Bất động sản

Thành phố đông dân nhất Việt Nam hỗ trợ đến 24 triệu đồng/tháng thuê nhà cho người dân bị thu hồi nhà, đất

Ngọc Trà 30/09/2024 19:00

Ngoài việc hỗ trợ tiền thuê nhà, UBND thành phố còn hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi nhà, đất.

UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Từ ngày 25/9/2024, các hộ dân tại TP. HCM có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi sẽ được thành phố bố trí tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà.

Người dân bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được bồi thường bằng nhà, đất ở hoặc đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh (phi nông nghiệp). Trường hợp người dân bị thu hồi đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, TP. HCM sẽ bồi thường bằng nhà, đất ở. Với hộ bị thu hồi đất ở sẽ được nhận đền bù bằng nhà hoặc đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại.

Diện tích đất, nhà ở hoặc phi nông nghiệp hoán đổi sẽ được tính theo phần bị thu hồi với tỷ lệ nhất định. Tỷ lệ này bằng giá đất tại vị trí thu hồi/giá đất, nhà ở vị trí hoán đổi x 100%.

tp-hcm-3-nam-thi-diem-co-che-dac

Ảnh minh hoạ

TP. HCM cũng quy định hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng một hộ và tăng lên gấp đôi (20 triệu đồng) khi người dân phải chuyển cư trú đến địa phương khác. Bên cạnh đó, thành phố sẽ bố trí tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, tối đa 24 triệu đồng mỗi hộ một tháng khi thu hồi đất.

>> Cây 'cầu nghìn mắt' 400 tuổi thoắt ẩn thoắt hiện trong lòng hồ là 'quả thận' điều phối nước ngọt cho cả vùng rộng lớn

Trường hợp tiền bồi thường thấp, người dân được nhận thêm một khoản đủ để họ mua căn hộ tái định cư. Với hộ có nguyện vọng tự tìm kiếm chỗ ở mới, ngoài tiền đền bù, họ được nhận thêm 5% giá trị bồi thường đất.

Mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư là các hộ gia đình, cá nhân thường trú, hoặc tạm trú tại vị trí căn nhà bị giải tỏa trước thời điểm có thông báo thu hồi đất, như sau:

Khu vực 1 (các quận: 1, 3,4,5,6,7,8,10,11,12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP. Thủ Đức) đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống có mức hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ/tháng; Đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên có mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 2 (thị trấn các huyện và khu vực đã thực hiện dự án xây dựng đô thị mới theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống có mức hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ/tháng; Đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên có mức hỗ trợ 1.750.000 đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 21 triệu đồng/hộ/tháng.

Khu vực 3 (các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ) đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống có mức hỗ trợ là 6 triệu đồng/hộ/tháng; Đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên có mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng tổng mức hỗ trợ không quá 18 triệu đồng/hộ/tháng.

Đáng chú ý, trường hợp các hộ gia đình bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở sẽ được thưởng 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn. Các tổ chức có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi sẽ nhận thưởng 10.000 đồng/m2 với mức tối đa không quá 200 triệu đồng và tối thiểu không dưới 15 triệu đồng.

Đối tượng áp dụng hỗ trợ trên là cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai và công chức làm công tác địa chính ở cấp xã; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Người có đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thu hồi; Các đối tượng khác có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

TP. HCM hiện là thành phố đông dân nhất Việt Nam với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% tổng dân số cả nước. Một số quận huyện trong thành phố có mật độ dân cư cao, gấp đôi so với các tỉnh khác.

>> Giá đất một huyện Thủ đô ‘nhảy múa’ ngang ngửa nội thành, nhiều người vẫn ‘cố thủ’ không bán vì sợ bị ‘hớ’

Dân đổ xô làm hồ sơ để hưởng thuế trước thời điểm TP. HCM ban hành Bảng giá đất

TPHCM tiếp nhận lượng lớn hồ sơ đất đai mới, sắp điều chỉnh bảng giá đất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-dong-dan-nhat-viet-nam-ho-tro-den-24-trieu-dong-thang-thue-nha-cho-nguoi-dan-bi-thu-hoi-nha-dat-d134533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố đông dân nhất Việt Nam hỗ trợ đến 24 triệu đồng/tháng thuê nhà cho người dân bị thu hồi nhà, đất
POWERED BY ONECMS & INTECH