Thành phố trực thuộc Trung ương giàu có top đầu Việt Nam thu ngân sách đạt gần 58.000 tỷ đồng
Hải Phòng là một trong ba đô thị loại I tại Việt Nam, thuộc nhóm đô thị trung tâm cấp quốc gia và đứng thứ ba trong các thành phố lớn của cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Theo báo cáo từ Chi cục Thống kê Hải Phòng, tổng thu ngân sách nhà nước của thành phố trong tháng 4/2025 ước tính đạt 10.041,7 tỷ đồng. Trong đó, thu từ nội địa đạt 4.300,8 tỷ đồng, còn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 5.740,9 tỷ đồng.
Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước của thành phố đạt 57.925 tỷ đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng là một trong ba đô thị loại I tại Việt Nam, thuộc nhóm đô thị trung tâm cấp quốc gia và đứng thứ ba trong các thành phố lớn của cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Là thành phố cảng sở hữu hơn 50 cảng biển, Hải Phòng đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quốc tế chính ra biển của khu vực miền Bắc.
Theo Báo Hải Phòng, đây là một trong 28 địa phương ven biển của Việt Nam, sở hữu vị trí chiến lược quan trọng tại vùng duyên hải Bắc Bộ. Với hơn 125 km bờ biển và diện tích thềm lục địa lên tới 100.000 km², Hải Phòng tận dụng tối đa lợi thế này để phát triển các ngành kinh tế biển.
Hải Phòng sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế khu vực. Trong những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức tăng trưởng ổn định, với mỗi năm đều cao hơn năm trước. Dự báo sản lượng sẽ sớm đạt 100 triệu tấn mỗi năm, với con số ước tính trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 78,2 triệu tấn.
Thành phố đã xác định các lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phát triển hệ thống cảng biển, dịch vụ cảng và vận tải biển. Mục tiêu của Hải Phòng là trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải và vận tải biển lớn của Việt Nam, vươn tầm khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đặt mục tiêu phát triển công nghiệp biển và các khu kinh tế ven biển, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế hiện đại của cả nước.

Ngoài cảng biển, Hải Phòng còn sở hữu Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cùng hệ thống đường sắt, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường thủy nội địa. Những yếu tố này tạo nên một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối Hải Phòng với các tỉnh thành trong nước và mở rộng ra thế giới.
Không những thế, Hải Phòng nằm ở trung tâm Vùng đồng bằng sông Hồng và trên vành đai hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, với các hành lang kinh tế kết nối thành phố đến các trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc như Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển và hội nhập quốc tế.
Trong năm 2024, GRDP của Hải Phòng ước đạt 288.492 tỷ đồng, tăng 11,01% so với năm trước. GRDP (theo giá hiện hành) ước tính đạt 445.995 tỷ đồng, tương đương khoảng 18,36 tỷ USD, xếp thứ 5 trên cả nước.
Đáng chú ý, năm 2024 đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp Hải Phòng duy trì tăng trưởng với mức hai con số. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế địa phương, với việc quy mô kinh tế ngày càng mở rộng và là năm đầu tiên thành phố gia nhập nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.
Với vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ và chiến lược phát triển mạnh mẽ, Hải Phòng đang dần khẳng định vị thế của mình không chỉ trong khu vực mà còn trên bình diện quốc tế.
>>Tỉnh có 'mỏ vàng' dưới biển lớn nhất Việt Nam, top 5 địa phương có thu ngân sách cao nhất cả nước