Thanh khoản chứng khoán tháng 3 giảm mạnh, vì sao dư nợ margin tiếp tục phá đỉnh?

28-03-2022 16:34|Bình An

Chứng khoán VNDirect (VND) mới đây đã đưa ra ước tính quy mô dư nợ margin toàn thị trường hiện đạt khoảng 230.000 tỷ đồng (~10 tỷ USD) - kỷ lục từ trước tới nay.

Việc dư nợ margin liên tục tăng mạnh và lập đỉnh mới diễn ra trong bối cảnh thanh khoản thị trường thời gian gần đây có phần "hạ nhiệt" khi giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trên HOSE trong tháng 3 chỉ đạt 26.700 tỷ đồng.

Trước đó, theo ước tính trước cuối năm 2021, dư nợ cho vay trên toàn thị vào khoảng 193.000 tỷ đồng (~8,4 tỷ USD) trong đó có khoảng gần 180.000 tỷ đồng là dư nợ cho vay margin, còn lại là ứng trước tiền bán.

Việc nhà đầu tư đẩy mạnh sử dụng margin khi đó đã khiến nhiều thời điểm một số công ty chứng khoán không thể cho vay do đã "kín room".  Để giải quyết bài toán room cho vay, hàng loạt công ty chứng khoán đã đẩy nhanh kế hoạch tăng vốn ngay từ đầu năm 2022.

Với xu hướng người dân đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chứng khoán, hoạt động tăng vốn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu để giúp các công ty chứng khoán gia tăng năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Mùa ĐHCĐ 2022 mới chỉ bắt đầu; còn nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa công bố tài liệu. Không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp ngành công bố kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới.

Top 5 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE bất chấp VN-Index rơi 75 điểm

BCG Land (BCR) sẽ niêm yết HoSE, mục tiêu lọt top 5 nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam

PV OIL (OIL) nỗ lực mang cổ phiếu lên sàn HoSE

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-chung-khoan-thang-3-giam-manh-vi-sao-du-no-margin-tiep-tuc-pha-dinh-123978.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản chứng khoán tháng 3 giảm mạnh, vì sao dư nợ margin tiếp tục phá đỉnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH