Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu?
Bộ Xây dựng cho biết dự án xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu thuộc phạm vi TP. HCM mới sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Trước kiến nghị của các cử tri TP. HCM về việc sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP. HCM - Bà Rịa - Bình Dương, Bộ Xây dựng cho biết dự án thuộc phạm vi của TP. HCM sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, không thuộc hệ thống đường quốc lộ và đường cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị cử tri TP. HCM có ý kiến với UBND TP. HCM nghiên cứu cập nhật cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu trong quy hoạch TP. HCM mới, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời tổ chức thực hiện đầu tư theo đúng thẩm quyền.

Trước đó, kế hoạch triển khai xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã được đề cập đến trong báo cáo của Sở Giao thông công chánh TP. HCM vừa gửi cho Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM nhằm xem xét dự án tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua TP. HCM.
Dự kiến, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 45,5km, nối TP. HCM với các tỉnh thành lân cận.
Theo quy hoạch, dự án tuyến đường ven biển qua TP. HCM được chia làm 2 giai đoạn đầu tư với các hạng mục phân kỳ khác nhau.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tiến hành đầu tư khoảng 34,5km với tổng mức đầu tư khoảng 31.556 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành 11km còn lại, kết nối Đồng Nai với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.
Trên tuyến đường này sẽ có cầu vượt biển, phương án này giúp ngắn khoảng cách giữa 2 địa phương, đồng thời tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương.
Tính toán sơ bộ cho thấy, hạng mục cầu vượt biển này có chiều dài hơn 10km với tổng mức đầu tư khoảng 62.231 tỷ đồng cho cả 2 giai đoạn.
(tổng hợp)