Bất động sản

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chính thức 'lên cấp' huyện cửa ngõ, đô thị công nghiệp công nghệ cao dần hình thành

Chi Chi 11/07/2024 14:05

Nội thành của thành phố này sẽ được mở rộng khi một huyện được "lên cấp" và định hướng phát triển đô thị công nghiệp công nghệ cao.

Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký văn bản công nhận kết quả rà soát tiêu chí phân loại đô thị loại I đối với TP. Hải Phòng mở rộng nội thành theo yêu cầu của UBND TP. Hải Phòng.

Theo đó, TP. Hải Phòng sẽ bao gồm các quân hiện hữu là Hồng Bàng, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Lê Chân và toàn bộ phạm vi hành chính huyện An Dương. Huyện An Dương sẽ trở thành quận thuộc TP. Hải Phòng.

Huyện An Dương sẽ trở thành quận An Dương. Ảnh: Internet

Huyện An Dương sẽ trở thành quận An Dương. Ảnh: Internet

Theo quy hoạch, đến năm 2025, TP. Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại I và huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025.

Huyện An Dương được định hướng nằm trong khu vực phát triển đô thị công nghiệp công nghệ cao, hình thành một khu dân dụng lớn và khu đào tạo, nghỉ dưỡng ở cửa ngõ thành phố 2 về phía Tây, Tây Bắc. Trong giai đoạn đến năm 2025, An Dương dự kiến triển khai mở rộng quy mô Khu công nghiệp Tràng Duệ, hình thành Khu công nghiệp An Hưng - Đại Bản. Sự phát triển công nghiệp của địa phương sẽ tạo ra nguồn việc làm ổn định, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nơi đây.

>> Cao tốc nối thông 2 miền Nam - Bắc đã thành hình tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam

Hải Phòng sẽ mở rộng khu vực nội thị. Ảnh: Internet

Hải Phòng sẽ mở rộng khu vực nội thị. Ảnh: Internet

Với quận trung tâm của TP. Hải Phòng là Hồng Bàng, nơi đây có vị trí quan trọng cả về kinh tế và quân sự với đồng bằng Bắc Bộ. Quận cũng là cửa ngõ giao thông đường thủy, sắt, bộ của thành phố, nối liền với các địa phương lân cận và tạo thành khu tam giác phát triển kinh tế "Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh" phía Bắc Việt Nam.

Tuy nhiên hiện nay, quận Hồng Bàng có quy mô dân số, diện tích tự nhiên và số đơn vị hành chính trực thuộc không đảm bảo quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Do vậy, việc mở rộng nội thị là điều tất yếu đối với một thành phố có tiềm năng và lợi thế phát triển lớn như Hải Phòng.​

TP. Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2. Đây là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam và lớn thứ 2 ở miền Bắc sau Hà Nội. Hải Phòng cũng là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với TP. Đà Nẵng và TP. Cần Thơ.

>> Cây cầu thứ 7 của nhánh sông Mê Kông sắp thành hình, nỗ lực vượt khó để kết nối 2 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long

Lộ diện "trục thịnh vượng” tại trung tâm thành phố mới Hải Phòng

Cập nhật tiến độ loạt dự án của Tài chính Hoàng Huy (TCH) tại TP. Hải Phòng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-chinh-thuc-len-cap-huyen-cua-ngo-tro-thanh-do-thi-cong-nghiep-cong-nghe-cao-d127399.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam chính thức 'lên cấp' huyện cửa ngõ, đô thị công nghiệp công nghệ cao dần hình thành
POWERED BY ONECMS & INTECH