Xã hội

Thấy gì về xu hướng giao thông thuần điện ở Việt Nam?

Lộc Liên 26/02/2025 09:07

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này tái khẳng định rằng metro là “chìa khóa” giúp giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn - vấn đề bức thiết hiện nay.

Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng metro như “xương sống” của giao thông đô thị. Mỗi tuyến metro hằng ngày có thể vận chuyển hàng vạn người tại các thành phố lớn và metro sử dụng năng lượng điện nên có mức độ phát thải ra môi trường không đáng kể. Nhưng nếu hàng vạn người vừa nêu đi taxi, ô tô, xe máy hay xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì lượng khí CO2 thải ra môi trường sẽ vô cùng khủng khiếp.

Từ lâu, nhiều nước trên thế giới đã phổ biến việc di chuyển bằng metro trong các thành phố lớn như Thụy Sỹ, Hà Lan, Pháp, Mỹ, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Thực tế, Hà Nội và TP.HCM dù đã khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên từ năm 2007, nhưng do tiến độ triển khai còn chậm nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, dẫn đến việc người dân đô thị chưa mặn mà với loại hình giao thông này.

Thấy gì về xu hướng giao thông thuần điện ở Việt Nam? ảnh 1
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: Tô Thế.

Trước mắt, chúng ta cần xây dựng được một mạng lưới metro có sự kết nối toàn diện với các ga và hướng tuyến bố trí hợp lý, thuận tiện để thu hút được người dân sử dụng phương tiện này ngày càng nhiều. Từ đó, người dân sẽ dần giảm bớt sử dụng ô tô, xe máy, phương tiện cá nhân. Bởi lẽ, thay vì phải đội nắng, dầm mưa đi phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm tắc đường, thì người dân sẽ nhận ra lợi ích của việc đi metro vừa sạch sẽ, thuận tiện lại đúng giờ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia nhấn mạnh rằng chúng ta không nên quá nóng vội yêu cầu người dân phải đi metro ngay, vì với một loại hình giao thông nào mới cũng đều cần thời gian để người dân thích nghi và đón nhận, đồng thời cần có sự cải tiến về vấn đề quản lý, công nghệ và nhân lực thì mới giải quyết được vấn đề.

“Đặc biệt, cần phải có sự kết nối toàn diện giữa các tuyến metro với những phương tiện giao thông khác như xe buýt, taxi điện hay xe máy điện để hình thành một mạng lưới giao thông thuần điện liên thông giống như mô hình door - to - door" - ông Thủy nói và thông tin thêm rằng, theo tính toán thì khoảng 3-4 thập kỷ tới, các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM chỉ còn khoảng 30% xe máy, do đó đường sẽ rộng hơn, thoáng hơn và người dân sẽ ưa chuộng sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn. Việc này sẽ góp phần giúp giảm ô nhiễm môi trường và giảm tai nạn giao thông.

Thấy gì về xu hướng giao thông thuần điện ở Việt Nam? ảnh 2
Cần có sự kết nối toàn diện giữa các tuyến metro với xe buýt, taxi hay xe máy điện để hình thành một mạng lưới giao thông thuần điện. Ảnh: Mạnh Thắng.

Liên quan đến mô hình giao thông door - to - door mà TS Xuân Thủy đề cập ở trên, mới đây Hà Nội Metro đã hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái di chuyển bằng xe điện VinFast như xe điện Xanh SM, xe buýt điện VinBus và V-Green, để mang lại trải nghiệm di chuyển không khói liền mạch cho hành khách tại Thủ đô - nằm trong chuỗi hành động hưởng ứng chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh", do UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn Vingroup phát động.

Theo đó, hệ thống đặt vé của Hà Nội Metro và đặt xe Xanh SM sẽ được tích hợp trên cùng nền tảng của VinBus. Trong khi đó, VinBus cùng Hà Nội Metro sẽ phối hợp để kết nối với những nhà ga có lưu lượng hành khách lớn. Xanh SM có vị trí đón, trả tại tất cả các trạm Metro Hà Nội, giúp người dân thuận tiện lựa chọn các hình thức di chuyển thuần điện tiếp theo.

Thấy gì về xu hướng giao thông thuần điện ở Việt Nam? ảnh 3
Hà Nội Metro vừa hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái di chuyển bằng xe điện để hình thành mô hình giao thông door - to - door, mang lại trải nghiệm di chuyển không khói liền mạch cho hành khách. Ảnh: VF.

Ngoài ra, Hà Nội Metro còn hợp tác với một thương hiệu cho thuê xe điện để nghiên cứu, đề xuất các điểm giao nhận xe tại các nhà ga, trạm dừng và trụ sở của metro. Mặt khác, công ty phát triển trạm sạc V-Green cũng phối hợp nghiên cứu, đề xuất quy hoạch các trạm sạc tại các trạm metro để hỗ trợ quá trình điện hóa giao thông tại nội đô.

"Chúng tôi tin tưởng mạng lưới giao thông xanh kết nối toàn diện và đồng bộ sẽ giúp Hà Nội từng bước chuyển mình thành đô thị không khói bụi, xanh và văn minh hơn", bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - CEO Xanh SM thị trường Việt Nam - cho biết và tin tưởng giao thông công cộng sẽ hiệu quả khi người dân thấy tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn…

>> Tuyến metro đầu tiên do Hà Nội làm chủ đầu tư đón gần 500.000 lượt khách/tháng

Nguyên nhân tàu metro Cát Linh - Hà Đông bất ngờ dừng giữa đường

Sắp có cửa hàng tiện lợi ngay tại các nhà ga metro tuyến Bến Thành – Suối Tiên

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/thay-gi-ve-xu-huong-giao-thong-thuan-dien-o-viet-nam-post1720053.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thấy gì về xu hướng giao thông thuần điện ở Việt Nam?
    POWERED BY ONECMS & INTECH