuộc sống kín tiếng của tỷ phú trẻ nhất thế giới sở hữu hơn 4 tỷ USD ở tuổi 19

Người trẻ Mỹ coi ông Trump là lời giải cho những khó khăn kinh tế

Siêu cường châu Á bùng nổ, nhiều ông lớn đổ xô tới săn nhân tài, người trẻ làm 1 năm đã đủ tiền mua nhà hạng sang

Thần đồng 12 tuổi tốt nghiệp đại học, chứng minh Albert Einstein ‘sai lầm’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-dong-an-do-tro-thanh-ung-vien-tre-nhat-cho-chuc-vo-dich-co-vua-the-gioi-232032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thần đồng Ấn Độ trở thành ứng viên trẻ nhất cho chức vô địch cờ vua thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH