Tháp tùng Thủ tướng tại Brazil, 'vua gạo' Lộc Trời (LTG) tiến vào thị trường 210 triệu dân
Tập đoàn Lộc Trời (LTG) – doanh nghiệp nổi bật trên sàn UPCoM với quy mô tài sản gần 500 triệu USD, là thương hiệu gạo hàng đầu của Việt Nam.
![]() |
Thủ tướng mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp góp phần cụ thể hóa nền tảng chính trị - ngoại giao rất tốt đẹp giữa hai nước thành các biện pháp kinh tế, kết nối doanh nghiệp, kết nối hai nền kinh tế (Ảnh VGP/Nhật Bắc) |
Chiều 5/7 tại Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil, với sự tham gia của khoảng 80 doanh nghiệp hai nước.
Sự kiện do Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức, với thành phần tham dự gồm đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Brazil Luis Renato Alcantara Rua, Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Brazil Inacio Arruda, cùng khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam và 30 doanh nghiệp Brazil.
Diễn đàn không chỉ là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, mà còn thể hiện tình hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia.
Về thương mại, Brazil hiện là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại châu Mỹ Latin và đứng thứ hai tại châu Mỹ, với tổng kim ngạch song phương năm 2024 đạt gần 8 tỷ USD – tăng 12,2% so với năm trước, chiếm hơn 34% tổng kim ngạch của Việt Nam ở Mỹ Latin. Trong năm 2025, giá trị trao đổi đạt 3,33 tỷ USD sau 5 tháng đầu năm. Cả hai phía quyết tâm nâng kim ngạch lên 15 tỷ USD vào năm 2030.
Tại diễn đàn, đại diện các tập đoàn hàng đầu — từ Brazil như Embraer, JBS, Cargill đến Việt Nam như PVN, Viettel, Lộc Trời - đã chia sẻ các định hướng hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm như hàng không, nông nghiệp, công nghiệp nặng, năng lượng và viễn thông. Các doanh nghiệp Brazil đánh giá cao tiềm năng và khẳng định sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá mối quan hệ giữa hai nền kinh tế là bổ trợ rõ nét: “những gì Brazil thiếu thì Việt Nam có tiềm năng, những gì Brazil có thế mạnh thì Việt Nam cần”. Ông nhấn mạnh tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, kêu gọi doanh nghiệp hai nước konkret hóa các thỏa thuận lãnh đạo cấp cao và đẩy mạnh kết nối – đầu tư.
Cụ thể, hai bên tập trung triển khai ba lĩnh vực đột phá: Nông nghiệp; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và viễn thông; khai thác, chế biến khoáng sản (như đồng, dầu khí...).
Thêm vào đó, hai nước cam kết mở cửa thị trường nông sản cho nhau. Brazil đã xuất khẩu lô đầu tiên thịt bò sang Việt Nam và Việt Nam cũng đã xuất khẩu cá tra-basạ, cá rô phi sang Brazil. Brazil cũng sẵn sàng nhập khẩu thêm thủy sản và gạo từ Việt Nam. Hai bên nhất trí ký hiệp định đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có kế hoạch xuất khẩu gạo để ổn định nguồn lương thực cho Brazil.
Thủ tướng cũng gợi ý: “Doanh nghiệp Việt Nam có thể trồng và chế biến gạo ngay tại Brazil, trong khi doanh nghiệp Brazil có thể đầu tư chăn nuôi và chế biến thịt tại Việt Nam”, mở ra hướng đi song phương mới, thiết thực và hiệu quả.
Một hành trình mới của Tập đoàn Lộc Trời
Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Brazil còn có đại diện của Tập đoàn Lộc Trời – doanh nghiệp nổi bật trên sàn UPCoM với quy mô tài sản gần 500 triệu USD, là thương hiệu gạo hàng đầu của Việt Nam. Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, là một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, đã nhiều năm chèo lái con thuyền Lộc Trời vượt qua thăng trầm ngành nông nghiệp.
![]() |
Doanh nhân Huỳnh Văn Thòn |
Năm 2023, Lộc Trời đạt doanh thu gần 16.100 tỷ đồng – mức kỷ lục, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng đột phá. Đáng chú ý, nông nghiệp không chỉ là lĩnh vực kinh doanh với ông Thòn, mà còn mang đậm dấu ấn tâm huyết, nhất là sau nhiều biến động khó khăn trong năm 2024.
Ông từng chia sẻ: “Làm gì thì làm, đời sống của nông dân phải được nâng lên, có vị thế cao hơn, để đất của họ không còn chỉ để sản xuất, mà là nơi đáng sống, để những người ở quê không phải rời quê và để những người ở thành thị cần về quê”.
Tầm nhìn chiến lược của ông Thòn hướng tới các mục tiêu rõ ràng cho tương lai: đến năm 2045, Lộc Trời sẽ đưa nông nghiệp trở thành ngành nghề đáng mơ ước, nơi dân quê được tôn trọng và người thành thị được mời gọi trở về. Còn ngay trong năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng sản xuất đủ 1 triệu ha lúa, vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa khẳng định vị thế của “người phục vụ nông dân”, được nông dân và người tiêu dùng tin yêu.
Ông Thòn nhấn mạnh nguyên lý đổi mới: Muốn đạt mục tiêu mới, không thể làm theo cách cũ, không thể để tư duy lối mòn kìm hãm tầm nhìn.
Ông nhớ lại lời dạy của cha mình: “Ba tôi từng nói tôi có tài, thông minh, nhưng được không mừng, mất không lo, nên sự nghiệp không đi tới đâu. Lớn lên, tôi học được nhiều điều. Một là, không nên giận hờn hay thù ghét điều gì. Hai là, có nhiều khát vọng, nhưng đừng tham vọng. Ba là, sẵn sàng chia sẻ, không tham quyền mà chia quyền”.
Chuyến công tác lần này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới, giúp Lộc Trời vượt qua những khó khăn hiện tại, đồng thời mở ra cơ hội mới tại thị trường Brazil hơn 210 triệu dân. Với nền tảng sẵn có và tâm huyết của ban lãnh đạo, Lộc Trời có thể kỳ vọng tạo bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng ra thị trường toàn cầu.
>> Chọn con đường 'nhân trị', Chủ tịch Lộc Trời (LTG) đương đầu với khủng hoảng ở tuổi xế chiều
Tập đoàn Lộc Trời (LTG) sắp họp ĐHĐCĐ, trình mục tiêu thua lỗ 524 tỷ đồng
3 nhân sự mới vào Ban Tổng Giám đốc Lộc Trời (LTG) trước thềm ĐHCĐ bất thường là ai?