Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sẽ xây sân bay quốc tế trong khu kinh tế phía Nam

20-03-2024 13:47|Thảo Đan

Ngoài xây dựng sân bay quốc tế, khu kinh tế phía Nam thành phố này sẽ có các khu công nghiệp, khu đô thị... đáp ứng yêu cầu phát triển xanh và bền vững.

UBND TP. Hải Phòng cho biết thành phố hiện đang hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Khu kinh tế Nam thành phố (KKT).

KKT sẽ có diện tích 20.000ha, thuộc địa phận quận Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Tại KKT sẽ được triển khai khu thương mại tự do, ưu tiên phát triển các dự án, cụm công nghiệp, trung tâm logictics tầm cỡ quốc tế, các đô thị dần sáng đèn dọc tuyến đường bộ ven biển.

Theo dự kiến đầu tư, giai đoạn năm 2024 - năm2025, TP. Hải Phòng xúc tiến đề xuất thành lập KKT; giai đoạn năm 2026 - năm2030, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKT, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư xây dựng các khu chức năng, bắt đầu thu hút đầu tư các dự án thứ cấp; sau năm 2030, tiếp tục hoàn thiện cơ sở, thu hút đầu tư, nguồn nhân lực…

Theo ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, kết quả thu hút đầu tư của Hải Phòng trong hơn 30 năm qua cùng với vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng đồng bằng sông Hồng đã thể hiện rõ vai trò đầu tàu, động lực dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế thành phố, đưa Hải Phòng vào vùng động lực tăng trưởng phía Bắc… Vì vậy, Hải Phòng có đầy đủ các điều kiện cần thiết để đề xuất thành lập KKT ven biển.

Hải Phòng hiện là thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, với diện tích 1.527 km², chỉ sau Thủ đô Hà Nội (3.359 km²) và TP. Hồ Chí Minh (2.096 km²).

Đề xuất Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
Đề xuất Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

>> Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp xây dựng khu kinh tế phía Nam đón sóng đầu tư, quy mô 20.000ha

Được biết, Omgeving (Bỉ) là đơn vị giúp Hải Phòng ý tưởng chủ đạo trong thiết kế quy hoạch tổng thể KKT với 4 yếu tố: vòng tuần hoàn xanh; kết nối đa phương thức; mạng lưới công nghiệp thông minh; điểm đến cho cuộc sống năng động.

Theo đó, KKT sẽ có các dự án động lực, như: sân bay quốc tế Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới, khu dân cư bản địa, khu vực đất nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển xanh và bền vững.

Đặc biệt, đơn vị tư vấn cũng đã đề xuất chiến lược phân kỳ đầu tư thông minh cho các dự án tại đây. Trong đó, việc phát triển bắt đầu bằng việc hoàn thành các đường cao tốc ven biển và sau đó là hệ thống cảng biển để làm động lực phát triển cho khu vực. Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng đề xuất thiết kế một cửa ngõ với vòng tuần hoàn xanh, trở thành một điểm đến cho người lao động và nhà đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực như logistics, phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Dự án tầm cỡ được hình thành sẽ “biến” vùng đất thôn quê trở thành khu kinh tế sinh thái tuần hoàn, năng động, là trung tâm kết nối đa phương thức; có mạng lưới công nghiệp thông minh với hệ thống đô thị - dịch vụ hiện đại, năng động nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa và làm tăng khả năng kết nối với các khu vực…

>> Huyện sắp là 'thành phố trong thành phố' có dân số bằng cả một tỉnh, sẽ sáp nhập thêm một đảo

Dự án khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 quy mô 2.300 tỷ đồng, hơn 1.000ha tại Bình Thuận đang ra sao?

Huyện có nhiều thị trấn nhất Việt Nam sẽ lên thị xã, trở thành trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu cả nước

Đô thị Hải Phòng sẽ có 8 quận, 1 thành phố trực thuộc thành phố sau sắp xếp đơn vị hành chính

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-se-xay-san-bay-quoc-te-trong-khu-kinh-te-phia-nam-227017.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sẽ xây sân bay quốc tế trong khu kinh tế phía Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH