Thành phố trung tâm vùng núi Tây Bắc được UNESCO ghi danh vào mạng lưới 'Thành phố học tập toàn cầu'

20-03-2024 10:07|Hải Yến

Thành phố này đã được thành lập hơn 15 năm, nằm ngay tại trung tâm vùng núi Tây Bắc Việt Nam.

"Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO

Tối ngày 19/3, tại Quảng trường Tây Bắc, đã diễn ra Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO).

Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới

Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO. Ảnh: Báo Sơn La

"Thành phố học tập toàn cầu" là giải thưởng được UNESCO vinh danh 2 năm 1 lần. Vào ngày 14/2, cùng với 62 thành phố khác thuộc 34 quốc gia, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La và thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của UNESCO ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu", nâng mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" lên 356 thành phố, tại 79 quốc gia, với hơn 390 triệu người dân được hưởng lợi cơ hội học tập suốt đời.

Để được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, từ năm 2020 đến nay, thành phố Sơn La đầu tư 1.440 tỷ đồng, chiếm 33,7% tổng chi ngân sách toàn Thành phố cho lĩnh vực giáo dục. Cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị dạy học, hệ thống nhà văn hóa cộng đồng, các trung tâm học tập cộng đồng tại các phường, xã, tổ, bản luôn được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

Cùng với 62 thành phố khác thuộc 34 quốc gia, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La và thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của UNESCO ghi danh vào mạng lưới

Cùng với 62 thành phố khác thuộc 34 quốc gia, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La và thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của UNESCO ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu"

Phát biểu khai mạc Lễ vinh danh, đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố Sơn La học tập toàn cầu, nhấn mạnh: Thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO là kết quả của cả quá trình tích lũy lâu dài, bằng trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo tỉnh và Thành phố. Sự kiện này không chỉ là vinh dự của Thành phố mà còn là niềm vui, niềm tự hào của tỉnh Sơn La. Song cũng nhiều thách thức, bởi để đạt được danh hiệu đã khó, để duy trì và phát huy giá trị của danh hiệu càng khó hơn. Thành phố xác định danh hiệu “Thành phố học tập toàn cầu” không phải là điểm đến, mà là “biển chỉ dẫn” cho những hành trình tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Sơn La phát biểu tại Lễ vinh danh. Ảnh: Báo Sơn La

Đồng chí Bí thư Thành ủy Sơn La phát biểu tại Lễ vinh danh. Ảnh: Báo Sơn La

Với khẩu hiệu “Học suốt đời, văn hóa bền, tương lai sáng, hội nhập sâu rộng”, thành phố Sơn La sẽ tiếp tục bền bỉ với mục tiêu “Xây dựng xã hội học tập”, trọng tâm là mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn; tạo mọi điều kiện để các tổ chức và nhân dân được học tập suốt đời, góp phần xây dựng thành phố Sơn La phát triển “bình yên và bản sắc”.

Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Những năm gần đây, thành phố Sơn La phát triển mạnh dịch vụ du lịch. Ngoài hệ thống các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, du lịch cộng đồng gắn với dịch vụ nhà hàng, khách sạn, mảng du lịch sinh thái được các tổ chức, cá nhân chú trọng đầu tư, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm, tạo thêm việc làm và thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Một số điểm du lịch của thành phố Sơn La:

Khu di tích Bảo tàng và Nhà tù Sơn La

Khu di tích Bảo tàng và Nhà tù Sơn La

Bảo tàng Sơn La trưng bày chủ yếu nội dung về dân tộc. Hiện tại ở đây vẫn còn lưu giữ hàng ngàn di vật từ thời tiền sử và sơ sử, bộ tập sách chữ Thái cổ, Dao cổ… Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây năm 1908 với diện tích ban đầu là khoảng 500m2, được xây dựng khá kiên cố với giường nằm cho tù nhân cũng làm bằng đá.

Suối nước nóng ở bản Mòng trong những năm gần đây là địa điểm du lịch Sơn La hàng đầu với khách tham quan trong nước và quốc tế. Dòng suối khoáng từ 36 – 38 độ C chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Hiện ở bản có khoảng 20 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ tắm suối khoáng nóng, thật lý tưởng cho những bạn muốn trải nghiệm cả cuộc sống của người dân địa phương.

Suối nước nóng ở bản Mòng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe

Suối nước nóng ở bản Mòng chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe

Khu vực du lịch Sơn La lý tưởng vào mùa xuân, khi hoa mận bung nở. Ở đây có đến 800ha diện tích trồng mận, phần lớn là mận tam hoa và mận hậu.

Chiềng Cọ, điểm du lịch Sơn La lý tưởng

Chiềng Cọ, điểm du lịch Sơn La lý tưởng

Di tích văn bia Quế Lâm Ngự Chế

Di tích văn bia Quế Lâm Ngự Chế

Văn bia “Quế Lâm Ngự Chế” là một di tích lịch sử - văn hóa tại Sơn La, nơi lưu lại bút tích của vua Lê Thái Tông. Bị thu hút bởi khung cảnh nơi đây khi cùng quân sĩ nghỉ chân ở động La trên đường đi chinh phạt, nhà vua đã viết lại một bài thơ khắc trên vách đá thẳng đứng trên cửa động La (hay người địa phương còn gọi là Thẩm Ké).

>> Thành phố cảng có dân số đông gấp hơn 1,5 lần thành phố giàu nhất Việt Nam đang chìm nhanh nhất thế giới

Vẻ đẹp ma mị của ngôi làng được mệnh danh như ‘thành phố của người chết’: Nằm giữa thung lũng trải dài 17km ở độ cao 4.000m, là chốn ‘dễ đi khó về’

Huyện đông dân nhất Việt Nam được đề xuất lên thẳng thành phố, nổi tiếng với 'vành đai đỏ'

'Xứ sở mộng mơ' miền Trung vừa được báo nổi tiếng châu Á ca ngợi: Sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương, sở hữu tới 7 di sản được UNESCO công nhận

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-trung-tam-vung-nui-tay-bac-duoc-unesco-ghi-danh-vao-mang-luoi-thanh-pho-hoc-tap-toan-cau-d118473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thành phố trung tâm vùng núi Tây Bắc được UNESCO ghi danh vào mạng lưới 'Thành phố học tập toàn cầu'
POWERED BY ONECMS & INTECH