Chứng khoán

Chủ tịch Lộc Trời (LTG) tiết lộ về 2 'kẻ thù', có người từng giúp công ty đạt 60.000 tỷ doanh thu

Quốc Trung 11/10/2024 - 09:56

Lộc Trời đang đối mặt với khủng hoảng khi cựu CEO bị cáo buộc gây thất thoát tài sản nghiêm trọng. Chủ tịch Huỳnh Văn Thòn thừa nhận sai lầm trong việc lựa chọn người điều hành, dẫn doanh nghiệp vào tình thế nguy hiểm.

"Nội gián dẫn Lộc Trời vào bẫy của kẻ thù"

Ngày 23/9, UBND tỉnh An Giang cho biết đã nhận được công văn của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã LTG - UPCoM) về việc đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền có biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Duy Thuận do đã có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã có ý kiến chuyển công an tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề nghị của Lộc Trời.

Chủ tịch Lộc Trời (LTG) tiết lộ về 2 'kẻ thù', có người từng giúp công ty đạt 60.000 tỷ doanh thu
Ông Nguyễn Duy Thuận gia nhập Lộc Trời từ tháng 6/2019

Được biết, Tập đoàn Lộc Trời đã miễn nhiệm ông Nguyễn Duy Thuận khỏi chức vụ Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/7 sau hơn 5 năm đảm nhận chức vụ. Đến ngày 24/7, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh An Giang thu hồi thẻ APEC và áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Thuận với lý do cá nhân này có thái độ né tránh, thiếu hợp tác trong việc bàn giao và có dấu hiệu tìm cách xuất cảnh ra nước ngoài để thoái thác trách nhiệm.

Việc thông báo miễn nhiệm Tổng Giám đốc diễn ra trong bối cảnh Lộc Trời làm ăn thua lỗ đồng thời mới vướng vào "lùm xùm" nợ hàng trăm tỷ đồng tiền lúa của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long (cuối tháng 5 vừa qua đã thanh toán xong). Công ty lý giải do gặp khó khăn trong việc thu xếp dòng tiền từ các khoản vay ngân hàng, trong khi các khách hàng quốc tế cũng chậm thanh toán.

Đến cuối tháng 3/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 11.900 tỷ đồng, trong đó có gần 6.700 tỷ đồng là các khoản phải thu và hơn 2.800 tỷ đồng hàng tồn kho. Lượng tiền mặt giảm mạnh còn gần 106 tỷ. Trong khi đó, Lộc Trời đang gánh khoản nợ hơn 8.900 tỷ đồng - gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu, với 6.350 tỷ đồng là nợ vay (99% là vay ngắn hạn).

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, tại một sự kiện ngày 6/10 đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm trong việc lựa chọn người điều hành, khiến doanh nghiệp rơi vào tình thế nguy hiểm. Dù không nhắc trực tiếp đến cựu CEO song vị lãnh đạo Lộc Trời đã chia sẻ đầy cay đắng: "Trong một trận chiến mà nội gián đã xâm nhập sâu, chúng tôi đã trao quyền cho người khác, nhưng người này đã dẫn doanh nghiệp vào bẫy phục kích của kẻ thù...

"Kẻ thù" là ai?

Tôi đang cân nhắc dừng lại nhưng không phải để nghỉ ngơi, mà chỉ để tránh tổn thương thêm. Tuy nhiên, nếu tiếp tục, tôi sẽ phải đối mặt với rủi ro về sức khỏe và tâm lý, thậm chí là nguy cơ tù tội... Dù vậy, khi đã gặp phục kích, người chỉ huy phải quên đi mạng sống của mình, dám hy sinh để thay đổi tình huống... Việc dừng lại có thể dẫn đến nguy cơ những người khác sẽ thổi phồng công ty để bán đi".

Trong thời gian tại nhiệm từ 2019-2024, cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận giúp Lộc Trời đạt gần 60.000 tỷ đồng doanh thu và 1.450 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong khi doanh thu liên tục tăng trưởng mạnh, lợi nhuận của LTG cũng duy trì ngưỡng 300 tỷ đến trên 400 tỷ đồng/năm. Biến cố chỉ xuất hiện trong năm 2023 khi lợi nhuận công ty gần như "bốc hơi" còn 16,5 tỷ đồng dù doanh thu cao kỷ lục gần 16.100 tỷ.

Sự sụt giảm mạnh này do chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp gia tăng, đặc biệt là dự phòng các khoản phải thu khó đòi.

Mặ khác, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của Lộc Trời là việc chấm dứt hợp tác với Syngenta - đối tác chiến lược lâu năm trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật. Syngenta sau đó đã hợp tác với đối thủ cạnh tranh của Lộc Trời là CTCP Khử trùng Việt Nam (Mã VFG - một thành viên thuộc PAN Group), giúp VFG tăng trưởng vượt bậc cả về doanh thu và lợi nhuận.

Chủ tịch Lộc Trời (LTG) tiết lộ về 2 'kẻ thù', có người từng giúp công ty đạt 60.000 tỷ doanh thu
Kết quả kinh doanh của VFG - doanh nghiệp được Lộc trời coi là "đối thủ"

Tại ĐHCĐ thường niên 2024, trả lời câu hỏi của cổ đông về ảnh hưởng của việc kết thúc hợp tác với Syngenta, cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Thuận khẳng định tầm nhìn dài hạn của công ty và kêu gọi cổ đông tin tưởng vào Lộc Trời.

>> Khủng hoảng kép tại Lộc Trời (LTG): Chủ tịch nói về 'nguy cơ tù tội', sợ nội gián bán rẻ công ty

Lộc Trời (LTG) nợ 6.300 tỷ đồng 'tín chấp', những ngân hàng nào cho vay nhiều nhất?

Chìm trong thua lỗ, Lộc Trời (LTG) thông báo miễn nhiệm Tổng Giám đốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-loc-troi-ltg-tiet-lo-ve-2-ke-thu-co-nguoi-tung-giup-cong-ty-dat-60000-ty-doanh-thu-253076.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Lộc Trời (LTG) tiết lộ về 2 'kẻ thù', có người từng giúp công ty đạt 60.000 tỷ doanh thu
POWERED BY ONECMS & INTECH