Gặp trở ngại lớn khi sắp triển khai, cây cầu nghìn tỷ nối đôi bờ sông Sài Gòn vẫn chưa chốt được thiết kế
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay có 5 phương án thiết kế cầu đang được xem xét.
Theo Báo Lao Động, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn được quy hoạch theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ với quy mô ban đầu là 4 làn xe.
Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của đơn vị tư vấn, việc nâng quy mô cầu lên 6 làn xe (gồm 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp) là hợp lý, đáp ứng lưu lượng giao thông hiện nay và bảo đảm hiệu quả đầu tư lâu dài.

Hiện nay, có 5 phương án thiết kế tĩnh không cầu đang được xem xét, với tổng mức đầu tư sơ bộ dao động từ 4.365 đến 8.953 tỷ đồng.
Phương án có chi phí thấp nhất là xây cầu với tĩnh không 10m, nhịp cầu dài 80m, tổng mức đầu tư khoảng 4.365 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.978 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng khoảng 1.388 tỷ đồng.
Phương án thứ hai nâng tĩnh không lên 15m, vẫn giữ nhịp cầu 80m, khiến tổng mức đầu tư tăng lên khoảng 4.840 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí xây dựng tăng thêm gần 500 tỷ đồng so với phương án đầu tiên.
Phương án thứ ba thiết kế cầu với tĩnh không tương đương cầu Phú Mỹ (45m, nhịp dài 250m), dự kiến tiêu tốn hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng đã chiếm tới 6.419 tỷ đồng.
Phương án thứ tư được đánh giá linh hoạt hơn với thiết kế cầu có nhịp nâng hạ khi đóng, tĩnh không đạt 15m; khi mở, có thể đạt 45m. Mức đầu tư ước tính khoảng 5.709 tỷ đồng.
Cuối cùng là phương án xây hầm vượt sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư cao nhất, khoảng 8.953 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng lên tới 7.471 tỷ đồng.
Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, trở ngại lớn nhất hiện nay khiến thành phố chưa thể lựa chọn phương án cuối cùng là do các đồ án quy hoạch liên quan vẫn chưa xác định rõ tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4.
Trước đó, Sở Xây dựng từng đề xuất phương án cầu có nhịp nâng hạ từ 15-45m để đáp ứng nhu cầu lưu thông của tàu lớn. Tuy nhiên, tháng 8/2024, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. HCM cho biết sẽ chọn phương án cầu có tĩnh không cố định 15m, vì cho rằng phù hợp với hoạt động của các tàu nhà hàng trên sông Sài Gòn.
Sau đó, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo xem xét lại quy hoạch cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, định hướng chuyển thành cảng hành khách quốc tế. Điều này đòi hỏi tĩnh không của cầu phải đủ cao để các tàu du lịch và tàu biển lớn có thể ra vào, khiến phương án tĩnh không cố định 15m trở nên không còn phù hợp.
Do đó, việc lựa chọn phương án cầu cần được xem xét lại toàn diện, bảo đảm tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị và logistics đường thủy của TP. HCM.
Thành phố dự kiến trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cầu Thủ Thiêm 4 trong quý III/2025.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc trên bán đảo Thủ Thiêm (TP.HCM) có tổng diện tích 657ha, được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1996. Bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm quốc tế, đồng thời là một trong những khu đô thị đẹp nhất Đông Nam Á.
Với vị trí đắc địa bậc nhất TP.HCM, Thủ Thiêm cũng là khu tái định cư quy mô lớn, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển đô thị của thành phố.