Thành phố lớn thứ 2 Việt Nam sắp đón hai dự án, quy mô 700ha

13-01-2024 21:28|Yên Hoàng

Sau gần 1 thập kỷ không có dự án khu công nghiệp mới, 2 dự án mới này đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp tại thành phố này.

Trong quý IV/2023, khu công nghiệp ở TP. HCM ghi nhận giá thuê trung bình khoảng 230 USD/m2/kỳ hạn, không thay đổi so với quý trước. Tỷ lệ lấp đầy giữ ở mức ổn định với 90%. Thành phố hiện đang là trung tâm quốc gia về công nghệ và là động lực thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ của cả nước.

TP. HCM vừa hoàn thành giai đoạn 1 đề án khoa học nhằm thí điểm chuyển đổi 5 khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX). Cụ thể, KCX Tân Thuận (quận 7) sẽ chuyển đổi theo hướng thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, KCN Cát Lái (TP. Thủ Đức) chuyển đổi thành KCN logistics, KCN Tân Bình (Tân Phú - Bình Tân) được đầu tư theo mô hình KCN công nghệ cao, KCN Bình Chiểu (TP. Thủ Đức) chuyển đổi một phần theo hướng dịch vụ phục vụ công nghiệp.

Một cụm công nghiệp tại Thanh Hóa có nguy cơ bị thu hồi
Một khu công nghiệp tại TP. HCM

Trước bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc tái cấu trúc các KCN - KCX để chuyển sang ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, có năng suất lao động, hàm lượng tri thức cao là điều cần thiết.

Trong quý này, TP. HCM vẫn chưa ghi nhận nguồn cung KCN mới. Tuy nhiên, hiện thành phố đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm hình thành hai KCN Phạm Văn Hai 1 (379ha) và Phạm Văn Hai 2 (289ha) sau khi được Thủ tướng Chính Phủ đồng ý việc điều chỉnh, bổ sung hai KCN này.

Trong bối cảnh hơn 10 năm qua, TP. HCM chưa có thêm KCN mới, việc hai dự án này được chấp thuận đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Cụ thể, trong tháng 7/2023, hàng loạt nhà đầu tư về hạ tầng KCN đã gửi văn bản đăng ký đầu tư cho dự án. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào quý II/2025.

Việc hai KCN này đi vào vận hành được kỳ vọng sẽ giúp cho TP. HCM có thêm quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư lớn, do khó khăn hiện nay của thành phố là thiếu những quỹ đất lớn khiến cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn các KCN ở Bình Dương và Đồng Nai để thay thế.

Ngoài ra, thành phố cũng đang đối mặt với việc thời hạn thuê đất của một số KCN sắp hết, việc này cũng có thể gây cản trở trong việc thu hút đầu tư.

Một cụm công nghiệp tại Thanh Hóa có nguy cơ bị thu hồi
TP. HCM diện tích 2.095km², rộng thứ 2 Việt Nam

TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương, thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam cùng với thủ đô Hà Nội. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, tổng diện tích 2.095km², rộng thứ 2 Việt Nam, chỉ sau thành phố Hà Nội. Nhờ điều kiện tự nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đầu mối giao thông của Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

> > Tỉnh sắp có nhiều thành phố nhất Việt Nam thu hút 170 dự án FDI gần 12 tỷ USD

Tỉnh là cửa ngõ phía tây của Hà Nội có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với quy mô kinh tế vượt 100.000 tỷ

Một huyện nghèo của Quảng Ninh thu hút vốn FDI chỉ sau 8 tỉnh thành trong năm 2023

Tỉnh rộng nhất Việt Nam bất ngờ lọt top các địa phương hút vốn FDI lớn nhất cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-lon-thu-2-viet-nam-sap-don-hai-du-an-quy-mo-700ha-219711.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 2 Việt Nam sắp đón hai dự án, quy mô 700ha
POWERED BY ONECMS & INTECH