Quốc tế

CEO Apple nhận tin buồn: Doanh số iPhone rớt thảm mạnh nhất kể từ đại dịch, bị soán ngôi 'Ông vua smartphone số 1 thế giới'

Đăng Đức 15/04/2024 20:53

Tình hình kinh doanh iPhone không khả quan khiến hãng “Táo khuyết” đánh mất thị phần số 1 làng điện thoại di động thông minh vào tay kình địch số 1 của họ.

Theo Reuters, dữ liệu được công ty nghiên cứu IDC hôm qua (14/4) cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh iPhone của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android.

Apple sụt giảm doanh số, iPhone bị Samsung soán ngôi “Vua smartphone” số 1 thế giới
Samsung Galaxy Ultra S24 (trái) và iPhone 15 Pro Max là 2 dòng điện thoại con cưng của Samsung và Apple đang bán rất chạy trên thị trường toàn cầu

Doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đã tăng 7,8% lên mức 289,4 triệu chiếc trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, trong đó Samsung chiếm 20,8% thị phần, giành vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu từ tay Apple.

>> Nóng: CEO Apple Tim Cook đang có mặt tại Việt Nam

Sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ của nhà sản xuất iPhone diễn ra sau kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong tháng 12 và quý cuối năm 2023, khi thương hiệu nổi tiếng của Mỹ vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới.

Nhưng giờ đây, Apple đã phải trở lại vị trí thứ 2 khi bị “đại kình địch” đến từ Hàn Quốc Samsung chiếm ngôi dẫn đầu. Hãng “Táo khuyết” giờ chỉ còn chiếm 17,3% thị phần smartphone thế giới, trong khi các thương hiệu Trung Quốc, bao gồm Huawei đang ngày càng gia tăng thị phần.

Theo IDC, trong quý đầu tiên của năm 2024, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc iPhone, giảm đáng kể so với con số 55,4 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Tờ Business Times cho hay, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple tại Trung Quốc đã giảm 2,1% trong quý cuối cùng của năm 2023 so với một năm trước đó.

Sự sụt giảm này nhấn mạnh những thách thức mà “gã khổng lồ công nghệ” đến từ Mỹ phải đối mặt tại thị trường lớn thứ 3 thế giới, khi một số công ty và cơ quan Chính phủ Trung Quốc hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị Apple, một biện pháp đáp trả các hạn chế của Chính phủ Hoa Kỳ đối với các ứng dụng Trung Quốc vì lý do bảo mật.

Công ty có trụ sở tại Cupertino (bang California, Mỹ) vào tháng 6 sẽ tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nơi họ sẽ nêu bật các bản cập nhật cho phần mềm cung cấp năng lượng cho iPhone, iPad và các thiết bị khác của Apple.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ thông tin cập nhật về quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại Apple. Hãng cho đến nay vẫn chưa đề cập nhiều đến việc kết hợp công nghệ AI vào các thiết bị của mình. Công ty này hồi đầu năm nay đã mất “vương miện” là công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft.

Trong khi đó, ông Tim Cook, CEO nổi tiếng của hãng Apple vừa bất ngờ ghé thăm Hà Nội hôm nay 15/4 bằng máy bay riêng và ở tại một khách sạn 5 sao trong một chuyến đi dự kiến kéo dài 2 ngày ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, ông Tim Cook sẽ gặp một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên Việt Nam. Ông chia sẻ sự "hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường".

Apple sụt giảm doanh số, iPhone bị Samsung soán ngôi “Vua smartphone” số 1 thế giới
CEO Apple Tim Cook đến Hà Nội bằng máy bay riêng ngày 15/4

Theo thông báo từ Apple, hôm nay 15/4, tập đoàn này sẽ công bố việc tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam cùng các tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

Cũng theo thông báo, trong năm 2024, tập đoàn sẽ mở rộng chương trình đào tạo nghề cho người khuyết tật để thúc đẩy sự hòa nhập, mang đến cơ hội lớn hơn cho họ trong chuỗi cung ứng.

Apple cũng sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình trong Quỹ phát triển nhân viên của nhà cung cấp trị giá 50 triệu USD khi tập đoàn tăng cường khoản đầu tư cho các nhà cung cấp Việt Nam.

>> Thông tin thú vị về nhà hàng ở phố cổ Hà Nội nơi Tim Cook uống cà phê trứng

'Triều đại' của Samsung sắp chấm dứt: Nhân viên cấp cao hé lộ sự thật 'động trời' khiến đế chế tỷ USD bị Apple, TSMC bỏ xa

Những lãnh đạo nào của Apple theo CEO Tim Cook đến Việt Nam?

Hé lộ số tiền Apple kiếm được từ thị trường Việt Nam

Theo Kinh tế Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-apple-nhan-tin-buon-iphone-bi-soan-ngoi-ong-vua-smartphone-so-1-the-gioi-230851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Apple nhận tin buồn: Doanh số iPhone rớt thảm mạnh nhất kể từ đại dịch, bị soán ngôi 'Ông vua smartphone số 1 thế giới'
POWERED BY ONECMS & INTECH