Thị trường

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam ngưng sử dụng 41 tòa chung cư của khoảng 2.600 hộ dân

Chi Chi 14/09/2024 07:00

Sau cơn bão số 3, 41 tòa chung cư nguy hiểm cấp độ D sẽ ngưng sử dụng, đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống tại đây.

UBND TP. Hải Phòng vừa thống nhất chủ trương ngừng sử dụng 41 chung cư cấp độ D, nơi sinh sống của khoảng 2.600 hộ dân, sau những thiệt hại do cơn bão số 3 - Yagi gây ra.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan, nhanh chóng đề xuất và báo cáo thành phố về các thủ tục và quy trình triển khai theo đúng quy định. Các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An có trách nhiệm tuyên truyền, thông tin cho các hộ dân trong các chung cư cũ về phương án di dời, khuyến khích người dân chủ động tìm nơi ở mới để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống.

TP. Hải Phòng ngừng sử dụng 41 chung cư cấp độ D. Ảnh minh họa

TP. Hải Phòng ngừng sử dụng 41 chung cư cấp độ D. Ảnh minh họa

Sở Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ thực hiện các bước khẩn cấp để sửa chữa các chung cư cấp độ B và C bị ảnh hưởng bởi cơn bão, đảm bảo đủ điều kiện cần thiết để các hộ dân sớm quay lại sinh sống. Đồng thời, thành phố sẽ tiến hành rà soát, phân loại, và kiểm định lại theo trình tự khẩn cấp các chung cư cấp độ C, sau đó báo cáo UBND thành phố trước đầu tháng 10/2024.

Đối với quỹ nhà trống chưa được sử dụng tại các chung cư như Khúc Thừa Dụ, Vĩnh Niệm, Kênh Dương, Cát Bi, và Đ2 Đồng Quốc Bình, Chủ tịch UBND thành phố đã đồng ý chủ trương sửa chữa khẩn cấp các hạng mục như điện, nước, cửa ra vào và thiết bị vệ sinh, để bố trí tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

>> Hà Nội đẩy mạnh tái thiết cải tạo chung cư cũ

Các hạng mục sửa chữa khác sẽ được thực hiện theo kế hoạch bảo trì thường xuyên hàng năm, với nguồn vốn đã được phân bổ theo quyết định số 1480/QĐ-UBND ngày 9/5/2024. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng chỉ đạo UBND các quận Ngô Quyền và Lê Chân khẩn trương hoàn tất thủ tục để đưa 500 hộ dân về tái thuê nhà tại chung cư HH1-HH2 Đồng Quốc Bình, ưu tiên các hộ dân đang sinh sống trong các chung cư cấp độ D.

Hải Phòng là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3. Ảnh: Báo Pháp Luật

Hải Phòng là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3. Ảnh: Báo Pháp Luật

Sở Xây dựng cùng với Sở Tài chính và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng sẽ nghiên cứu và đề xuất phương án để giao Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện các sửa chữa nhỏ, cần thiết tại các chung cư thuộc tài sản công. Báo cáo sẽ được trình lên UBND thành phố vào tháng 10/2024.

Từ năm 2017, TP. Hải Phòng đã tiến hành cải tạo các chung cư cũ theo hình thức BT. Trong đó, 18 lô chung cư cũ đã được phá dỡ để xây dựng 7 tòa chung cư mới. Ví dụ, lô U19 Lam Sơn tại quận Lê Chân đã được thay thế bằng tòa chung cư 5 tầng với 56 căn hộ; các lô U1, U2, U3 Lê Lợi tại quận Ngô Quyền đã được phá dỡ để xây dựng 2 tòa chung cư mới cao 6 tầng với 126 căn hộ. Tại khu chung cư cũ Đồng Quốc Bình, 14 lô chung cư đã được thay thế bằng 4 tòa nhà HH1-HH2-HH3-HH4 cao 28-29 tầng, cung cấp gần 2.500 căn hộ mới.

Hải Phòng, với diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và lớn thứ hai ở miền Bắc, chỉ sau Hà Nội. Đây không chỉ là một trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng và quốc gia, cùng với các thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Giá nhà tập thể cũ tại Hà Nội tăng mạnh, có khu vực lên đến 100 triệu đồng/m2

Hải Phòng chịu thiệt hại nặng sau bão Yagi, chủ bungalow đau lòng vì tổn thất hàng tỷ đồng

Một số cảng biển tại TP. Hải Phòng chuẩn bị hoạt động trở lại

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-ngung-su-dung-41-toa-chung-cu-cua-khoang-2600-ho-dan-d133023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam ngưng sử dụng 41 tòa chung cư của khoảng 2.600 hộ dân
POWERED BY ONECMS & INTECH