Bất động sản

Thành phố nằm sát đường biên giới Việt - Trung sẽ lên đô thị loại I vào năm 2025

Việt Hoàng 12/11/2024 23:31

Theo kế hoạch đến năm 2030, thành phố sẽ hoàn tất cải tạo, nâng cấp và mở rộng 100 tuyến đường, tuyến phố có bề mặt rộng 6m lên 7,5m.

Hiện nay, TP. Lào Cai (tỉnh Lào Cai) có 488 tuyến đường nội thị, trong đó 430 tuyến đã được bàn giao để quản lý và vận hành với tổng chiều dài khoảng 235km.

Theo kế hoạch đến năm 2030, thành phố sẽ hoàn tất cải tạo, nâng cấp và mở rộng 100 tuyến đường, tuyến phố có bề mặt rộng 6m lên 7,5m, đồng thời cải tạo hệ thống thoát nước, vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện và cáp viễn thông. Đặc biệt, dự án này sẽ ưu tiên thực hiện tại các phường trung tâm cũ như Cốc Lếu, Kim Tân.

Trong giai đoạn 2020-2024, UBND thành phố đã và đang triển khai cải tạo, nâng cấp và mở rộng 37 tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn.

Thành phố duy nhất Việt Nam nằm sát đường biên giới Việt - Trung sẽ trở thành đô thị loại I vào năm 2025
Vị trí của TP. Lào Cai

Đáng chú ý, 8 tuyến đường trong số này đã thực hiện xã hội hóa nguồn kinh phí cho hạng mục lát hành lang và vỉa hè, giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và tăng cường sự tham gia của nhân dân trong việc xây dựng đô thị văn minh.

Dự kiến trong giai đoạn 2024-2030, TP. Lào Cai sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp khoảng 68 tuyến đường, tuyến phố, mở rộng mặt đường từ 6m lên 7,5m.

>> Huyện dự kiến là nơi tọa lạc sân bay thứ 2 của Hà Nội thu về hơn 430 tỷ đồng nhờ đấu giá đất thành công

Theo đó, hạng mục chỉnh trang nâng cấp lát hành lang, vỉa hè với diện tích lát khoảng 191.436m2 là rất lớn, cần huy động từ cả nguồn vốn ngân sách Nhà nước và sự tham gia xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để triển khai thực hiện.

Chủ trương huy động sự tham gia của người dân trong các dự án phát triển đô thị là một hướng đi đúng đắn và hiệu quả của TP. Lào Cai, giúp thành phố tiến tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại I vào năm 2025.

Việc huy động nguồn lực xã hội hóa không chỉ bổ sung nguồn vốn cần thiết mà còn tạo sự gắn kết, đồng thuận từ phía cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của đô thị.

Thành phố duy nhất Việt Nam nằm sát đường biên giới Việt - Trung sẽ trở thành đô thị loại I vào năm 2025
TP. Lào Cai sẽ trở thành đô thị loại I vào năm 2025. Nguồn ảnh: Internet

Thành phố công khai các kế hoạch và chi tiết về việc sử dụng nguồn vốn huy động từ cộng đồng, đảm bảo mọi nguồn lực đều được sử dụng đúng mục đích, nhằm xây dựng lòng tin từ phía người dân. Đồng thời, thành phố đã xây dựng các cơ chế để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia đóng góp.

Trong công tác chỉnh trang, lát lại hành lang và vỉa hè tại các khu dân cư, việc thực hiện theo nguyên tắc: Nhà nước sẽ đầu tư vào hạng mục mở rộng mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước, thay thế viên bó vỉa, đặt đường ống ngầm cho cáp điện và cáp thông tin, cán nền vỉa hè và bổ sung cây xanh. Người dân đóng góp kinh phí cho việc lát và vật liệu lát (như đá, gạch), để thực hiện đồng bộ với các hạng mục trong thiết kế dự án đã được phê duyệt.

Đối với các tuyến phố kiểu mẫu được xây dựng thí điểm, thành phố khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa để thay thế gạch terrazzo bằng đá tự nhiên, góp phần làm cho khu phố khang trang, hiện đại và thuận tiện cho sinh hoạt của người dân. Khi những mô hình này thành công, chúng sẽ trở thành cơ sở để mở rộng và vận động sự tham gia của cộng đồng tại các khu vực khác.

Như vậy, việc huy động sức dân là một chủ trương đúng đắn, giúp tăng cường nguồn lực và tạo sự đồng thuận trong quá trình phát triển. Với cách làm minh bạch, công khai và hướng đến lợi ích chung, TP. Lào Cai đã và đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân trong việc xây dựng và phát triển đô thị, ngày càng tin tưởng vào các chính sách phát triển của thành phố, tạo ra một môi trường sống sáng, xanh, sạch và đẹp hơn, góp phần đưa Lào Cai tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị loại I theo mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Với diện tích tự nhiên 28.162,64 ha và dân số năm 2021 khoảng 145.707 người, TP. Lào Cai là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh Lào Cai, đồng thời là điểm giao lưu quan trọng của vùng Tây Bắc.

Đây là một trong những thành phố của Việt Nam nằm sát biên giới Việt - Trung, kết nối trên tuyến giao thông huyết mạch cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Côn Minh (Trung Quốc). Là điểm đầu của hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), TP. Lào Cai có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của cả tỉnh Lào Cai nói riêng và Việt Nam nói chung.

>> Chính phủ giải trình về việc đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vòng về Nam Định đạt lợi ích cao hơn đi thẳng

Thành phố ít phường nhất Việt Nam, giáp ranh 2 quốc gia sẽ 'cất cánh' lên đô thị loại I trong năm 2025

Chi tiết 8 tỉnh định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương và các đô thị loại I, II, III

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-duy-nhat-viet-nam-nam-sat-duong-bien-gioi-viet-trung-se-tro-thanh-do-thi-loai-i-vao-nam-2025-259728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thành phố nằm sát đường biên giới Việt - Trung sẽ lên đô thị loại I vào năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH