Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam dồn lực chuẩn bị khởi công đại dự án giao thông 6.300 tỷ

04-05-2024 14:15|Chi Chi

Theo kế hoạch, dự án giao thông này sẽ được khởi công trong năm 2022, tuy nhiên do vướng mắc nhiều vấn đề mà công trình này đến năm 2024 mới có thể thực hiện được.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi đã được HĐND TP. Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2022. Dự án sử dụng nguồn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư gần 6.332 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách mà TP. Hải Phòng dự kiến khởi công trong năm 2024 bên cạnh dự án cầu sông Hóa và đoạn tuyến Hải Phòng (760 tỷ đồng), tuyến đường Tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến Quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng (hơn 1.382 tỷ đồng).

Vị trí xây dựng cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Internet

Vị trí xây dựng cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Internet

Dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên có ý nghĩa quan trọng đối với TP. Hải Phòng. Cây cầu giúp kết nối khu vực trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính - chính trị mới đang triển khai xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án cùng với 3 cây cầu đã hoàn thành trước đó là cầu Kiền, cầu Bình, cầu Hoàng Văn Thụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện giao thông của huyện Thủy Nguyên; rút ngắn thời gian di chuyển, vận chuyển hàng hóa đến sân bay Cát Bi.

>> Trung tâm tỉnh rộng nhất Việt Nam được mở rộng: Bất động sản 'thăng hoa', sắp là 'điểm nóng' của giới đầu tư

Theo kế hoạch ban đầu, dự án cầu Nguyễn Trãi được thực hiện vào năm 2022. Tuy nhiên, do vướng mắc khó khăn trong quá trình thiết kế, bố trí nguồn vốn và đặc biệt là giải phóng mặt bằng mà thời gian khởi công công trình phải dời sang năm 2024.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại suốt thời gian qua trong quá trình triển khai dự án, TP. Hải Phòng hiện đang nỗ lực, tăng tốc trong khâu giải phóng mặt bằng. Với tổng vốn đầu tư dự án là hơn 6.332 tỷ đồng, thành phố sử dụng hơn 1.576 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, tổng diện tích đất thu hồi phục vụ dự án khoảng 55ha liên quan tới 180 hộ gia đình, cá nhân và 33 tổ chức thuộc 2 phường Máy Chai và Máy Tơ (quận Ngô Quyền).

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Internet

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi. Ảnh: Internet

Theo đó, quận Ngô Quyền thực hiện thu hồi đất của 12 tổ chức, 16 cá nhân thuộc phường Máy Chai. Tại phường Máy Tơ, quận thu hồi đất của 21 tổ chức, 131 hộ dân. Bên cạnh đó, tại phường Máy Tơ, quận còn tổ chức di dời đối với 33 hộ dân (nhà chung cư) thuộc diện phải thu hồi tại số 8 đường Máy Tơ và số 6 đường Nguyễn Trãi.

Được biết thời điểm này, tại phường Máy Tơ đã có 94/164 hộ gia đình, các nhân và 10/21 tổ chức chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo quy định. Còn lại 11 tổ chức và 70 hộ gia đình chưa đồng thuận. Trong đó, có 6 tổ chức đã được UBND quận Ngô Quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Cùng với đó, quận vẫn đang tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất với các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Những nỗ lực của quận nhằm đảm bảo tiến độ dự án để bàn giao mặt bằng sạch, tiến hành khởi công dự án vào quý II/2024.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, thành phố lớn thứ hai ở miền Bắc sau Hà Nội và là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được áp dụng sớm: Thị trường BĐS hưởng lợi lớn

Bãi đỗ xe 10.000m2 tại đất cảng Hải Phòng bất ngờ bị ‘tuýt còi’

Huyện có dân số và diện tích lớn nhất Hải Phòng sắp lên thành phố, sẽ quy hoạch đô thị mới hơn 26.000ha

Cầu gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng chuẩn bị thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-don-luc-chuan-bi-khoi-cong-dai-du-an-giao-thong-6300-ty-d121870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam dồn lực chuẩn bị khởi công đại dự án giao thông 6.300 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH