Thành phố nổi nhân tạo gần 100 năm tuổi nằm trên kho báu 'vàng đen' khổng lồ, được dự đoán chính xác ngày biến mất

08-03-2024 00:02|Ngọc Trà

Thành phố này hiện đang là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người.

Neft Dashlari (còn được biết đến với tên Oil Rocks) là một thành phố công nghiệp được xây dựng trên một giàn khoan dầu khổng lồ ở vùng biển Caspian, cách bờ biển Azerbaijan khoảng 40km, cách thủ đô Baku của Azerbaijan khoảng 120km. Hiện tại, đây là nơi sinh sống của khoảng 2.000 người.

Empty
Thành phố được nối với nhau bằng một mạng lưới cầu cạn trải dài 300km

Năm 1940, Neft Dashlari được đóng trên 7 con tàu bị chìm, trong đó có tàu chở dầu đầu tiên trên thế giới. Sau đó chẳng bao lâu, năm 1949, sau khi các kỹ sư phát hiện những mỏ "vàng đen" nằm sâu dưới biển Caspi, ngay lập tức một hòn đảo nhân tạo được xây dựng để phục vụ khai thác dầu mỏ. Con người bắt đầu xây những cây cầu kết nối mọi thứ, đưa dầu từ các địa điểm khoan về đất liền. Vào thời kỳ đỉnh cao, Neft Dashlari có khoảng 2.000 giàn khoan kéo từ các mỏ dầu dưới nước.

Dù là một thành phố công nghiệp nhưng Neft Dashlari được xây dựng và quy hoạch đầy đủ như một thành phố trên cạn, với mạng lưới cầu đường, các khu chung cư và tòa nhà cao nhiều tầng, hàng quán, sân bóng đá, công viên, rạp chiếu phim, quán cà phê và không gian văn hóa. Người dân bắt đầu đưa đất từ ​​đất liền để trồng trái cây và rau quả. Dân số tăng vọt lên 5.000 người và cuộc sống ở thành phố này vô cùng nhộn nhịp.

Empty
Hệ thống cảng và công viên rộng lớn trên thành phố nổi

Vào cuối những năm 1970, Neft Dashlari có đường ống dưới nước, đường hàng không để vận chuyển phương tiện đến thành phố và để cư dân có nước sạch dùng thoải mãi.

Đến năm 1991, Liên Xô tan rã và các mỏ dầu mới được phát hiện trên khắp thế giới thì dân số tại đây bắt đầu giảm dần và các cơ sở hạ tầng cũng không còn được đầu tư nữa. Thành phố dần trở nên cũ kỹ và theo thời gian dần bị nước biển nhấn chìm. Chỉ còn khoảng 45km đường sá tại thành phố có thể sử dụng.

Empty
Nhà cửa khang trang được xây dựng như ở đất liền

Một trận lũ lớn mấy năm trước cũng đã cuốn trôi 2 tầng đầu tiên của một số chung cư. Các dầm thép lởm chởm đan chéo nhau dưới mặt nước, khiến tàu thuyền di chuyển rất nguy hiểm. Công nhân tại Neft Dashlari được trả lương cao hơn ở đất liền nhưng họ cũng không còn muốn ở lại mảnh lịch sử này nữa.

Năm 2009, khi thành phố kỷ niệm 60 năm thành lập, ước tính khoảng 170 triệu tấn dầu và khí tự nhiên đã được sản xuất kể từ khi thành lập. Các chuyên gia ước tính rằng có thể còn khoảng 30 triệu tấn nữa, tương đương khoảng 30 năm nữa mới khoan hết, nhưng cuối cùng trữ lượng dầu sẽ cạn kiệt và thành phố gần như chắc chắn sẽ chìm sâu xuống biển Caspian. Người ta ước tính Neft Dashlari có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2051 - đúng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập.

Empty
Các chuyên gia ước tính có thể còn khoảng 30 triệu tấn dầu, tương đương khoảng 30 năm nữa mới khoan hết

Ở một đất nước nổi tiếng về sản lượng công nghiệp, Neft Dashlari vẫn là một địa điểm gây tò mò về sự khéo léo xây dựng của con người. Đối với chính phủ, nơi này vẫn là bí mật đáng tự hào và được bảo vệ chặt chẽ như thời Xô Viết. Người nước ngoài vẫn còn rất khó tiếp cận thành phố, thậm chí không thể phóng to nó trên Google Maps.

>> Treo giải lên tới 3,5 tỷ đồng cho ý tưởng quy hoạch thành phố sân bay đầu tiên của Việt Nam

Trụ sở ngân hàng duy nhất ở Việt Nam làm bằng đá ghép: Được người Pháp xây dựng từ thế kỷ XIX, là minh chứng lịch sử của thành phố Cảng

Tỉnh sẽ có nhiều thành phố nhất Việt Nam giải ngân hơn 620 tỷ đồng vốn đầu tư công

Độc đáo ‘khu rừng thẳng đứng' giữa lòng thành phố với hơn 10.000 cây bụi, cung cấp 41 tấn oxy mỗi năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-noi-nhan-tao-gan-100-nam-tuoi-nam-tren-kho-bau-vang-den-khong-lo-duoc-du-doan-chinh-xac-ngay-bien-mat-d117474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố nổi nhân tạo gần 100 năm tuổi nằm trên kho báu 'vàng đen' khổng lồ, được dự đoán chính xác ngày biến mất
POWERED BY ONECMS & INTECH