Tài chính Ngân hàng

Thanh khoản bùng nổ nhưng cổ phiếu Eximbank (EIB) bất ngờ giảm mạnh

Hoàng Hiếu 14/10/2024 - 13:37

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ trước áp lực bán mạnh ở một số cổ phiếu.

Mở đầu phiên giao dịch tuần mới, chỉ số Vn-Index bật tăng mạnh lên 1.296 điểm nhưng nhanh chóng chịu áp lực bán ra. Dòng tiền tăng trưởng rõ rệt so với phiên trước, khi tổng giá trị giao dịch đến khung 10h45 đạt 6.550 tỷ đồng, tăng 68,8% so với phiên liền kề.

Dòng tiền tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng, trong đó nổi bật là diễn biến bất ngờ của cổ phiếu Eximbank (EIB).

Trong khi nhiều mã ngân hàng ghi nhận sự sắc xanh tích cực, cổ phiếu EIB lại bị bán mạnh. Có thời điểm trong phiên sáng, mã cổ phiếu này giảm đến 6,54%, xuống mức 17.850 đồng/cổ phiếu. Khối ngoại là nhân tố chính dẫn đến áp lực giảm giá, với tổng lượng bán ròng lên đến gần 45 tỷ đồng tính đến 10h45.

Mặc dù giá cổ phiếu giảm, thanh khoản của EIB lại tăng mạnh. Đến giữa phiên sáng, khối lượng giao dịch của EIB đã đạt hơn 23 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 427 tỷ đồng, cao gấp 20 lần so với phiên trước. Điều này cho thấy cổ phiếu EIB đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư, dù áp lực bán ra vẫn mạnh mẽ.

Thanh khoản bùng nổ nhưng cổ phiếu Eximbank (EIB) bất ngờ giảm mạnh
EIB giảm mạnh trong phiên sáng ngày 14/10

Ngân hàng Eximbank dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào ngày 28/11 tại Hà Nội, với nội dung chính là thông qua việc thay đổi trụ sở chính cùng một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị.

Hiện tại, Eximbank vẫn phải thuê mặt bằng tại tòa nhà Vincom Center để làm trụ sở chính, bị hạn chế về diện tích và không gian, ảnh hưởng đến công tác điều hành và nâng cao thương hiệu. Mỗi năm, ngân hàng phải chi trả hàng chục tỷ đồng cho chi phí thuê trụ sở.

Về triển vọng kinh doanh, Công ty Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận quý III/2024 của Eximbank có thể tăng 70% nhờ mức nền thấp của cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong báo cáo trước đó MBS giữ quan điểm trung lập đối với cổ phiếu EIB, với dự phóng lợi nhuận ròng tăng trưởng lần lượt 11,3% trong năm 2024 và 15,4% vào năm 2025.

MBS cũng dự báo tăng trưởng tín dụng của Eximbank sẽ đạt 9,9% trong năm 2024 và 9,8% vào năm 2025, trong khi biên lãi ròng (NIM) sẽ được cải thiện nhờ chi phí vốn giảm.

Tuy nhiên, Eximbank sẽ đối mặt với áp lực từ việc tăng trích lập dự phòng do chất lượng tài sản suy giảm. Tỷ lệ trích lập dự phòng của Eximbank dự kiến sẽ tăng lên 40,7% trong năm 2024, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của ngân hàng trong năm.

MBS cũng chỉ ra rằng, với mức định giá P/B là 1,4x vào đầu tháng 7/2024, EIB đứng thứ 9 trong số 24 ngân hàng niêm yết, đang ở mức giá hợp lý.

>> Eximbank (EIB) bổ nhiệm thêm Phó Tổng Giám đốc, củng cố ban lãnh đạo trước thềm ĐHĐCĐ

Tin đồn xuất hiện, cổ phiếu Eximbank (EIB) bị bán cận sàn

Eximbank (EIB) bổ nhiệm thêm Phó Tổng Giám đốc, củng cố ban lãnh đạo trước thềm ĐHĐCĐ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-bung-no-nhung-co-phieu-eximbank-eib-bat-ngo-giam-manh-253548.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản bùng nổ nhưng cổ phiếu Eximbank (EIB) bất ngờ giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH