Kiến thức

'Thần đồng' Toán học duy nhất từng 'chọi' 616 người đạt điểm tuyệt đối 42/42 Olympic Toán quốc tế, học nói từ 8 tháng tuổi, 2 tuổi nhận diện 800 chữ Hán

Linh Chi 25/07/2024 12:09

Khi lên trung học cơ sở, năng khiếu Toán học của cậu dần bộc lộ. Từ năm 2018, nhà trường bắt đầu tập trung bồi dưỡng cho Jinmin, để cậu tiếp xúc sâu hơn với nhiều kiến thức Toán học.

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO - International Mathematical Olympiad) được nhiều người nhận xét là “World Cup” của lĩnh vực Toán học. Những thí sinh được tham gia kỳ thi này đã phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn, luyện tập và cuối cùng là cạnh tranh với hàng trăm người khác trên toàn thế giới. Chính vì thế, những người dành được giải thưởng IMO chính là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và đất nước.

Trong kỳ thi IMO lần thứ 61 (năm 2020) có 616 thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau. Năm đó, đội tuyển Trung Quốc dẫn đầu với 215 điểm, đứng thứ hai là Nga với 185 điểm, Mỹ đứng thứ 3 khi đạt 183 điểm.

Jinmin Li

Jinmin Li

Đáng chú ý, Jinmin Li - thí sinh đến từ trường Trung học Trùng Khánh, đội Trung Quốc là người duy nhất giành được số điểm tuyệt đối 42/42 trong kỳ thi IMO 2020.

Jinmin Li sinh năm 2003. Khi mới 8 tháng tuổi, bố mẹ phải đi làm việc tại Thâm Quyến nên Jinmin được ông bà nội nuôi nấng, dạy bảo.

Đến năm 2013, bố mẹ cậu chuyển công tác từ Thâm Quyến đến Trùng Khánh, Jinmin cũng chuyển đến đó học tập và sinh sống. Thời điểm thi IMO, cậu đang là học sinh tại trường trung học cơ sở Trùng Khánh.

Bà nội của Jinmin nói rằng cháu trai khác với những bạn bè đồng trang lứa khác. Cậu bé bắt đầu học nói khi mới hơn 8 tháng tuổi. Jinmin thích đọc truyện tranh, chơi trò ghép hình. Năm lên 2 tuổi, cậu bé đã nhận diện được 800 chữ Hán khiến ông bà nội vô cùng ngạc nhiên, cho rẳng cậu có năng khiếu ngôn ngữ, ngoại giao nhưng không ngờ Jinmin lại đam mê Toán học.

Ông nội của Jinmin là Li Tianbing, một người Đảng viên. Hơn 70 tuổi, ông vẫn làm việc ở chính quyền thị trấn. Thời điểm đó, ở thị trấn không thuận tiện cho Jinmin đi học mẫu giáo nên cậu bé được cho theo học ở trường của một quận khác.

Jinmin Li và bố mẹ

Jinmin Li và bố mẹ

Khi học tiểu học, điểm số của Jinmin chỉ ở mức trên trung bình, kết quả các môn học đều nhau, không có môn nào quá nổi trội. Tuy nhiên, khi lên trung học cơ sở, năng khiếu Toán học của cậu dần bộc lộ. Từ năm 2018, nhà trường bắt đầu tập trung bồi dưỡng cho Jinmin, để cậu tiếp xúc sâu hơn với nhiều kiến thức Toán học.

Jinmin cũng luôn đam mê và theo đuổi những con số: "Toán học là môn học không bao giờ kết thúc. Khi gặp những bài Toán khó, tôi vô cùng thích thú vì đó là thử thách để vượt qua. Càng là những dạng bài chưa biết tôi càng hứng thú, tìm tòi các cách giải khác nhau. Đương nhiên, cũng có khi tôi phạm sai lầm nhưng điều đó giúp tôi có thêm bài học. Đó thật sự là điều tuyệt vời", cậu nói.

Với tài năng của mình, Jinmin đạt điểm tối đa môn Toán ở trường và là 1 trong 3 học sinh đứng đầu toàn trường. Không chỉ học giỏi, cậu cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao như chơi bóng bàn và cờ vua...

Nguồn: Baidu

>>'Thần đồng' Toán học duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 tại Olympic Toán Quốc tế 2024, lập 'cú đúp' 2 năm liên tục, 9 tuổi đã học hết Toán THCS

Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường

Trung Quốc chấn động: Nữ sinh nông thôn 17 tuổi, đang học trường nghề đánh bại các cao thủ đến từ MIT, Harvard trong cuộc thi toán học toàn cầu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-toan-hoc-duy-nhat-tung-choi-616-nguoi-dat-diem-tuyet-doi-42-42-olympic-toan-quoc-te-hoc-noi-tu-8-thang-tuoi-2-tuoi-nhan-dien-800-chu-han-d128596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Toán học duy nhất từng 'chọi' 616 người đạt điểm tuyệt đối 42/42 Olympic Toán quốc tế, học nói từ 8 tháng tuổi, 2 tuổi nhận diện 800 chữ Hán
POWERED BY ONECMS & INTECH