Sống

Thành phố đang chìm dần, có dân số gấp gần 2,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, người dân phải trả đến 100 USD cho 1 thùng nước nhỏ

Tình Hoàng 15/03/2024 14:45

Một trong những thành phố đông dân bậc nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt toàn bộ nguồn nước.

Mexico City, thủ đô của Mexico, là nơi sinh sống của gần 22 triệu người, tức gấp gần 2.5 lần dân số TP. HCM (Theo Báo Thanh niên, tổng dân số TP. HCM tính đến ngày 1/6/2023 là gần 8,9 triệu người). Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua, cuộc sống của người dân nơi đây đã gặp rất nhiều khó khăn khi tình trạng nguồn cung cấp nước sạch ngày càng khan hiếm.

Khi tình trạng này vẫn chưa được cải thiện, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới đang bên bờ vực của "Day Zero" (Day Zero nói tới thời điểm mà một sự kiện hoặc một nguồn tài nguyên cụ thể dự kiến sẽ cạn kiệt).

Người dân sống ở khu phố Azcapotzalco thuộc thành phố Mexico xếp hàng lấy nước

Người dân sống ở khu phố Azcapotzalco thuộc thành phố Mexico xếp hàng lấy nước

Dẫn theo thông tin từ Tổ chức bể nước thung lũng Mexico, báo La Razón de México cho biết các quan chức nước này lo ngại "Day Zero" có thể đến vào 26/6 tới đây và kéo dài tới tháng 9, khi hệ thống nước Cutzamala không còn đủ nước cung cấp cho người dân.

Theo như chia sẻ của Đài NPR, hiện các hồ chứa cung cấp cho hệ thống nước Cutzamala (vốn cung cấp khoảng 20% lượng nước được sử dụng bởi 22 triệu cư dân của Mexico City) đang dần khô cạn. Một trong những nguyên nhân khiến mực nước tại các hồ chứa này xuống mức rất thấp là bởi lượng mưa ít bất thường trong những năm gần đây.

"Tình hình nước ở Mexico City đang ở mức rất nghiêm trọng" - Tamara Luengo, chuyên gia về nước tại Mexico City và là người sáng lập Công ty tư vấn Aqueducto, nhận định.

Phóng viên Enrique Acevedo của Đài CBS News (Mỹ) cho biết rằng người dân sống tại thành phố này đang phải vật lộn với khó khăn nhiều ngày và thậm chí nhiều tuần vì không có nước sinh hoạt.

Phóng viên này chia sẻ thêm: "Chúng tôi chưa từng thấy tình trạng khan hiếm nước như vậy trong thành phố này ít nhất một thập niên. Các phòng tập thể dục ở Mexico City và các công viên phải bắt đầu hạn chế số khách tắm và sử dụng cơ sở vật chất của họ vì nhiều người tận dụng thẻ thành viên để dùng nước tại các cơ sở đó".

Bà Amanda Martínez, một người dân sống ở quận Tlalpan thuộc thành phố Mexico, cũng chia sẻ với Đài CNN rằng bà phải trả đến 100 USD cho 1 thùng nước nhỏ. Từng có những thời điểm bà phải sống 2 tuần mà không có nước sinh hoạt.

Người dân của Mexico City đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng

Người dân của Mexico City đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng

Dù đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nước trầm trọng, tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng “Day Zero” sẽ đến sớm. Trả lời phỏng vấn, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết ông đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nước và một trong những biện pháp đó chính là có thể sẽ tăng nguồn cung cấp nước đủ để tránh sự kiện như vậy trong năm nay.

Mexico City được xây dựng trên một vùng đất giàu đất sét, đang chìm dần xuống biển và dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Đây không phải là địa điểm lý tưởng để phát triển siêu đô thị. ​

Ngoài ra, theo kênh NBC News, tại Mexico City, vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng không đầy đủ cũng như lịch sử và địa lý đặc biệt của khu vực đều đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống nước. Cùng với đó là tình trạng hạn hán gia tăng trong những năm gần đây do biến đổi khí hậu.

>> Cư dân Thanh Hà “sốc” khi nguồn nước cấp cho khu đô thị cách nghĩa trang chỉ chục bước chân

Bí mật bên trong 'thành phố nổi' chỉ dành cho 1% người giàu nhất thế giới

Thành phố giàu nhất Việt Nam vào top những thành phố đang chìm nhanh nhất thế giới

'Thành phố dầu khí’ rộng 70.000m2 đang dần chìm xuống đáy biển, từng là nơi hoạt động của 2.000 giàn khoan, sở hữu khoảng 300km đường giao nhau và 256 giếng dầu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dang-chim-dan-xuong-bien-co-dan-so-gap-gan-25-lan-tp-hcm-sap-can-kiet-nuoc-nguoi-dan-phai-tra-den-100-usd-cho-1-thung-nuoc-nho-d118117.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đang chìm dần, có dân số gấp gần 2,5 lần TP. HCM sắp cạn kiệt nước, người dân phải trả đến 100 USD cho 1 thùng nước nhỏ
POWERED BY ONECMS & INTECH